Gà Đông Tảo, cá kho làng Vũ Đại, chim công , gà chín cựa, cá anh vũ,... - đặc sản một thời giờ lại được săn lùng dịp cận tết bất chấp giá cao ngất ngưởng.

Tranh nhau vào vườn đặt mua gà ri

Với giá 90.000 đồng/1kg, loại gà ri này hiện đang được một số người dân ở Lục Nam, Bắc Giang nuôi.

Đặc điểm của loại gà này là chỉ ăn cám tháng đầu tiên để đảm bảo có lực tránh các bệnh tật, sau đó những tháng sau gà sẽ được chuyển hoàn toàn sang ăn ngô, lúa, rau, cây chuối và được thả trên những khu vườn đồi rộng cả ha. Thời gian nuôi bắt buộc phải đủ 6 tháng mới được xuất bán để thịt gà đạt độ thơm ngon, chắc thịt.

{keywords}
Gà ri được nhiều đại gia săn lùng để mua dịp tết

Mặc dù thời gian nuôi kéo dài, năng suất không cao bởi trọng lượng gà ri đặc sản rất nhỏ, lại không thể nuôi tập trung được với số lượng lớn. Song, đổi lại, giá bán luôn ổn định và ở mức cao, đặc biệt là đầu ra cực kỳ tốt.

Theo anh Tuất, một hộ dân đang nuôi loại gà này cho hay, còn 1 tuần nữa mới đến ngày xuất chuồng song anh đều từ chối vì đã có một cửa hàng đặt bao tiêu từ ngày đưa gà giống về nuôi. Nếu xuất hết đàn gà ri đặc sản này của anh thì vợ chồng anh sẽ thu được khoảng 100 triệu đồng tiền lãi cho cả vụ nuôi.

Săn chim công quý nghìn đô làm đặc sản

Tại trang trại nuôi chim công quý hiếm có tiếng ở xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) những ngày này, một số hộ dân đang tất bật chăm sóc đàn công cho khách đặt. Chia sẻ về việc tiêu thụ loại đặc sản này, một hộ dân cho hay: “Từ đầu tháng đến giờ cũng có nhiều khách hàng từ khắp nơi trong cả nước gọi về mua đặt hàng, nhưng do nuôi ít nên phần lớn chỉ để chim công cho người quen”.

{keywords}
Cận cảnh một con công trưởng thành đang múa được các đại gia săn làm đặc sản biếu Tết

Chim công ngoài vẻ đẹp tuyệt vời ở bộ lông dùng để trang trí nhà cửa, biệt thự, ăn thịt loài chim đẹp nhất thế giới này còn thể hiện cho sự giàu sang, quyền quý. Đặc biệt, theo Đông y, thịt chim công không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có khả năng giải độc cho cơ thể người rất tốt. Hiện giá của loại đặc sản này giao động từ 15 đến trên 20 triệu đồng/cặp.

Chi tiền triệu mua nồi cá kho ở làng Vũ Đại

Món cá kho làng Vũ Đại trước đây vốn là một món ăn thường ngày của những người dân nghèo nơi đồng chiêm trũng này. Giờ đây, cá kho Vũ Đại đang trở thành một món ăn đặc sản hút khách dịp tết. Mỗi nồi cá kho có giá thấp nhất là từ 500 -700 nghìn đồng, đắt nhất là 1 - 1,2 triệu.

{keywords}
Mỗi hộ làm cá kho có thể xuất đi hàng trăm niêu cá một ngày.

Theo một trong những người có thâm niên làm cá kho lâu nhất trong làng cho biết Để làm ra một niêu cá đạt chuẩn cần một quy trình phức tạp, cầu kỳ. Cá kho Đại Hoàng phải là loại cá trắm đen từ 3kg trở lên, cùng những gia vị để kho cá như riềng, sườn lợn, kẹo đắng, ớt... kho tới 15-16 tiếng trên bếp củi để cá chín nhừ, ngấm gia vị. Giá niêu cá dao động từ 400.000 đồng tới hơn 1 triệu đồng, nhưng vẫn bán rất chạy dịp Tết.

Vượt ngàn cây số mua cá Anh Vũ cầu tài lộc

Với nhiều người cá Anh Vũ còn là cái tên xa lạ, tuy nhiên giới "nhà giàu", sành ăn vài năm nay rộ lên "mốt" săn cá Anh Vũ để thưởng thức hoặc làm quà biếu. Cái người ta nhắc đến Anh Vũ không phải độ thơm ngon, mà chính là ý nghĩa đem lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Bởi thế, cá Anh Vũ còn được gọi là cá tiến vua có giá rất đắt.

{keywords}
Hình ảnh cá anh vũ vừa được một gia đình ở Hà Nội chuyển từ Tây Nguyên về

Không chỉ quý, cá Anh Vũ còn rất hiếm. Nhiều người có tiền nhưng cũng không hề dễ dàng sở hữu được cá Anh Vũ. Bởi thế, nghe tin một chủ nhà hàng ở Khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông (Hà Nội) vừa vận chuyển gần 100 con cá Anh Vũ “mõm lợn, mình cá chép” từ Tây Nguyên và thượng nguồn sông Lô (Việt Trì) về, nhiều người đã tìm đến để được tận mục sở thị và đặt mua.

Hiện nay cá Anh vũ đã bắt đầu hiếm, săn bắt khó khăn. Giá của nó đã bị đắt lên tới 4 đến 5 triệu đồng/kg, tùy vào chủng loại và cân nặng. Loại cá đã chết có giá khoảng 1 – 1,5 triệu đồng/kg.

Đổ xô săn gà “chân voi”, gà 9 cựa

Khoảng 4 - 5 năm trở lại đây, cứ đến Tết Nguyên đán là “cơn sốt” gà Đông Tảo (còn gọi Đông Cảo) lại rộ lên. Đây là loài gà cổ truyền của xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên), trước đây thường dùng để cúng tế hoặc dâng tiến vua.

{keywords}
Đặc sản gà chân voi có giá cả chục triệu đồng.

Giống gà này khi trưởng thành nặng từ 4,5kg - 6,5 kg (gà trống) và khoảng 4 kg (gà mái), có đặc điểm nổi bật là cặp chân xấu xí, sù sì, bao quanh chân ở phía trước là một lớp vảy da sắp xếp không theo hàng, phần còn lại (3/4 diện tích) da sùi giống bề mặt quả dâu tằm.

Giá con mới nở đã được bán với giá 300.000 – 550.000 đồng/con. Năm nay, những con gà Đông Tảo bán làm quà biếu Tết, xấu mã thì cũng lên đến 5 triệu đồng/con, riêng những con gà có cặp chân càng to, màu lông đẹp, mào đỏ, giá có thể lên đến cả chục triệu đồng/con.

Thanh Hải (Tổng hợp)