Đi làm sớm hơn để được chơi cùng con vào buổi tối, tự tay chuẩn bị những món quà nhỏ, lắng nghe và kể cho con về công việc của mình…là cách nhiều ông bố Việt đang thực hiện để không bị nhịp sống hối hả cuốn xa con yêu.

Đây là những chia sẻ “rất thực” của các ông bố Việt tham gia chương trình “Bố chuyên gia chia sẻ” do nhãn hiệu máy nước nóng Ariston tổ chức.

Con “bối rối” khi chơi cùng bố

Ông bố nào cũng mong có thể lo cho gia đình tốt hơn, vợ con sống thoải mái hơn, con cái sẽ có tương lai tươi sáng hơn. Với suy nghĩ đó, dù rất muốn cùng con trải qua nhiều dịp đặc biệt, chứng kiến con từng bước trưởng thành nhưng đôi khi họ phải hy sinh và chấp nhận những lúc xa con để tập trung cho công việc của mình.

Anh Hao Duong đã trải lòng, “Mình và nhiều người cha khác luôn muốn được ở bên các con, vui vầy với gia đình trong những ngày lễ tết, những dịp quan trọng. Nhưng cuộc sống có đôi khi không cho phép bản thân lựa chọn dễ dàng. Có những nghề nghiệp, công việc yêu cầu bắt buộc mình phải chấp nhận không thể ở bên con, như những người lính biên phòng, hải đảo, những tài xế chạy cho kịp chuyến xe, hay đơn giản chỉ là người lao động bình thường cố làm để thêm tích luỹ.

Riêng bản thân mình là một bác sĩ, đã từng có nhiều dịp chẳng được ở bên gia đình. Không chỉ là sứ mệnh đối vì biết bao con người mà đó cũng là cố gắng của mình vì gia đình thân yêu…”

Những bữa tối về nhà trễ vì phải mở rộng quan hệ khách hàng, những chuyến công tác dài ngày xa con, xa vợ, hay những lần hứa với con mà không thực hiện được vì yêu cầu công việc… đều là những điều người bố không mong muốn, nhưng vì một tương lai tốt đẹp cho con cái và gia đình, đôi khi công việc lại là lựa chọn.

{keywords}

Thực tế, có rất nhiều đứa trẻ lớn lên với một tuổi thơ nghèo nàn kỉ niệm cùng gia đình, đặc biệt cùng người bố thân yêu. Chúng thân thiết với mẹ nhưng đôi khi lại rụt rè với chính bố mình vì thời gian ở bên bố quá ít.

Như chị Khánh Chi chia sẻ: “Do công việc, chồng hay phải đi công tác xa nhà. Bé nhà tôi thường ít khi được chơi với bố vào buổi tối, hay đi chơi vào các dịp cuối tuần. Dù vẫn tối tối gọi điện cho bố, nhưng bé lại tỏ ra khá bối rối khi ở một mình với bố. Phải có mẹ chơi cùng thì bé mới thoải mái vui đùa”.

Con trẻ vẫn có thể lớn lên trong sung túc, nhưng lại thiếu vắng đi điều quan trọng nhất: cảm giác hạnh phúc khi sống trong tình cha con - thì liệu “sự sung túc” bố mong muốn cho con có vẹn toàn?

Lựa chọn của “Bố chuyên gia”

Trước băn khoăn của nhiều ông bố khác, một người tham gia chương trình chia sẻ, “Tôi vừa mong có thể giúp cho gia đình được vẹn toàn và giúp cho công việc được hoàn thành theo ý muốn nên phải biết cách cân bằng chúng như thế nào để khi về nhà lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười, và nhất là những dịp lễ, tết hay Trung thu khi công việc dồn dập và áp lực.

Để giải quyết, tôi chọn phương án là cố gắng đi làm sớm hơn ngày thường một chút, cố gắng tập trung hoàn thành công việc nhanh nhất và sắp xếp một cách khoa học để khi về đến nhà là không bận tâm đến công việc mà chỉ cần vui đùa với con cái và gia đình nhỏ của mình.”

Và một chia sẻ nhận được rất nhiều sự đồng tình của các ông bố: “Vấn đề là, mình và rất nhiều người cha khác sẽ làm những gì để bù đắp cho con trẻ khi thiếu vắng cha vào những ngày lẽ ra phải sum vầy? Ví dụ như Trung thu bận rộn, mình tự tay chuẩn bị sẵn quà nho nhỏ như những chiếc lồng đèn tặng con, nghe con kể những chuyện gì vui và mình cũng kể cho con rằng mình đã phải vội vã thế nào để cứu một cụ bà qua cơn nguy hiểm hay ánh mắt đầy nghị lực của một em bé trước những cơn đau...

Mình tin rằng niềm tự hào về cha sẽ vượt qua cảm giác thiếu vắng trong con. Những người cha có thể bận rộn nhưng nếu thực sự biết quan tâm đúng cách họ sẽ dành tình yêu cho gia đình bằng nhiều cách khác nhau và phù hợp nhất.”

Hãy cùng chúng tôi theo dõi và tham gia chia sẻ câu chuyện Bố chuyên gia tại cuộc thi “Hơi ấm gia đình Việt” nhé https://www.facebook.com/AristonThermo.VN

Tấn Tài