Ở cột mốc 50 tuổi, cơ thể người phụ nữ bắt đầu có sự thoái hóa rõ rệt, thể hiện ở các cơ quan: da, tóc, xương khớp, cơ… cùng sự suy thoái của hệ nội tiết sinh dục.

Nhiều người chưa hiểu rõ về tình trạng sức khỏe bản thân ở giai đoạn này, dẫn tới nhiều suy nghĩ sai lầm, ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Xem nhẹ sức khỏe tim mạch

{keywords}
Bệnh tim mạch là nguyên nhân số 1 gây tử vong ở nữ giới và nguy cơ mắc bệnh tăng theo tuổi tác.

Mãn kinh không phải là nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch mà còn có sự đóng góp của những thói quen xấu trước đó trong cuộc sống như hút thuốc lá, béo phì và ít tập thể dục.

Một báo cáo của CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ) hồi tháng 9/2015 cho hay với phụ nữ độ tuổi trái tim thường lớn hơn trung bình 5 năm so với tuổi thực. Đặc biệt với những người có huyết áp cao (140 mm Hg hoặc hơn), thậm chí trái tim còn "già" hơn tuổi thực tới 18 năm.

Mặc dù vậy ở giai đoạn này phụ nữ vẫn có thể làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh về tim mạch bằng cách điều chỉnh lối sống lành mạnh.

Đây cũng là thời điểm mà chị em cần thực hiện đầy đủ các xét nghiệm đánh giá sức khỏe tim mạch định kỳ như đo huyết áp, đường huyết, nồng độ cholesterol...

Âm thầm chịu đựng các triệu chứng mãn kinh

{keywords}
Nên tới bệnh viện để thăm khám và có biện pháp xử lý nếu những triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

Một trong những suy nghĩ sai lầm nhất của phụ nữ ở thời kỳ này là họ phải chấp nhận học cách chung sống với các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, khó ngủ, các vấn đề về âm đạo và tiết niệu.

Thông thường phương pháp điều trị nội tiết tố ngắn hạn có thể giúp phụ nữ đối phó với một số vấn đề nghiêm trọng của thời kỳ mãn kinh.

Mặt khác chị em có thể sử dụng liệu pháp hành vi nhận thức (bao gồm kỹ thuật thư giãn, học cách suy nghĩ tích cực về mãn kinh và một số cách để ngủ ngon hơn) có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng bốc hỏa.

Các vấn đề về tiết niệu như tiểu không tự chủ có thể được điều trị bằng một số loại thuốc, thiết bị hoặc những liệu pháp thay đổi hành vi.

Vì thế phụ nữ không nên e ngại khi tới bệnh viện để thăm khám và tư vấn.

Hết ham muốn tình dục

{keywords}
Ở ngưỡng tuổi trung niên, quan hệ tình dục trở nên thoải mái hơn vì không còn nhiều lo lắng, ràng buộc như trước đây.

Tần số tình dục có thể giảm theo tuổi tác nhưng theo một cuộc khảo sát được công bố trên The New England Journal of Medicine cho thấy thậm chí những người từ 75- 85 tuổi vẫn có quan hệ tình dục 2-3 lần/tháng.

Đặc biệt ở ngưỡng tuổi 50, việc quan hệ tình dục trở nên thoải mái hơn. Tuy nhiên ở giai đoạn này hầu hết phụ nữ cũng bước vào giai đoạn mãn kinh, những biến động nội tiết tố ở thời kỳ mãn kinh có thể gây khô âm đạo, làm giảm chất lượng đời sống tình dục. Một số loại gel bôi trơn, các phương pháp vật lý trị liệu vùng sàn chậu hoặc thuốc uống bổ sung estrogen có thể giúp chị em cải thiện tình trạng này.

Tăng cân là điều không thể tránh khỏi

{keywords}
Phụ nữ từ 50 tuổi trở lên sẽ phải ăn uống lành mạnh và vận động nhiều hơn để duy trì cân nặng ở mức hợp lý.

Nguy cơ tăng cân cũng tăng dần theo tuổi tác nhưng điều này không có nghĩa tăng cân là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên phụ nữ tuổi 50 sẽ phải ăn uống lành mạnh và vận động nhiều hơn để duy trì trọng lượng cơ thể hoặc để giảm cân.

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chị em nên dành 150 phút tập thể dục với cường độ vừa phải mỗi tuần. Có thể chia thời gian luyện tập thành 5 lần/tuần, mỗi lần 30 phút hoặc chia nhỏ hơn thành 2 lần/ngày, mỗi lần 15 phút.

Bên cạnh luyện tập thể dục thường xuyên, phụ nữ cùng cần thay đổi chế độ ăn uống. Một nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Health Promotion cho thấy những phụ nữ không thay đổi thói quen ăn uống khi khi bước vào độ tuổi trung niên có 138% khả năng tăng £ 6,6 (gần 3 kg) hoặc hơn.

Cách khắc phục tình trạng này là ăn nhiều trái cây, rau...

Bỏ qua những xét nghiệm tầm soát quan trọng

Ngoài những xét nghiệm thông thường như xét nghiệm nồng độ cholesterol, đường huyết và xét nghiệm tế bào cổ tử cung (PAP), phụ nữ 50 tuổi thường được khuyên thực hiện thêm một số xét nghiệm khác chẳng hạn như xét nghiệm tầm soát ung thư đại trực tràng (nên bắt đầu từ năm 50 tuổi) và sàng lọc mật độ xương (ở tuổi 65).

Theo khuyến cáo của các tổ chức y tế, phụ nữ từ 50-74 nên chụp X quang tuyến vú (nhũ ảnh) 2 năm một lần bắt đầu từ năm 50 tuổi.

{keywords}


Tháng 11/2015, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc triển khai tháng vì sức khoẻ cộng đồng “Tặng quà sức khỏe - trao gửi yêu thương”. Ưu đãi 50% phí khám các chuyên khoa: gan mật, tim mạch, nội thần kinh, cơ xương khớp, tiêu hóa, đồng thời giảm 15% phí khát sinh khi khám các chuyên khoa này.

Tặng 20% các gói khám sức khỏe (gói khám sức khỏe cơ bản, gói khám sức khỏe toàn diện, gói tầm soát phát hiện sớm ung thư cho nam, gói tầm soát phát hiện sớm ung thư cho nữ).

Chương trình chỉ áp dụng cho khách hàng đăng kí trước qua Tổng đài 1900558896 / Hotline 0904 97 0909.

Mọi thông tin, xin vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Liên hệ khám chữa bệnh: 04. 383. 55555 hoặc 1900 558896

Website: www.benhvienthucuc.vn

Minh Tuấn