- Phan Linh Linh bất ngờ phát hiện ra mình mắc bệnh ung thư vú nhưng nữ diễn viên đã dũng cảm vượt qua. Cô điểm lại niềm may mắn mà thử thách này đã mang tới cho cô, đặc biệt trong vai trò một người mẹ …

Khi bị chẩn đoán mắc phải căn bệnh ung thu vú, nữ diễn viên kỳ cựu Singapore đã đón nhận tin dữ với một thái độ vô cùng lạc quan và kiên cường trước sự ngạc nhiên của chồng cô, nam diễn viên Huang Shinan.

Chia sẻ với thời báo The Asianparent, nữ diễn viên giàu nghị lực này đã cho biết những điều mà căn bệnh ung thư vú đã cho cô được nhiều hơn mất. Ngay sau khi sức khỏe ổn định, nữ diễn viên lập tức quay trở lại với công việc diễn xuất (cô vừa đóng máy bộ phim188, một seri phim truyền hình dài 225 tập được phát sóng trên kênh 8), chăm sóc và gần gủi hơn với hai cậu con trai là Beckham 16 tuổi và Kynaston 13 tuổi, nữ diễn viên cởi mở chia sẻ về những “bí kíp” gìn giữ sức khỏe và sắc đẹp của mình.

{keywords}
 
Nữ diễn viên giàu nghị lực
 

PV: Trước khi được chẩn đoán mắc phải căn bệnh này, chị có cảm nhận hay phát hiện ra triệu chứng nào không?

Chẳng hề có một triệu chứng nào cả. Tháng 8/2012, tôi có làm xét nghiệm máu trong đợt kiểm tra tổng thể định kỳ và kết quả rất tốt. Rồi một ngày, tôi cảm thấy có một khối u trong vú trái, nhưng lúc đó tôi chỉ đơn giản nghĩ chắc do sắp đến chu kỳ kinh nguyệt. 

Hai tháng sau, khối u to dần lên nhưng tôi lờ đi vì nghĩ rằng đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ của tôi sẽ vào ngay tháng 2 tới. Thế nhưng, bác sỹ phụ khoa của tôi cho biết, hình dạng của khối u khá là “buồn cười”, vì thế cô ấy đã xếp lịch để tôi chụp và siêu âm. Chúng tôi phát hiện ra hình dạng của khối u rất bất thường, và bác sỹ của tôi khuyên tôi đi gặp bác sỹ chuyên khoa, vậy là tôi đã lên lịch khám ngay sau hôm đó.

Bác sỹ đã giải thích rằng khả năng cao là tôi đã bị ung thư vú và khuyên tôi nên làm sinh thiết để chắc chắn hơn. Tôi đã quyết định làm điều đó ngay lập tức, điều này khiến vị bác sỹ khá ngạc nhiên vì hầu hết mọi thường khá “sốc” khi nghe tới việc phải làm sinh thiết.

Sang tới ngày thứ 3 đợi kết quả, khi tôi đang chơi trong một giải gôn, bác sỹ phụ khoa của tôi đã gọi và chỉ định rằng khối u trong ngực tôi cần phải được phẫu thuật ngay lập tức. Kết luận chắc chắn đó là ung thư vú, đang ở cuối giai đoạn 1, đầu giai đoạn 2.

Bác sỹ phẫu thuật của tôi khi đó đã sợ rằng tôi sẽ không thể chấp nhận được tin xấu đó nhưng tôi đã nói với cô ấy rằng tôi thật sự đang trong một cuộc chiến. Tôi đã phát hiện ra rằng, khi những điều xấu xảy đến, ta vẫn có thể cầu xin trời phật phù hộ- và tôi đã chơi một trận đấu có ý nghĩa nhất trong 4 năm qua.

