Yếu tố di truyền, sữa mẹ, chế độ ăn uống... sẽ quyết định sự phát triển não bộ của thai nhi.

Muốn sinh ra được những đứa con khỏe mạnh, thông minh thì ngay từ trước khi mang bầu, mẹ cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống, lối sống và sự kết nối với con yêu. Dưới đây là 6 yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự thông minh của trẻ.

Di truyền

Những bậc cha mẹ có chỉ số IQ cao thường sinh ra những đứa con có chỉ số này không hề thấp. Nghiên cứu ở 102 trẻ sơ sinh cho thấy, nếu cha mẹ có chỉ số IQ khoảng 102 thì sẽ sinh ra những đứa con thường có chỉ số này cao hơn khoảng 109.

{keywords}

Những bậc cha mẹ có chỉ số IQ cao thường sinh ra những đứa con có chỉ số này không hề thấp. (ảnh minh họa)

Sữa mẹ

Sữa mẹ chứa nhiều taurine có tác dụng thúc đẩy sự phát triển trí thông minh của trẻ sơ sinh. Theo các nghiên cứu, sữa mẹ có ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ gấp 10 lần so với sữa thường. Chính vì vậy, tổ chức y tế thế giới luôn khuyến khích mẹ cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Béo phì

Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng trẻ quá nặng cân từ trong bụng mẹ cũng không hề tốt cho sự phát triển trí não. Trẻ bị béo phì có thính giác, thị giác và khả năng tiếp thu kiến thức sẽ thấp hơn.

Môi trường sống

Từ trong bụng mẹ nếu trẻ không được quan tâm, âm yếm, người mẹ thường xuyên căng thẳng, không muốn sinh con… cũng ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Sau khi ra đời, việc giáo dục của bố mẹ cũng góp phần hình thành và phát triển chỉ số IQ của trẻ. Theo khảo sát, chỉ số IQ trung bình của trẻ 3 tuổi là 60,5 nhưng nếu được nuôi dưỡng trong môi trường tốt sẽ là 91,8.

Chế độ ăn uống

{keywords}

Chế độ ăn uống của mẹ trong thai kỳ cũng như việc ăn uống của trẻ sau khi chào đời cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí tuệ. (ảnh minh họa)

Chế độ ăn uống của mẹ trong thai kỳ cũng như việc ăn uống của trẻ sau khi chào đời cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí tuệ. Một chế độ ăn uống quá nhiều thịt không hề giúp trẻ thông minh hơn. Thay vào đó, trẻ nên được ăn sáng đầy đủ với protein, đường, vitamin và nguyên tố vi lượng cân bằng sẽ giúp thúc đẩy trí thông minh.

Thuốc

Một số loại thuốc mẹ sử dụng trong thai kỳ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não bộ của trẻ như thuốc động kinh, thuốc kháng sinh nặng… Chính vì vậy mẹ bầu cần ghi nhớ không được sử dụng thuốc bừa bãi khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

(Theo Thestir/ Khám phá)