Lần đầu tiên tại Đông Nam Á người bệnh sẽ được tiếp cận với công nghệ chụp cộng hưởng từ (CHT) không tiếng ồn tại Bệnh viện Vinmec Nha Trang, đem đến sự an tâm và dễ chịu cho người bệnh.

Ngày 18/5/2016 Hội thảo “Silent MRI (cộng hưởng từ không tiếng ồn) trong ứng dụng Thần kinh và Cơ xương khớp” đã được GE Healthcare và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang phối hợp tổ chức.

{keywords}

Vinmec Nha Trang là bệnh viện đầu tiên tại Đông Nam Á sở hữu máy chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla Signa Pioneer công nghệ Silent

Hội thảo có sự tham gia của BS Christopher Ahlers (Cộng hòa LB Đức) với hai bài giảng chuyên sâu về kĩ thuật ứng dụng trong chụp cộng hưởng từ não: Silent MR & Zero TE và chụp cộng hưởng từ cơ xương khớp trên từ trường 3T.

Trước đó, chụp cộng hưởng từ được xem là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, an toàn bậc nhất hiện nay bởi sự chính xác, không xâm lấn và không dùng tia X. Tuy nhiên, rào cản lớn là khi thăm khám, chụp cộng hưởng từ khiến người bệnh không thoải mái, thậm chí khó chịu bởi tiếng ồn quá lớn.

{keywords}

PGS.TS Trần Lê Linh Phương - GĐ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec phát biểu tại Hội thảo

“Nhược điểm của chụp CHT là tiếng ồn quá lớn, tương đương với tiếng ồn của một buổi biểu diễn nhạc rock. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự thoải mái và hợp tác của bệnh nhân trong quá trình chụp. Bởi vậy, chúng tôi đã nghiên cứu và lựa chọn máy chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla công nghệ Silent của GE Healthcare. Với hệ thống này, tiếng ồn đã giảm xuống chỉ còn như tiếng thì thầm. Điều này chắc chắn sẽ đem lại sự thoải mái và giảm căng thẳng cho người bệnh, giúp cho việc thu hình đạt chất lượng tốt hơn và rút ngắn thời gian chụp”, PGS.TS. Trần Lê Linh Phương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang chia sẻ.

{keywords}

Bác sĩ Christopher Ahlers tham gia Hội thảo với hai bài giảng chuyên sâu về kĩ thuật ứng dụng trong chụp cộng hưởng từ não

Công nghệ Silent đặc biệt có lợi cho các trường hợp người bệnh là trẻ em, người già, người bệnh sức khỏe yếu và người bệnh đang phẫu thuật. Tiếng ồn quá lớn từ máy MRI thông thường phát ra sẽ làm cho trẻ cảm thấy sợ hãi, thậm chí cần phải gây mê cho trẻ. Mặt khác, tiếng ồn còn ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề giao tiếp giữa người bệnh và kỹ thuật viên trong quá trình chụp chiếu. Với công nghệ Silent, những tồn tại này đã được giải quyết triệt để.

Bên cạnh những ứng dụng thường quy, máy chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla công nghệ Silent của GE Healthcare được trang bị các kĩ thuật thăm khám chuyên sâu cho các bệnh lý sọ não - hàm mặt, cột sống, cơ xương khớp, tim mạch, ung bướu… cho phép đánh giá toàn diện, không bỏ sót tổn thương mà lại giảm được thời gian chụp.

Hiện tại, Vinmec Nha Trang là bệnh viện đầu tiên tại Đông Nam Á sở hữu máy chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla Signa Pioneer công nghệ Silent. Tại Châu Á, hệ thống CHT này cũng chỉ mới được sử dụng tại Nhật Bản và Australia.

{keywords}

Các khách mời Hội thảo tham quan máy chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla công nghệ Silent tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Tại Hội thảo, một số các ứng dụng của máy chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla công nghệ Silent trong chẩn đoán các bệnh lý cơ xương khớp và thần kinh cũng được giới thiệu như: Chụp tái tạo mạch máu 3 chiều không cần tiêm thuốc đối quang từ; Chụp tái tạo và xử lý các xảo nhiễu chuyển động của bệnh nhân.

Mặc dù chỉ mới chính thức đi vào hoạt động 1 tháng, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Nha Trang đã liên tục tổ chức các cuộc hội thảo ứng dụng công nghệ, trao đổi kỹ thuật tiên tiến trong điều trị và chẩn đoán bệnh.

Vinmec Nha Trang còn là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia y tế đầu ngành, có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, thường xuyên được cử đi tham gia các khóa học, các chương trình hội thảo, hợp tác phát triển.

Thêm vào đó, sự đầu tư về trang thiết bị hiện đại là một phần kế hoạch giúp Vinmec Nha Trang phát triển hướng tới mục tiêu trở thành một trong những bệnh viện hàng đầu Việt Nam cả về chuyên môn và công nghệ, đồng thời đạt tiêu chuẩn quốc tế cao nhất về quản lý chất lượng và an toàn cho bệnh nhân.

Minh Tuấn