Người bệnh hiểm chịu nhiều sức ép khi chi phí điều trị lớn gấp 3 so với hỗ trợ từ BHYT. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo từ giai đoạn đầu giúp thực hiện các xét nghiệm cần thiết, có phác đồ điều trị thích hợp; chữa bệnh thêm thành công.

Gánh nặng bệnh hiểm nghèo

Theo số liệu từ Trung tâm dữ liệu sức khỏe toàn cầu (GBD) năm 2010, tỉ lệ tử vong do tai nạn giao thông hằng năm là 4%, trong khi đó tỉ lệ tử vong do bệnh hiểm nghèo cao gấp 16 lần.

Thống kê cho thấy, mỗi năm Việt Nam có thêm 150.000 bệnh nhân ung thư và 75.000 người bị tử vong do ung thư. Đây là nhóm bệnh tật có tỉ lệ gây tử vong cao nhất hiện nay, chiếm 25%, theo sau là đột quỵ (20%). Nhưng đó vẫn chưa là con số đáng lo ngại nhất. Bởi theo số liệu từ Trung tâm Dữ liệu Sức khoẻ Toàn cầu (GBD), ung thư, đột quỵ nói riêng và bệnh hiểm nghèo nói chung vẫn tiếp tục gia tăng theo chiều hướng đáng báo động với nhiều bệnh hiểm nghèo nằm trong nhóm truyền nhiễm và cả không truyền nhiễm khiến con số tử vong lên đến 66%.

Không có sự phân biệt tỉ lệ mắc bệnh hiểm nghèo giữa các đối tượng bệnh nhân có mức thu nhập khác nhau. Người giàu cũng phải đối mặt với những nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo như những tầng lớp thu nhập trung bình - thấp khác. Tin vui hiện nay là thống kê từ Tổ chức y tế Thế giới (WHO)cho thấy, 40% bệnh nhân ung thư được phát hiện sớm có thể được điều trị khỏi.

Thế nhưng số tiền bệnh nhân phải chi trả cho việc chữa trị so với hỗ trợ từ BHYT là quá cao (gấp 3 lần). Do đó, những bệnh nhân với điều kiện tài chính tốt có nhiều hi vọng chữa trị hơn nhờ được chẩn đoán và điều trị sớm. Trong khi đó, gánh nặng tài chính khiến không ít gia đình bệnh nhân thuộc diện còn lại rơi vào cảnh khó khăn, túng quẫn, thậm chí không có khả năng chi trả. Bài toán bệnh hiểm nghèo vì thế lại càng nan giải.

{keywords}
Bệnh hiểm nghèo để lại gánh nặng tài chính to lớn cho người bệnh và gia đình của họ.

Sẵn sàng tài chính điều trị ban đầu bệnh hiểm nghèo

Chính vì nguy cơ rủi ro về mắc bệnh hiểm nghèo ngày càng khó kiểm soát nên hiện nay, các giải pháp bảo hiểm được xem là biện pháp hiệu quả để các gia đình dự phòng nguồn tài chính cho việc điều trị bệnh hiểm nghèo. Sự cần thiết và lợi ích của bảo hiểm đã ngày càng được nhìn nhận đúng đắn hơn và chiếm giữ vị trí quan trọng trong thứ tự ưu tiên của nhiều gia đình.

Đây cũng được coi là một bước tiến trong việc giải quyết bài toán về gánh nặng tài chính cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, các giải pháp bảo hiểm thông thường chỉ chi trả quyền lợi khi bệnh đã trở nặng và việc chữa trị lúc này chỉ giúp kéo dài sự sống. Trong khi đối với bệnh hiểm nghèo, giai đoạn đầu của căn bệnh được xem là quan trọng nhất. Lúc này, người bệnh cần hỗ trợ tài chính để thực hiện các xét nghiệm cần thiết và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp, nhằm giúp tăng tỉ lệ thành công của việc chữa trị.

{keywords}
Chuẩn bị cho tương lai của bạn và gia đình với những giải pháp tài chính dự phòng cho trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo

Nhu cầu này của bệnh nhân cuối cùng đã được nhiều công ty bảo hiểm lắng nghe. Nhiều gói bảo hiểm đã được đưa ra với những ưu thế và lợi ích thiết thực hơn, giúp người bệnh có nhiều lựa chọn hơn. Trong đó, đáng chú ý và mang lại nhiều quyền lợi cho khách hàng là gói “Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo từ Giai đoạn đầu” của Prudential. Không chỉ tăng phạm vi bảo vệ lên đến 77 bệnh hiểm nghèo, gói bảo hiểm này còn chi trả 50% số tiền bảo hiểm cho bệnh nhân ngay khi bệnh hiểm nghèo được chẩn đoán ở giai đoạn đầu.

Thêm vào đó, gói bảo hiểm này còn được cân nhắc và tính toán để đảm bảo phù hợp với khách hàng ở nhiều mức thu nhập khác nhau. Với mức phí chỉ từ 42.000đ/ngày khi người mua tham gia cùng với sản phẩm BHNT chính có yếu tố tiết kiệm của Prudential, gói bảo hiểm khả thi ngay cả đối với những người không có thu nhập cao.

Bài toán chi phí khi chữa trị bệnh hiểm nghèo sẽ được giải quyết khi người dân chuẩn bị sẵn cho mình các giải pháp tài chính dự phòng ngay từ khi còn khoẻ mạnh. Với “Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo từ Giai đoạn đầu”, mọi người không chỉ có thêm lựa chọn để chuẩn bị cho tương lai, mà còn được tiếp thêm hy vọng để vượt qua bệnh tật và an tâm theo đuổi những mục tiêu cuộc sống.

Hà Uyên