Chỉ còn hơn 1 giờ nữa là tất cả các điểm bán hoa tết phải trả mặt bằng và thu dọn sạch sẽ. Vậy mà, chợ hoa bến Bình Đông vẫn còn ngập tràn hàng hóa.

Chợ hoa bến Bình Đông (P.11 Q.8 TP.HCM) là chợ hoa truyền thống có từ hàng vài chục năm nay. Được lợi thế nằm dọc theo kênh Tàu Hủ, những ghe thuyền của giới thương hồ từ các tỉnh miền Tây cứ đến hẹn lại lên chuyển hoa từ các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long về tập trung tại đây.

Những ghe này, thường được các chủ nhà vườn thuê chở. Mỗi chuyến đi như thế có giá lên đến hơn 20 triệu đồng. Cập bến Bình Đông, mỗi ghe được sử dụng một mặt bằng đủ trưng bày các loại hoa. Mỗi ô mặt bằng như thế có giá hơn 3 triệu đông.

10g30 trưa 29 tết chúng tôi đến chợ hoa bến Bình Đông. Trên bến dưới thuyền, rất nhiều các loại hoa, trái được bày bán tại đây. Mai, hướng dương, cúc, vạn thọ v.v. . . là những loại hoa đặc trưng miền nam. Tắc, ớt, thanh long là những loại trái rất được nhiều người ưa thích cũng tràn ngập chợ.

Đặc biệt năm nay, theo ghi nhận của chúng tôi lượng khách đến với chợ hoa không nhiều. có thể giàm hơn 50% so với các năm trước. Gần đến giờ trả mặt bằng nhưng, theo quan sát của chúng tôi lượng hoa, trái tồn đọng quá nhiều. Trên gian hàng bày biện khá nhiều nhưng người mua không bao nhiêu. Trong khi đó, dưới thuyền lượng hoa tồn đọng đầy cả ghe.

Anh Nguyễn Minh Tâm (40 tuổi) một người chạy xe ôm chuyên giao hàng cho khách cho biết các năm trước mỗi mùa hoa tôi kiếm từ 3 - 5 triệu đồng tiền chuyên chở hoa về nhà nhưng năm nay đến giờ này chỉ mới được 7 - 800. Giá bán sáng 29 tết giảm khá nhiều có thể khoảng 50% so với những ngày trước và càng về trưa càng giảm nhưng sức mua không tăng.

Chị tám Minh, một người trồng hoa ở Sa Đéc (Đồng Tháp) cho biết năm nay chúng tôi lỗ nặng vì hàng bán không được một nửa. Số lượng hoa chở về chắc phải đổ bỏ. Mai, tắc còn để đến sang năm chứ cúc, vạn thọ làm sao để được ?.

Chiều nay chị sẽ về nhà khi con nước lớn dâng cao. Cũng phải sáng mồng một tết mới về đến nhà. "Bữa cơm cúng ông bà đoàn tụ gia đình chắc là lạt lắm bởi năm nay không có lãi". Chị Minh tâm sự.  

Công sức lao động của người nông dân dãi nắng dầm mưa trong một năm trời giờ xem như trôi sông biển. Nhà nông trồng hoa vất vả nhưng bù lại là nỗi ê chề buồn thảm. Mong sao họ luôn gặt hái được những bông hoa như chính những bông hoa họ đã trồng . . .

{keywords}

Trên bến dưới thuyền

{keywords}

Tắc . . . ế

{keywords}

Đa số mai đều nở rộ trước tết nên rất khó bán

{keywords}

Hỏi nhưng không mua

{keywords}
Ngóng khách

{keywords}

Cúc chậu

{keywords}
Có người mua nhưng giá không cao

{keywords}
Cũng chỉ bấy nhiêu thôi

{keywords}

Hàng tồn vẫn còn đầy ghe trong khi giờ trả mặt bằng đã kề cận. 

Trần Chánh Nghĩa