Gà 9 cựa, gà Hồ, Đông Tảo được mang tới Hội chợ xuân 2016 với bán giá từ vài trăm nghìn tới hàng chục triệu đồng phục vụ thị trường Tết Bính Thân.

{keywords}

Gian hàng bày bán các loại gà đặc biệt thu hút sự chú ý của khách hàng trong khuôn khổ Hội chợ xuân, Hà Nội.

{keywords}

Gà 9 cựa tưởng như chỉ có trong truyền thuyết nay đã có thật. Giống gà này được nuôi bán hoang dã tại bản Cỏi, Tân Sơn (Phú Thọ).

{keywords}

Loại gà này khá nhỏ, cân nặng không quá 2,5 kg. Do được nuôi bán hoang dã nên chúng lớn rất chậm, một năm mới được một lứa. Mặt khác, gà 9 cựa rất hung dữ, khó bắt và bay rất khoẻ.

{keywords}

Anh Hồ Thanh Dũng, chủ của hơn 500 con cho biết, gà 9 cựa có chân to, chắc, mỗi bên chân có 3-4 cựa; mỗi cựa dài, ngắn khác nhau và mọc theo hàng. Đặc biệt cựa trên cùng hoàn toàn chỉ là sừng, cong vút. Tuy có tên là gà 9 cựa nhưng tỷ lệ con có đủ 9 cựa rất thấp. Hầu hết gà có từ 7 đến 8 cựa và được bán với giá 450.000 đồng/kg. Riêng gà có đủ 9 cựa giá lên tới 30 triệu đồng một con.

 

{keywords}

Gà Hồ của thôn Lạc Thổ, thị trấn Hồ, tỉnh Bắc Ninh cũng xuất hiện tại hội chợ xuân lần này. Đây là giống gà lớn. Khi trưởng thành, trọng lượng một con gà mái có thể đạt 3-5 kg, gà trống 4-6 kg.

{keywords}

Anh Đỗ Tá Sỹ, chủ một trang trại gà ở thôn Lạc Thổ cho biết, tuy là giống gà lớn nhưng thịt gà Hồ không bở như gà công nghiệp mà rất chắc, trắng hồng, thơm ngon. Da gà có màu vàng đặc trưng. Do có cân nặng lớn và đẹp mã nên gà Hồ thích hợp với việc dùng trong mâm cỗ cúng gia tiên.

{keywords}

Thời xưa, gà Hồ là sản vật được lựa chọn để tiến vua. Bên cạnh đó, giống gà này cũng là nguồn cảm hứng cho các nghệ nhân tranh dân gian Đông Hồ. Hiện gà Hồ được bán với giá khoảng 600.000 đồng/kg

{keywords}

Gà Đông Tảo là giống gà tiến vua nhưng đang dần trở nên phổ biến tại thị trường Hà Nội. Trong vài năm trở lại đây, phong trào nuôi giống gà này tại thôn Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên phát triển mạnh.

{keywords}

Đặc trưng nổi bật nhất của giống gà này là đôi chân to, sần sùi. Giá gà Đông Tảo dao động từ 2 đến 20 triệu đồng một con tại hội chợ xuân. Gà có chân càng to thì giá càng đắt.

{keywords}

Bên cạnh gà thịt, những con gà giống cũng được bán với giá 300.000 đồng mỗi con.

(Theo Zing.vn)