Ngày 23/8, BS.CK II Lê Hoàng Minh, Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, bệnh viện đã phẫu thuật và tái tạo thành công cho một bệnh nhân có môi lớn âm hộ phì đại "khổng lồ".

BS.CK II Nguyễn Văn Tiến, Quyền trưởng khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, bệnh nhân N.T.P.D (20 tuổi tại TP Buôn Mê Thuột, Đắc Lắc) nhập viện trong tình trạng môi âm hộ bị phì đại với kích thước rất lớn: 22 x 10 x 15 cm, nặng khoảng vài kg. Đây là ca phì đại âm hộ lớn nhất từ trước tới nay, hầu như chưa được ghi nhận trong báo cáo khoa học nào.

{keywords}

Khối bướu của bệnh nhân sau khi được cắt


Môi lớn âm hộ phì đại là bệnh lành tính, không phải là ung thư nhưng cái khó ở ca này là để quá lớn, quá lâu nên bị phì đại “khổng lồ” và bệnh nhân vất vả chịu đựng. Các bác sĩ đã phẫu thuật để cắt trọn 2 môi lớn và tái tạo âm hộ. Tính chất bệnh thì không nặng nhưng các khó ở ca này là làm thế nào để đảm bảo các chức năng của âm hộ của người phụ nữ. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị Melanôm âm hộ (tăng sắc tố da và biến thành tế bào dị dạng) và đang chờ kết quả giải phẫu bệnh.

BS.CK II Hoàng Minh chia sẻ, bệnh viện thường tiếp nhận những bệnh nhân bị ung thư/u bướu nặng, giai đoạn trễ do bệnh nhân đến muộn hoặc do các bệnh viện tuyến dưới chuyển lên. Bệnh nhân đến trễ khiến cho việc điều trị khó hơn, thời gian điều trị lâu hơn và chi phí tốn kém hơn, tình trạng di căn và tái phát cũng cao. Ca của bệnh nhân P.D tuy là bướu lành nhưng có thể tích và khối lượng hiếm thấy.

(Theo Infonet)