Nếu muốn thưởng thức món bánh rán nóng hổi trên đường Lạc Long Quân, bạn phải chờ đợi lấy số xếp hàng.

Có những vị khách phải chờ cả tiếng đồng hồ để được thưởng thức món bánh rán mặn nức tiếng ấy. Nhờ lối bán rất đặc trưng này mà người bán luôn đảm bảo công bằng: Người đến trước phục vụ trước, người đến sau phục vụ sau.

Với diện tích eo hẹp chừng sáu mét vuông nhưng quán lúc nào cũng tấp nập người đến ăn. Vì đông khách, chị chủ quán Nguyễn Thị Mai Hoa (Tây Hồ - Hà Nội) phải thuê tới 10 nhân công nặn, rán, cắt bánh liên tục từ 10h đến 19h.

Theo người chủ của hàng này, quán bánh rán đã có “thâm niên” hơn 30 năm. Trước đây, quán nằm trên phố Thụy Khê đoạn gần chợ Bưởi. Sau đó, quán được chuyển về một góc tại Lạc Long Quân đã được 10 năm nay.

{keywords}

 

{keywords}

Điểm đặc biệt của bánh rán mặn Lạc Long Quân là ở chỗ, bánh được rán qua 3 chảo dầu với mức độ nóng khác nhau khiến vỏ bánh vẫn giữ được màu vàng ruộm đẹp mắt. Nhân bánh được nặn đầy ụ với miến, thịt nạc, mộc nhĩ, nấm hương…

Thịt nạc không băm vụn mà để nguyên miếng mỏng, mềm thơm. Những chiếc bánh vừa được rán xong, nóng hổi, được róc mỡ, cắt ra trộn với thứ nước sốt sền sệt ăn kèm dưa góp.

Không giống như bánh rán những nơi khác, nước chấm được pha riêng gồm nước mắm và giấm. Nước sốt ở đây được làm từ cà chua, nước mắm, thêm tương ớt và bột năng làm cho sóng sánh. Khi rưới lên bánh có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt.

Chính vì vừa ngon, giá lại rẻ mà bánh rán Lạc Long Quân được lòng rất nhiều người. Do bánh được gọi đến đâu, rán đến đó nên vẫn giữ được độ nóng giòn. Quán khá đông khách nên chủ quán phải phát số để tạo sự công bằng và tránh lộn xộn. Đến đây mỗi người sẽ được phát một chiếc vé có ghi số thứ tự. Bao giờ chủ quán đọc đến số thì mới được lấy bánh.

{keywords}

 

{keywords}

Vì quán đông, có những hôm khách phải ngồi đến 1 tiếng đồng hồ mới đến lượt. Nhiều người phải bỏ cuộc vì không đợi được dù rất muốn có được một suất bánh nóng hổi trong chiều đông lạnh. Do vậy, nhiều khách hàng thân thiết thường gọi đây là “bánh rán chỉ dành cho những người kiên nhẫn”, “bánh rán chờ đợi”, hay “bánh rán mặn thời bao cấp”.

Dù buôn bán ở không gian chật hẹp nhưng bánh rán mặn Lạc Long Quân đã tạo được thương hiệu riêng. Có lẽ bởi mỗi lần “đi lạc” đến đây, các vị khách sẽ yên tâm ra về với cái dạ dày căng đầy mà “tình trạng hầu bao” chẳng hao hụt là mấy, chỉ 7000 đồng/chiếc.

Thúy Nga – Thủy Tiên