Bước vào độ tuổi xế chiều, người cao tuổi phải đối mặt với rất nhiều những nguy cơ bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, cơ xương khớp, các bệnh về nội thần kinh như chứng trầm cảm, suy giảm trí nhớ,…

Bệnh tim mạch

{keywords}
Người cao tuổi có nguy cơ cao đối với nhóm bệnh lý về tim mạch

Những bệnh lý về tim mạch người cao tuổi dễ mắc như chứng xơ vữa động mạch, thiểu năng mạch vành, cao huyết áp...

Đây đều là những bệnh có mức độ nguy hiểm cao, có thể đe dọa tính mạng ở người cao tuổi. Việc phát hiện và điều trị sớm nhóm bệnh lý này có vai trò quan trọng quyết định tiên lượng cho người bệnh. Do đó, khám và tầm soát sớm bệnh lý về tim mạch là hoạt động cần thiết trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người già.

Ngoài ra, để phòng ngừa nhóm bệnh lý tim mạch, người cao tuổi cần duy trì luyện tập thể dục dưỡng sinh, xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.

Bệnh ở hệ xương khớp

{keywords}
Đau nhức xương khớp là triệu chứng phổ biến gặp ở người có tuổi

Phần lớn người cao tuổi đều phải đối mặt với những bệnh lý về xương khớp cùng các triệu chứng như đau xương, khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa đốt sống thắt lưng, khớp gối gây biến chứng cứng khớp, gây đau khớp gối và vận động khó khăn,…

Các triệu chứng bệnh xương khớp không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, hạn chế khả năng đi lại, vận động của người bệnh, gây rối loạn giấc ngủ, ….mà còn gây tâm lý buồn chán và mất đi niềm vui trong cuộc sống.

Các bệnh lý nội thần kinh

Chứng trầm cảm, bệnh sa sút trí tuệ, rối loạn tiền đình, rối loạn giấc ngủ, thiếu máu não,…các bệnh lý này có thể gây những triệu chứng như mất ngủ, đau nhức đầu, tâm trạng buồn chán, u sầu, không muốn giao tiếp với người khác, hay quên thậm chí mất trí nhớ. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự lão hóa nhanh của các tế bào thần kinh, do môi trường sống, stress, …

{keywords}
Các bệnh lý về nội thần kinh như sa sút trí tuệ, trầm cảm,..rất dễ gặp ở người cao tuổi

Để ngăn ngừa bệnh lý cũng như những biến chứng nguy hiểm, người cao tuổi cần giữ cho tinh thần luôn thư thái, thoải mái, suy nghĩ tích cực về cuộc sống. Đồng thời, cần thiết kiểm tra sức khỏe nhằm phát hiện và loại bỏ sớm yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Bệnh về đường tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa cũng là một trong những bệnh có nguy cơ cao ở người cao tuổi với các biểu hiện như ăn không tiêu, đầy hơi, trướng bụng, táo bón, tiêu chảy, viêm loét dạ dày - tá tràng, trào ngược dạ dày - thực quản, chứng viêm đại tràng mạn tính.

Nhóm những bệnh lý này gây cảm giác lo lắng, ăn ngủ không ngon giấc, gây mất ngủ kéo dài, tạo đà cho nhiều bệnh lý khác phát sinh. Do đó, khám và điều trị sớm sẽ giúp đẩy lùi bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi.

Chủ động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người cao tuổi

Việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người cao tuổi cần thực hiện lâu dài với đầy đủ các hoạt động bao gồm:

{keywords}
Tăng cường thực phẩm chứa nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe của người cao tuổi

Kiểm tra sức khỏe định kỳ, thực hiện tầm soát sớm đối với những nhóm bệnh lý nguy cơ cao như tim mạch, cơ xương khớp, nội thần kinh, tiêu hóa, hô hấp…

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi cần quan tâm, theo các chuyên gia y tế, chế độ dinh dưỡng tốt cho người cao tuổi cần đảm bảo:

Cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn bởi tuổi càng cao thì nguồn năng lượng cần thiết đối với cơ thể càng giảm dần. Nếu hấp thu quá nhiều năng lượng, có thể dẫn đến béo phì. Ngược lại, hấp thu quá ít năng lượng sẽ bị gầy yếu, sức đề kháng của cơ thể giảm sút.

Tăng cường thực phẩm chứa nhiều chất xơ, thức ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm cholesterol trong máu, có tác dụng phòng chống xơ cứng động mạch, phòng ung thư, ngoài ra nhóm thực phẩm này hỗ trợ tiêu hóa, phòng chống táo bón ở người cao tuổi.

Sinh hoạt khoa học bao gồm cả ăn uống và tập luyện, tăng cường vận động giúp xương khớp dẻo dai và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Từ ngày 1/10 đến hết ngày 31/10/2015, bệnh viện Đa Khoa Quốc tế Thu Cúc áp dụng chương trình đặc biệt, tặng 50% phí khám các chuyên khoa: Gan mật, tim mạch, nội thần kinh, cơ xương khớp, tiêu hóa và 15% chi phí phát sinh khác. Tặng 20% các gói khám sức khỏe (gói khám sức khỏe cơ bản, gói khám sức khỏe toàn diện, gói tầm soát phát hiện sớm ung thư cho nam, gói tầm soát phát hiện sớm ung thư cho nữ).

Chương trình chỉ áp dụng cho khách hàng đăng kí trước qua Tổng đài 1900558896 / Hotline 0904 97 0909.

Mọi thông tin, xin vui lòng liên hệ:

Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Liên hệ khám chữa bệnh: 04. 383. 55555 hoặc 1900 558896

Website: www.benhvienthucuc.vn

Minh Tuấn