Nên có những bước khởi động như thế nào cho một năm mới hứa hẹn? Đừng nghĩ viển vông xa xôi mà hãy chăm lo cho sức khỏe. Sau đây là những việc cần làm để lên "dây cót" sức khỏe chuẩn bị "chạy đà" cho năm 2016 thành công.

Giữ liên lạc với bạn bè

{keywords}
Việc giữ liên lạc với bạn bè, giao lưu với cộng đồng thực sự tốt cho sức khỏe của bạn.

Nghe có vẻ không liên quan nhưng việc giữ liên lạc với bạn bè, giao lưu với cộng đồng thực sự tốt cho sức khỏe của bạn. Nghiên cứu cho thấy những người có mối quan hệ xã hội mạnh mẽ sống lâu hơn những người cô độc. Một nghiên cứu trên tạp chí PLoS Medicine cho thấy, sự thiếu liên kết xã hội có thể gây tổn hại sức khỏe tương đương với việc lạm dụng rượu và hút thuốc, thậm chí nhiều hơn cả béo phì và thiếu vận động.

Trong kỷ nguyên công nghệ kết nối không biên giới, đừng ngại ngần giữ gìn và phát triển mối quan hệ thân thiết với người thân và bạn bè qua điện thoại, email, facebook…

Giảm cân

Với những người béo phì, việc giảm cân không chỉ mang lại vóc dáng đẹp mà còn góp phần hạn chế nguy cơ mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm như: bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư... Tuy nhiên, lên kế hoạch giảm cân rất hào hứng và dễ dàng nhưng quá trình thực hiện lại khá là khó khăn và không ít người đã phải bỏ cuộc. Cần hiểu không có bất cứ biện pháp giảm cân nào mang lại hiệu quả sau 3-4 ngày, vì thế cần kiên trì. Một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với tập luyện thể dục thường xuyên là cách hiệu quả nhất để có được cân nặng phù hợp.

Nói không với thuốc lá

Ngày nay hầu như mọi người đều nhận thức được tác hại xấu của thuốc lá đối với sức khỏe, nhưng việc từ bỏ nó lại không hề dễ. Với những cá nhân đã thất bại nhiều lần khi thử bỏ thuốc lá, có thể trao đổi với những người bỏ thuốc lá thành công. Bạn sẽ nhận thấy nỗ lực và kiên trì thường là những con đường dẫn đến thành công. Có thể áp dụng những biện pháp khác, chẳng hạn như nghĩ về số tiền mà bạn tiết kiệm được khi không hút thuốc lá.

Vứt bỏ căng thẳng

{keywords}
Hãy thử tập yoga, thiền định, nghe nhạc… hay đơn giản chỉ là dành thời gian nghỉ ngơi để hạn chế những căng thẳng trong cuộc sống và công việc.

Một chút áp lực và căng thẳng sẽ không "giết chết" được chúng ta. Trên thực tế đó còn có thể là động lực để vượt qua những trở ngại. Nhưng căng thẳng kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ mất ngủ, trầm cảm, béo phì, bệnh tim...

Làm việc quá nhiều, ngủ ít, không tập thể dục, chế độ ăn uống nghèo nàn, không dành thời gian với gia đình và bạn bè có thể là thủ phạm dẫn tới tình trạng này. Trong một xã hội hiện đại, chạy đua và cạnh tranh khốc liệt, căng thẳng là một phần tất yếu. Tuy nhiên nếu không muốn bản thân rơi vào tình trạng chán nản, mệt mỏi, thậm chí là trầm cảm, nên dành thời gian nghỉ ngơi, thử các biện pháp thư giãn như tập yoga, thiền định hay đơn giản chỉ là dành thời gian bên gia đình và bạn bè.

Hạn chế uống rượu, bia

Uống rượu nhiều ảnh hưởng đến dẫn truyền thần kinh trong não và có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, mất trí nhớ và co giật.

Lạm dụng rượu trong thời gian dài làm tăng nguy cơ gan và bệnh tim, cao huyết áp, đột quỵ và suy sụp tinh thần, nguy hiểm hơn là ung thư miệng, họng, gan và vú.

Ngủ nhiều hơn

Thiếu ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh béo phì và bệnh tiểu đường loại 2. Và giấc ngủ là rất quan trọng để tăng cường trí nhớ (một quá trình được gọi là hợp nhất). Vì thế nên dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ hàng ngày mà không cần phải cảm thấy tội lỗi.

Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe giúp chúng ta hiểu rõ cơ thể mình, biết được các yếu tố nguy cơ gây bệnh để loại bỏ hoặc hạn chế nó kịp thời. Hoạt động khám sức khỏe được thực hiện định kỳ, ngay cả khi chúng ta khỏe mạnh. Đo huyết áp hàng năm, kiểm tra nồng độ cholesterol, nội soi tiêu hóa, chụp X quang tuyến vú, xét nghiệm Pap (đối với nữ), các xét nghiệm kiểm tra tuyến tiền liệt (đối với nam) và tầm soát ung thư da là những xét nghiệm quan trọng nên thực hiện định kỳ. Do đó nên hình thành thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ cho bản thân và những người thân yêu.

{keywords}
Chăm lo sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong suốt cả năm với Thẻ khám bệnh gia đình của Bệnh viện Thu Cúc.

Đáp ứng nhu cầu này, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc ra mắt Thẻ khám bệnh gia đình. Chỉ với 2 triệu/thẻ gia đình nhỏ 4 người/ năm và 3 triệu/ thẻ gia đình lớn 6 người/năm, khách hàng không chỉ được miễn phí tất cả các lần khám không giới hạn cho mọi thành viên trong gia đình. Các chi phí phát sinh liên quan đến chẩn đoán bệnh và lưu viện cũng được giảm 15% sau khi đã được miễn trừ bảo hiểm.

Đầu năm mới, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc ưu đãi đặc biệt: Lì xì 200.000 đồng cho khách hàng mua Thẻ khám bệnh gia đình. Chương trình áp dụng từ ngày 5/1 - 5/3/2016.

Mọi thông tin, xin vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Liên hệ khám chữa bệnh: 0904 970909 hoặc 1900 558896

Website: www.benhvienthucuc.vn

 Minh Tuấn