Nhìn bề ngoài, nghề tiếp viên hàng không dường như rất thú vị và hấp dẫn, nhưng công việc này thực sự vất vả và có nhiều rủi ro, thậm chí là bất hạnh khi tính mạng của họ có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Từ khi chưa chính thức vào nghề

{keywords}

Khi Kanwal Qayum thông báo với người bạn của mình rằng sẽ được làm tiếp viên hàng không, do nổi lòng ghen tỵ, người bạn độc ác của cô đã hất ngay axit vào mặt Kanwal khi cô còn đang ngủ. Ảnh: AP

Chỉ vì khoe với bạn rằng mình sắp được làm tiếp viên hàng không mà cô gái trẻ Kanwal Qayum, 27 tuổi, người Pakistan đã bị 1 người bạn cũ nổi cơn ghen ghét đố kị rồi tạt axit vào mặt khiến ước mơ và hoài bão của cô mãi dang dở.

Người bạn độc ác của cô đã hất ngay axit vào mặt Kanwal khi cô còn đang ngủ. Ban đầu, cô gái phải xăm lông mày. Nhưng sau đó, bác sĩ đã cấy lông mày cho cô để nó phát triển tự nhiên.

Đến những bất hạnh, rủi ro thường trực trong nghề

Cũng như nhiều công việc khác, nghề tiếp viên hàng không cũng có nhiều rủi ro, thậm chí là bất hạnh khi tính mạng của họ có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Trong thời gian làm việc cho hãng hàng không Singapore Airlines, Hilary (tên của nữ tiếp viên), cho biết cô thường khóc trước khi lên máy bay bởi những áp lực lớn mà cô phải chịu đựng.

"Tôi khóc vì sợ phải đi làm". "Tôi sợ chính công việc này - cái công việc với cường độ lao động liên tục, không nghỉ”. Nhìn bề ngoài, nghề tiếp viên hàng không dường như rất thú vị và hấp dẫn, nhưng công việc này thực sự vất vả, cựu tiếp viên chia sẻ.

{keywords}

Hilary (trái) chụp ảnh kỷ niệm cùng hai đồng nghiệp trong chuyến bay cuối cùng trước khi nghỉ việc. Ảnh: Dayre.me

Theo cô, tiếp viên hàng không không chỉ là người phục vụ khách hàng trên máy bay mà còn kiêm luôn việc của nhân viên bảo vệ, bê vác hành lý, pha chế rượu, cọ rửa nhà vệ sinh, cảnh sát, bảo mẫu, giúp việc... Điều này đã khiến nhiều cô gái trẻ khi mới vào nghề bị sốc. Những chuyến bay liên miên khiến các tiếp viên hàng không bỏ lỡ rất nhiều bữa tiệc sinh nhật, đám cưới, lễ Giáng sinh, thậm chí là ma chay phúng viếng.

Khi bà của Hilary trong cơn nguy kịch ở bệnh viện, Singapore Airlines vẫn yêu cầu nữ tiếp viên đi làm, dù cô đã cố gắng giải thích và xuất trình cả giấy tờ về bệnh tình của bà để được nghỉ thêm. Nữ tiếp viên cho biết, cô có cảm giác như tuổi đời tăng lên 10 năm từ sau khi bỏ nghề.

Không chỉ có vậy, họ còn nhiều lần bị khách hàng làm phiền, thậm chí là hành hung.

Cụ thể, một tiếp viên hàng không trên chuyến bay mang số hiệu ACA-877 của hãng Air Canada (Ireland) đã bị một bà cụ 87 tuổi cào và cắn.

Các tiếp viên hàng không đã phải giữ chặt bà cụ, trong khi máy bay buộc phải chuyển hướng để hạ cánh ở sân bay Shannon (Ireland). Theo lịch trình, đây là chuyến bay thẳng từ Frankfurt - Đức đến Toronto - Canada.

... thậm chí bị sa thải chỉ vì quá gợi cảm

Nữ tiếp viên Zuhal Sengul, 31 tuổi, đã bị hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines sa thải sau khi hãng này phát hiện những bức ảnh và video ca nhạc gợi cảm của cô.

Những bức ảnh mang phong cách Gothic được chụp cho một tạp chí của Italy, cùng với video ca nhạc trong đó Sengul mặc một bộ bikini là những lý do khiến nữ tiếp viên này bị sa thải, bởi hãng hàng không của cô đang nỗ lực chuyển biến hình ảnh của hãng theo hướng kín đáo hơn.

Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, "trang điểm đơn giản, phong cách tinh tế và những màu pastel là thích hợp với những nhân viên làm việc trong lĩnh vực dịch vụ".

... những cái chết luôn rình rập

Tai nạn hàng không luôn là nỗi ám ảnh đối với từng tiếp viên và cả phi công điều khiển máy bay bởi khi tai nạn xảy ra, những rủi ro và mất mát là vô cùng, lúc đó cái chết luôn rình rập và sẵn sàng đến với họ bất cứ lúc nào.

Ngày 11/8/2015, khi đang ở độ cao 4.200m, chuyến bay mang số hiệu HU7148 của hãng hàng không Hải Nam, Trung Quốc khởi hành từ Thành Đô tới Bắc Kinh đột nhiên lắc lư dữ dội khiến nhiều hành khách và thành viên phi hành đoàn bị thương.

{keywords}

Nữ tiếp viên hàng không bị thương được đưa ra xe cứu thương.

Một hành khách trên chuyến bay cho biết, khoảng 14h, ông bỗng nghe thấy còi báo động kêu 2 tiếng "bíp bíp", sau đó máy bay nhanh chóng rơi vào trạng thái mất trọng lực. Hành khách trên chuyến bay đều nháo nhác, những người chưa thắt dây an toàn đều bay lên không trung, có người bị đập đầu vào trần máy bay chảy máu.

Nữ tiếp viên hàng không luống cuống không biết phải làm sao. Sau vài phút mất bình tĩnh, cô tiếp viên trên đầu đang rớm máu mới định thần lại để đi trấn an hành khách.

Máy bay lắc lư một lúc rồi hạ cánh an toàn tại sân bay thủ đô Bắc Kinh. Theo ghi nhận của phóng viên, có một nữ tiếp viên bị thương ở tay phải băng bó, hai nữ tiếp viên tập tễnh bước xuống máy bay, có lẽ đã bị thương ở chân.

Nhưng có lẽ những tiếp viên hàng không trên vẫn may mắn hơn rất nhiều so với đồng nghiệp của họ trong thảm họa MH370, MH17 và rất nhiều vụ máy bay gặp nạn khác.

{keywords}

Các thành viên tổ bay không cầm được nước mắt trong lễ cầu nguyện cho hành khách và phi hành đoàn chuyến MH17. Ảnh: EPA.

Chiếc máy bay Boeing 777-200, số hiệu MH370, mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn đã mất tích bí ẩn khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Và chiếc Boeing 777, số hiệu MH17 bị rơi ở miền đông Ukraine hôm 17/7/2014 làm 298 người thiệt mạng. Hai thảm kịch liên tiếp ấy mang theo cuộc sống của 27 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Hay mới đây là vụ việc chiếc máy bay ATR42-300 chở 54 người đã đâm vào một ngọn núi có địa hình hiểm trở và rừng rậm bao quanh, cướp đi sinh mạng của tất cả hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn.

Vụ việc gần đây nhất, một nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp của hãng hàng không Malaysia Airlines đột nhiên chết thảm cũng đã gây rúng động dư luận.

Nữ tiếp viên xinh đẹp 29 tuổi, được gọi là Miss Nyuk Moi, đã rơi từ tầng thứ tư căn hộ của cô ở ngoại ô Bukit Jalil của Kuala Lumpur.

{keywords}

Nữ tiếp viên Nyuk Moi rơi từ tầng thứ tư tại khu căn hộ của cô ở ngoại ô Bukit Jalil của Kuala Lumpur

Nữ tiếp viên trẻ tuổi được cho là đã để lại một lá thư tuyệt mệnh và mặc dù nội dung lá thư chưa được tiết lộ nhưng theo như truyền thông địa phương cho biết thì cô đã chết sau một mối quan hệ không thành công. Thi thể của nữ tiếp viên được tìm thấy trong tư thế nằm úp mặt xuống đất ở khu căn hộ xanh Avenue của cô với phần đầu và cơ thể bị thương nặng. Cô mặc một chiếc áo sơ mi màu đen và chiếc váy cùng màu. Cảnh sát cho biết nữ tiếp viên đã rơi xuống trong một cơn mưa nặng hạt.

(Theo GĐ&XH)