Ngay lúc đó tôi vẫn chưa thông báo tin xấu đó cho chồng tôi. Phải đến ngày hôm sau, khi chúng tôi tới gặp bác sỹ để lên lịch phẫu thuật tôi mới nói với anh ấy vì tôi là một người phụ nữ xinh đẹp nên ông trời mới ghen tị mà muốn cắt 2 đường trên cơ thể tôi. Khi nghe tin đó, chồng tôi thật sự đã rất hoang mang và lo lắng.

{keywords}
 

 

PV: Những quyết định của chị quả thực được đưa ra rất nhanh chóng. Vậy ngày phẫu thuật diễn ra như thế nào?

Vào ngày phẫu thuật, trước khi ca mổ diễn ra, tôi có nói chuyện với một người chị ở bệnh viện Mt Alvernia, chị ấy đã tưởng rằng chính chồng tôi mới là bệnh nhân và thật sự ngạc nhiên khi biết người đó lại là tôi. Chồng tôi thì rất lo lắng và không ngừng nghĩ tới viễn cảnh xấu nhất. 

Trong suốt thời gian ca mổ diễn ra, anh liên tục gọi vào phòng mổ, khi ca mổ bị kéo dài từ 7 tiếng lên 9 tiếng, anh ấy càng lo lắng hơn và liên tục muốn biết nguyên nhân. Ca mổ hóa ra không đau đớn như tôi tưởng, nó còn chẳng đau bằng mổ sinh! (cười lớn)

Năm ngày sau tôi được xuất viện, và trong 40 ngày sau đó tôi không được vận động. Tôi cảm thấy suốt ngày ở trong nhà thật buồn chán, việc tự gội đầu với tôi cũng trở nên thật khó khắn. Sau nhiều lần cân nhắc, tôi quyết định tới tiệm để gội đầu nhưng tôi cũng phải tìm cách đề giấu đi các túi huyết tương trên cơ thể mình.

PV: Chị nghĩ tới điều gì khi biết tin xấu này? Lúc đó chị cảm thấy ra sao?

Lúc đó tôi nghĩ thật vô ích khi cứ tự dằn vặt “tại sao lại là mình”. Thay vào đó tôi chấp nhận sự thật, làm những điều cần làm và tiếp tục tiến lên phía trước. Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn.

PV: Chị đã tiết lộ sự thật với chồng và gia đình như thế nào?

Gia đình tôi luôn cởi mở với nhau. Đặc biệt, tôi không muốn bố mẹ phải lo lắng, vì thế tôi đã nói tình trạng của mình cho họ. Trước ca phẫu thuật, tôi đã hứa với bọn trẻ rằng chúng có thể tới thăm tôi. Khi đó Kynaston mới lên 9 nên còn chưa hiểu chuyện, Beckham đã 13 nên dù rất lo lắng, nó cũng không thể hiện ra bên ngoài. Sau khi tan trường, Beckham thường tới bệnh viên thăm và trò chuyện với tôi.

 

{keywords}
 
Những chia sẻ của con trai Beckham làm cô xúc động
 

PV: Việc điều trị sau phẫu thuật của chị như thế nào? Hẳn là chồng và gia đình đã luôn ở bên cạnh chị?

Sau khi phẫu thuật, tôi trải qua 6 tháng hóa trị, sau đó là là 25 đợt xạ trị liên tiếp. Cuối cùng, tháng 11 năm 2013 tôi cũng được “tốt nghiêp”! (giơ cả 2 tay và cười lớn). Chồng tôi hộ tống tôi trong đợt xạ trị đầu tiên, sau đó tôi có thể tự đi một mình. Các bác sỹ đã rất nhiệt tình, tôi có thể xem các chương trình trên ipad của mình trong suốt 2 tiếng điều trị. Thậm chí tôi còn có thể ngủ trong quá trình xạ trị. Lấy ven là đau đớn nhất. Bây giờ chỉ có tay phải của tôi là còn có thể châm được kim vào.

