Gần 150 ngàn lít nước ngược xuôi theo chuyến xe bồn vào tận những thôn xóm huyện Hàm Tân, Bình Thuận và Ninh Thuận đã phần nào giải cơn khát, mang niềm vui đến bà con vùng tâm hạn.

Khó khăn vùng hạn

Những ngày này, khi đi trên tuyến quốc lộ ngang qua tỉnh Bình Thuận, người ta sẽ không còn thấy cảnh những vườn thanh long được chong đèn sáng rực, thay vào đó là 1 màn đêm tĩnh mịch và… nóng nực. Những trụ thanh long 3 năm tuổi đang dần khô héo vì không có nước.

Xa hơn nữa, qua địa phận tỉnh Ninh Thuận, những vườn nho cũng không khả quan hơn là mấy. Một chủ vườn nho tại huyện Ninh Hải cho biết, gia đình ông có 2 giàn nho, 1 giàn đã chết khô còn 1 giàn cũng sẽ chết nếu tình trạng không có nước còn tiếp diễn trong tháng tới. Khi đó, thu nhập của cả gia đình của ông trông chờ vào mấy sào nho gần như sẽ mất sạch. Ông chỉ vào đàn cừu gầy giơ xương tầm 20 con ngậm ngùi: “Người còn không có nước để tắm, để ăn, để giặt thì cây nho, con cừu sao có thể sống tươi tốt được, chỉ còn nước đợi trời mưa thôi!”.

Thiếu nước, sinh hoạt của người dân càng khó khăn bội phần, phải dè sẻn từng ca nước cho các hoạt động cần thiết. Toàn bộ nước uống phải mua, các gia đình đều hạn chế tối đa việc giặt giũ.Tắm rửa cũng rất tiết kiệm, chỉ một xô nước nhỏ tầm 10 lít cho mỗi lần.

Nước không đủ dùng trong nhà, phụ huynh còn phải ưu tiên chia sẻ ít nước cho con em đi học bán trú … góp cho cô giáo vì trường học cũng thiếu. Gần 200 cô trò ở mỗi trường mẫu giáo bán trú đang phải sử dụng rất tiết kiệm nguồn nước góp này trong khi đợi nhà máy cung cấp nước trở lại.

Bớt khát, thêm niềm vui

Nằm trong khuôn khổ chương trình “1 phút tiết kiệm, triệu niềm vui”, xe nước niềm vui của Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL), đơn vị sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu Heineken, Tiger, Larue, Desperados, Strongbow,… sau khi hoàn thành sứ mệnh mang niềm vui có nước sạch đến với người dân Tiền Giang và Kiên Giang; đã đã đến Bình Thuận và Ninh Thuận vào 2 ngày 14/05 và 16/05/2016.

Trong tâm hạn, không khó để cảm nhận sự mong mỏi có nước sạch của người dân nơi đây. Từ sáng sớm, người dân đã có mặt. Nhà nhà đem thùng, xô, chậu và tất cả những gì có thể đựng nước được để có thể lấy được nhiều nước nhất, thỏa cơn khát nước sạch.

{keywords}

Những bình nước đã được người dân chuẩn bị sẵn để lấy nước tại Ninh Thuận

Một người dân ở thôn Từ Thiện thuộc tỉnh Ninh Thuận vừa bơm nước vào những can nước vừa vui vẻ trò chuyện với nhân viên trong đoàn: "Mấy cô mấy chú có lòng tặng nước sạch cho bà con thì 1 hay 2 giờ đêm gì thì dân ở thôn mình cũng chờ, ở đây thiếu nước nên quy nước lắm...".

Trẻ em cũng háo hức theo cha mẹ đi lấy nước, nhìn các em đen nhẻm vì nắng nóng nhưng những nụ cười hạnh phúc vì có nước sạch luôn nở trên môi làm tăng thêm ý nghĩa của những giọt nước sẻ chia.

Với những hộ già yếu neo đơn, nhân viên VBL còn tận tình xách từng can vào đổ đầy các chum nước từng nhà, tiếng cười nói hòa lẫn tiếng nước làm niềm vui ở thôn xóm thêm đong đầy.

Cứ như vậy, gần 150 ngàn lít nước ngược xuôi theo chuyến xe bồn vào tận những con đường tại 7 thôn Gò Găng, Phò Trì, Cô Kiều, Hàm Thắng, Gò Đồn, Hồ Lân, Hiệp Hòa của xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Tại tỉnh Ninh Thuận, xe nước niềm vui cũng đến các tâm hạn để tiếp nước cho người dân ở các thôn Sơn Hải 1, Sơn Hải 2, Bầu Ngứ, Từ Thiện thuộc xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam. Ngoài những giọt nước sẻ chia, cùng với những tờ rơi mang nội dung tuyên truyền tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước được phát ra cho người dân trên suốt hành trình, chuyến xe còn là một “đại sứ” tuyên truyền, mang trên mình những thông điệp tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước nhằm lan tỏa, nâng cao ý thức không chỉ tiết kiệm mà còn phải biết bảo vệ nguồn nước bằng những hành động đơn giản hằng ngày như không vứt rác xuống ao hồ, kênh rạch.

{keywords}

Bình nước niềm vui từ những nhân viên tình nguyện của VBL

Từ năm 2012 đến nay, chương trình “1 phút tiết kiệm, triệu niềm vui” thường xuyên tổ chức tuyên truyền tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước đến từng hộ gia đình, đồng thời kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ xây dựng các công trình nước sạch cho nhiều địa phương thiếu nước. Tính đến nay đã có 10 công trình nhận tài trợ từ chương trình, trong đó có sự chung tay tích cực từ cộng đồng mạng qua website và fanpage của chương trình bởi tương ứng với mỗi 100.000 hành động đẹp được gửi về website, một công trình nước sạch sẽ được tài trợ xây lên và từ đó, người dân giảm bớt được phần nào nỗi lo thiếu nước hàng năm.

Hướng đến một tương lai không thiếu nước sạch, hãy ý thức hơn về nguồn tài nguyên nước quý giá, sử dụng tiết kiệm và cùng chia sẻ những sáng kiến tiết kiệm nước về www.1phuttietkiemtrieuniemvui.com.vn để đồng hành cùng chương trình và đóng góp hành động đẹp chung tay mang thêm nhiều niềm vui kết nối nước sạch cho người dân.

Tấn Tài