Nhật Bản là một trong những quốc gia được biết đến với tuổi thọ trung bình lớn nhất thế giới (tầm 80 tuổi) nhờ có chế độ ăn lành mạnh, nguồn thực phẩm sạch và phong phú. Dưới đây là 5 bí quyết ăn kiêng có thể giúp họ giữ được vóc dáng đáng mơ ước mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng được ngay.

Nếu bạn có cơ hội xem các bộ phim Nhật Bản, bạn sẽ thấy người Nhật hay dùng những chén nhỏ đựng cơm và thưởng thức các món ăn đựng trong các đĩa nhỏ nhiều màu sắc khác nhau. Các món ăn rất nhiều màu sắc, tinh tế, cảm giác như người Nhật không chỉ thưởng thức và cảm nhận đồ ăn bằng vị giác mà còn bằng thị giác.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, khi thấy lượng nhiều thức ăn trên các bát đĩa lớn để kích thích người ta ăn nhiều hơn đến 45%. Chính vì vậy, nếu đựng thức ăn trên nhiều chén nhỏ sẽ “ngăn cản” tình huống bạn ăn nhiều hơn nhu cầu của chính mình. 

Mặt khác, khi bạn dọn đồ ăn trên nhiều đĩa ăn nhỏ sẽ đánh lừa bộ não của mình, tự nhiên cảm thấy rất mau no. Điều đó rất tốt để bạn không ăn quá nhiều đồ ăn để dẫn đến tình trạng thừa calo và có thể giảm cân.

{keywords}
Khi đựng thức ăn trên nhiều chén nhỏ sẽ “ngăn cản” tình huống bạn ăn nhiều hơn nhu cầu của mình

2. Ăn nhiều cá, rau và đậu hũ

Do đặc thù về địa hình, Nhật rất ưa chuộng các loại cá. Thiên nhiên và biển đã ưu đãi cho người Nhật giúp họ có được nguồn cá vô cùng đa dạng. Cá được dùng rất phổ biến trong các bữa ăn của người Nhật. 

Thêm vào đó, ẩm thực Nhật trước đây cũng ảnh hưởng của Đạo Phật rất nhiều, vì thế họ ăn khá nhiều rau và đậu. Ngày nay, thịt đã được sử dụng nhiều hơn nhưng vẫn đặt sau rau, cá và đậu. Chính vì vậy, chế độ ăn uống của người Nhật rất hợp lý, hạn chế những chất béo dư thừa trong thịt và luôn giúp cơ thể được cung cấp đủ năng lượng cần thiết.

3. Ăn chậm, nhai kỹ

Quan điểm này cũng đã từng được người Việt đúc kết trong câu tục ngữ “nhai kỹ no lâu, cày sâu tốt lúa”. Không thể phủ nhận việc ăn chậm và nhai kỹ vô cùng có lợi cho cơ thể. Việc ăn chậm, nhai kỹ không những khiến dạ dày được tiêu hóa tốt hơn, giúp phòng tránh những bệnh tiêu hóa mà còn đánh lừa cảm giác, bạn đã no, chính vì vậy không cần dung nạp thêm nữa.

Người Nhật thường chỉ ăn 1 bát cơm với đủ các loại thức ăn. Họ ăn từng chút một, nhâm nhi và nhai kỹ. Sau khi gặp một loại thức ăn bất kỳ họ thường đặt đũa xuống và thưởng thức. Chính vì vậy, dù người Nhật dùng bữa khá lâu nhưng lượng thức ăn được ăn luôn được kiểm soát rất chặt chẽ.

{keywords}
Việc ăn chậm, nhai kỹ không những khiến dạ dày được tiêu hóa tốt hơn

4. Nói không với dầu ăn

Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy các món ăn của người Nhật thường được chế biến theo phương pháp nướng, luộc, hầm hoặc dạng gỏi. Những món ăn chiên xào được dùng rất hạn chế và thường dùng cùng các loại rau củ. 

Vì vậy, bạn có thể thử ngừng hoặc dùng cực ít dầu ăn trong chế biến một thời gian, vị giác của bạn cũng mau chóng thích nghi và bạn có thể cảm nhận được nhiều vị trong những ăn, thay vì bị “đánh lừa” bởi quá nhiều gia vị khi chiên rán.

5. Làm bạn với màu xanh

Nếu bạn tinh ý sẽ thấy các nhà hàng thường trang trí các gam màu nóng như vàng, đỏ để kích thích sự thèm ăn.

Vì thế để thay đổi, bạn hãy thử làm ngược lại, sử dụng khăn trải bàn,chén đĩa màu xanh để tạo cảm giác sảng khoái, yên bình và hạn chế sự thèm ăn. Ánh sáng vừa đủ cũng sẽ giúp bạn dễ nhìn rõ thức ăn trên đĩa và không ăn quá nhiều hơn mức cần thiết.

{keywords}
Chén đĩa màu xanh để tạo cảm giác sảng khoái, yên bình và hạn chế sự thèm ăn.

Theo tổ chức Obesity TaskForce, Nhật Bản là nước có tỉ lệ người thừa cân thấp nhất thế giới: chỉ 3% dân số so với 11% ở Pháp và 32% ở Mỹ. Nếu hỏi họ có bí quyết gì không thì chỉ gói gọn trong việc thực hiện và tuân thủ chế độ ăn lành mạnh.

Người Nhật nổi tiếng là dân tộc có kỷ luật và rất nghiêm túc… dù trong chuyện ăn uống bình thường. Hãy tự đặt cho mình một thực đơn tốt nhất cho cơ thể và nghiêm khắc thực hiện nó, không những giúp cơ thể bạn khỏe mạnh còn có thể giữ được vóc dáng thon gọn như ý!

(Theo Công luận)