PV: Hiện tại tình trạng sức khỏe của chị ra sao?

Hiện tại tôi cảm thấy mình khỏe mạnh hơn bất cứ ai! (cười lớn). Cứ mỗi 3 tháng tôi phải đi xét nghiệm máu một lần, sau đó là 6 tháng. Hàng năm, tôi đều phải đi chụp cắt lớp vi tính và chụp quang tuyến vú.

PV: Biến cố sức khỏe có ảnh hưởng gì tới cuộc sống của chị?

Bây giờ tôi thấy mình hoàn toàn khỏe mạnh hơn. Trước đây tôi rất thích ăn thịt nhưng giờ tôi ăn nhiều rau xanh và trái cây. Nhờ có các đợt hóa trị mà tôi ăn nhạt hơn, tôi bắt đầu thích các món ngọt, trái cây và rau xanh hơn. 

Với gia đình cũng vậy, tôi khuyến khích các thành viên trong nhà ăn nhiều hoa quả, rau xanh và nấm. Bọn trẻ thường uống sinh tố hoặc ăn trái cây sau khi đi học về, tủ lạnh trong nhà lúc nào cũng đầy ắp hoa quả và rau xanh.

Tôi vẫn rất thích được làm việc vì tôi đã phải từ bỏ công việc trong suốt một năm trời. Tôi thấy thật hạnh phúc khi được cộng tác với các đồng nghiệp trong bộ phim dài 118 tập. Ngay cả khi bộ phim đã đóng máy, chúng tôi vẫn có những khoảnh khắc vui vẻ cùng nhau.

PV: Việc này có thay đổi thị hiếu thời trang của chị hay không?

Cũng vì hóa trị, tôi tăng liền 13kg. Cũng may mà tôi chưa phải thay đổi tủ đồ nhiều lắm. Tôi kiên quyết mặc lại những món đồ cũ của mình hoặc mặc áo sơ mi của chồng và con trai vì tôi nghĩ rằng tôi sẽ lại gọn gàng như xưa. 

PV: Chị có theo một chế độ ăn kiêng đặc biệtnào không?

Mỗi sáng tôi uống một ly nước ép từ táo, củ cải đường và cà rốt, thêm một muỗng dầu thìa là đen, lựu và giấm. Mỗi tuần, tôi cũng dùng canh hầm từ Đông trùng hạ thảo, Mỹ nhân sâm và thịt.

Đồng nghiệp của tôi, Fann Wong và Christopher Lee đã chỉ cho tôi một công thức giúp tăng lượng collagen ở dây chằng đầu gối và cũng giúp cải thiện làn da. Bạn cần uống hàng ngày trong vòng 3 tuần và tôi thực sự cảm nhận được những cải thiện rõ rệt ở làn da của mình. Da mặt tôi trở nên căng và săn chắc hơn.

Làm sao để có món đồ uống này ư? Lấy một hoặc hai miếng ruột cá và ngâm qua đêm. Ngày hôm sau đem hầm với lá dứa và một chút nước trong khoảng 1-2 giờ. Thêm sữa tươi và đun khoảng 30 phút nữa cho tới khi cạn còn khoảng một bát nhỏ. 

Bạn có thể thêm đường phèn nếu thích. Sau đó, uống khoảng 2 lần mỗi tuần sau đó là một lần mỗi tuần để duy trì. Lưu ý là thời gian tốt nhất để uống món đồ uống này là thường thức nó như một bữa trà chiều vào khoảng 3 giờ.

PV: Cảm ơn chị vì đã chia sẻ bí quyết duy trì sắc đẹp của mình. Chị có điều gì muốn nhắn nhủ tới những người phụ nữ cũng đang phải trải qua liệu trình giống mình hay không?

Hãy lạc quan! Và bạn sẽ thấy rằng sau những chuyện không may trải qua, bạn sẽ nhận lại được nhiều điều.

