Xem những hình ảnh tắm tiên giữa trời rét căm căm ở Hà Nội những ngày gần đây, nhiều người không khỏi thán phục, cho rằng đó là những người "mình đống da sắt".

Tuy nhiên, những người đàn ông này cho biết, họ chẳng phải người đặc biệt, chỉ cần nắm được một số bí quyết sau đây thì nhiệt độ nào, họ cũng tắm được bình thường.


Ông Thắng (50 tuổi) người đàn ông có thâm niên tắm tiên tại bãi sông Hồng (cầu Long Biên – Hà Nội) cho biết, dù lạnh ở bất cứ nhiệt độ nào, ông và bạn bè ông đều có thể tắm bình thường. Thậm chí, với ông, trời càng lạnh, tắm càng thích.

Tuy nhiên, để làm được điều này, trước khi xuống nước, “phải khởi động thật kỹ và khi lên bờ phải lau thật khô nước, sau đó mặc kín sẽ không bị rét run hay cảm”- ông Thắng nói.

 

{keywords}

Đồng quan điểm này, ông Kỳ (ở Cửa Nam, Hà Nội), 58 tuổi cũng cho biết: "Trước khi bơi, phải tập bài thể dục để tránh chuột rút, và để cho người nóng lên, lúc xuống nước sẽ đỡ lạnh”.

“Lúc đầu xuống, nước ở đây lạnh không khác gì nước đá, nhất là những hôm, nhiệt độ xuống dưới 10 độ C thì còn lạnh hơn, nhưng bơi được khoảng 20 sải tay lại cảm thấy bình thường, thú vị lắm, cảm giác rất sung sướng” – ông Kỳ nói.

Đối với ông, ngày nào mà không đến đây bơi cảm thấy thiếu thiếu cái gì đó. Chính vì thế, bất chấp thời tiết giá rét, bãi tắm sông Hồng không mấy khi vắng người.

Theo ông, ở đây còn có cụ ông 80 tuổi cũng đến đây bơi, mà cụ còn bơi sớm, cứ 5h30 sáng cụ đã có mặt ở đây rồi. “Có ai bắt đâu, nhưng mà sức khỏe tốt nên cảm thấy thoải mái, không đi không chịu được", ông Kỳ chia sẻ.

Một đấng mày râu khác cũng là thành viên tích cực trong những buổi tham gia bơi tại bãi tắm ông Hồng cũng cho biết, chỉ cần khởi động kỹ, hoặc làm nóng người bằng cách đạp xe, những người đàn ông đến đây đều có thể tắm thoải mái, thậm chí là vui đùa cùng với nước giữa cái lạnh dưới 10 độ C.

Khi lên bờ, phải lau khô thật nhanh người, sau đó mặc kín quần áo, ngồi trước đống củi để sưởi ấm hoặc chạy một vài vòng, tập vài động tác là cơ thể đã nóng lên, không bao giờ thấy rét buốt, cũng không bao giờ bị cảm.

Tuy nhiên, theo người đàn ông này, 1 bí quyết nữa để có thể tắm tiên giữa trời rét căm căm như thời tiết Hà Nội những ngày gần đây mà không sợ bị cảm, hoặc chuột rút thì trước ngày đi tắm, tuyệt đối không uống rượu.

{keywords}

Bằng phương pháp luyện tập bài bản, Võ sư Băng Sơn (tên thật là Bùi Quốc Sơn) đệ tử chân truyền của Chưởng môn đời thứ 44, môn phái Thiếu Lâm Phật Gia do đại sư người Trung Quốc Lý Chấn Hòa sáng lập cũng cho biết, võ học gọi môn “giữa trời giá lạnh mà coi sống áo là thứ dư thừa” là Nhiệt thân công. Những người luyện khí công, nội công chân chính thì đều có thể thực hiện tuyệt chiêu này.

" Thậm chí, ngay cả người bình thường nếu được chỉ bảo đúng cách cũng có thể chống chọi được giá lạnh trong một thời gian nhất định" - võ sư Băng Sơn nói.

{keywords}

Theo đó, nói một cách đơn giản, màn khởi động, người tập phải tập ở trong nhà, sau 5-10 phút vận khí, thấy người nóng lên mới ra ngoài.

Tuy nhiên, trước khi cởi dần quần áo rét thì người tập phải tự chà xát để làm nóng những phần cơ thể lộ ra đặc biệt là đầu, gáy, mặt, chân, tay.

“Đây là biện pháp cân bằng nhiệt bởi những bộ phận này thường lạnh hơn vì tiếp xúc trực tiếp với không khí.

Sau vài phút vận công, nhiệt trong cơ thể tỏa ra và cân bằng với những bộ phận được làm nóng đó rồi thì có thể mặc áo mỏng, thậm chí ở trần để ra ngoài đối diện với gió rét”, võ sư Băng Sơn nói.

Minh Anh (T.H)


 
Một bác sỹ giấu tên ở bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo mọi người không nên "thử" tắm theo những cách này vì sẽ dẫn đến sốc nhiệt nguy hiểm đến tính mạng. Khi trời rét, cách tốt nhất là phải giữ ấm cơ thể. Người dân nên tắm và thay quần áo trong phòng kín, bằng nước nóng, tránh gió, tránh sốc nhiệt.