Với tôi, những điều con trai Beckham của tôi đã viết thực sự làm tôi rất xúc động. Chúng tôi đã có những cuộc tâm sự rất chân thành, và thằng bé cũng đã chia sẻ nhiều lời ngọt ngào dành cho mẹ trên trang Instagram của mình. Nếu không có chuyện này, quan hệ giữa mẹ con tôi chẳng thể bền chặt như vậy. Tôi cũng chẳng thể thêm hiểu và gần gũi với con hơn. 

Khi mọi việc xảy đến, thằng bé đã động viên tôi rất nhiều. Tôi đã từng rất xúc động nói với ông xã rằng mặc dù bệnh tật ập đến với mình là điều chẳng ai mong muốn, nhưng tôi đã may mắn nhận lại được những kết quả ngoài mong đợi: những lời động viên của con con trai, sự động viên và khích lệ của mọi người. 

Ban đầu, tôi rất sợ rằng khi biết bệnh tình của mẹ, các con sẽ bị ảnh hưởng tới việc học,nhưng thằng bé đã nói rằng mẹ đúng là một chiến binh dũng cảm và rằng thằng bé rất tự hào vì mẹ. (đôi mắt rưng rưng cảm xúc)

PV: Chị có thể chia sẻ về một bất ngờ gần đây nhất khiến chị cảm thấy thật ấm lòng không?

Sinh nhật gần đây của Beckham đúng vào dịp con đang phải chuẩn bị cho kỳ thi vượt cấp. Khi tôi nói “Con trai, mẹ sẽ đưa con đi ăn món súp tôm hùm mà con yêu thích nhé? Thay vì đồng ý ngay tắp lự thì thằng bé suy nghĩ một lát rồi nó: “Làm bánh cho con thì sao hả mẹ? Tôi đã rất sốc khi nghe phản ứng của con vì trước sinh nhật con một ngày (ngày 15 tháng 9) thằng bé đã nói rằng tôi chưa bao giờ nướng bánh cho chúng cả!

Với sự giúp đỡ của mẹ nuôi tôi, một người rất thích làm bánh, bà có mọi dụng cụ cần thiết, ngay sáng hôm sau, tôi đã tới nhà và bà đã hướng dẫn cho tôi cách làm bánh dung nham.

Tối hôm đó, khi cả nhà đang ngồi quây quần bên bàn ăn, tôi cẩn thận lấy chiếc bánh ra và đặt trước mặt con trai. Khỏi phải nói, thằng bé hết sức ngạc nhiên khi biết bánh đó do chính tay mẹ làm. Thằng bé ăn ngon lành và thì thầm với tôi “Mẹ ơi, bánh này thật sự rất ngon ạ”. Và trong khoảnh khắc đó tôi thấy tim mình như tan chảy. 

PV: Vậy ông xã và gia đình đã hỗ trợ chị như thế nào?

Bằng cách lo lắng không yên! (cười lớn). Ông xã đã nói với các con tôi: “Các con không được để mẹ tức giận, phải làm cho mẹ được vui vẻ mỗi ngày!”

Bất cứ điều gì tôi muốn làm, anh điều giúp tôi thực hiện bằng được. Thậm chí anh còn thuê người giúp việc để giúp đỡ tôi các việc vặt. Bạn bè đồng nghiệp của tôi, Vivian Lai và Zoe Tay cũng đã động viên và khích lệ tôi rất nhiều trong suốt quãng thời gian khó khăn đó.

Chúng ta rất vui khi thấy nữ diễn viên Fan Ling Ling đã có một thái độ lạc quan với căn bệnh ung thu vú. Tinh thần chiến đấu kiên cường của cô thật đáng khích lệ và chúng ta cùng hy vọng rằng những bệnh nhân ung thu vú khác cũng sẽ có một tinh thần mạnh mẽ để chiến đấu với bệnh tật vì sức khỏe của mình.

Huyền Nguyễn