Sự phát triển trí thông minh của trẻ phụ thuộc vào 3 yếu tố, đó là dinh dưỡng, di truyền và sự rèn luyện, tương tác với môi trường sống. Trong đó, DHA, Lutein, Taurin, Cholin là 4 dưỡng chất ‘đầu bảng’ cho trí não của trẻ.

Hệ thần kinh của trẻ đã bắt đầu hình thành ngay từ khi thụ thai và phát triển nhanh từ tuần lễ thứ 8 của thai kỳ. Khi sinh ra, trọng lượng não trẻ đã đạt ¼ trọng lượng não người trưởng thành. Đến 1 tuổi đạt 70-75%, đến 2 tuổi đạt 80% và đến 6 tuổi não trẻ gần như đạt 100% trọng lượng não người lớn. Vì vậy, giai đoạn từ khi mang thai và suốt từ 0-6 tuổi chính là giai đoạn vàng của quá trình phát triển não bộ của trẻ.

{keywords}

Dưỡng chất thông minh cho trí não

DHA là chất béo không no chuỗi dài nhiều nối đôi, đã được chứng minh có vai trò quan trọng trong phát triển trí não ở trẻ em. DHA cùng với ARA chiếm 45% lượng axit béo trong não, là thành phần cấu trúc quan trọng của tế bào não và võng mạc mắt, giúp thị lực và trí não nhanh nhạy, tăng chỉ số IQ, làm chậm lão hóa trí não người trưởng thành và còn hỗ trợ cân bằng miễn dịch cơ thể.

Lutein là dưỡng chất đặc biệt cần cho mắt và sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ, giúp bảo vệ và phát triển võng mạc, giúp sáng mắt và phòng chống các bệnh lão hóa mắt. Đặc biệt, khi DHA kết hợp Lutein sẽ giúp phát triển khả năng ngôn ngữ, trí nhớ, khả năng nghe nhìn, nhờ vây giúp tăng năng lực học hỏi, tư duy.

Taurin là thành phần chính của dịch mật, giúp hấp thụ chất béo, rất cần trong giai đoạn phát triển nhanh thần kinh và thị giác.

Cholin là tiền chất của chất dẫn truyền thần kinh Acetylcholin, rất quan trọng trong việc ghi nhớ, giúp trẻ nhớ lâu.

Các dưỡng chất quan trọng khác như Inositol, Sắt, Kẽm, I-ốt, vitamin nhóm B cũng rất cần thiết để thúc đẩy hoạt động não bộ.

Vai trò của Prebiotics cũng quan trọng không kém, giúp tăng cường các vi sinh có lợi, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nhờ vậy sẽ giúp trẻ hấp thu hiệu quả hơn các dưỡng chất cần thiết cho trí não kể trên.

Rèn luyện trí thông minh qua tương tác thông minh

Não có khả năng giữ lại các liên kết thần kinh nếu được sử dụng thường xuyên, những liên kết không sử dụng sẽ tự động mất đi. Vì vậy, hãy luyện trí cho con càng sớm càng tốt bằng những vần thơ, câu chuyện, trò chơi hay đơn giản là giao tiếp với con hàng ngày để kích thích các giác quan con phát triển, khơi gợi tiềm năng của con.

Sự kết hợp tối ưu giữa dinh dưỡng và tương tác thông minh vào đúng thời điểm chính là chìa khóa then chốt giúp tối ưu hóa sự phát triển trí não của trẻ, giúp trẻ thông minh hơn và có tương lai vững chắc về sau.

Chúng tôi hiểu hành động thông minh hôm nay có thể là nền tảng thành công ngày mai của bé. Dòng sản phẩm Nuti IQ Gold với công thức đặc chế IQ-Complex, được các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood thiết kế khoa học cho trẻ có thành phần tăng cường DHA, Lutein, Taurin, Cholin và các dưỡng chất thiết yếu khác giúp bé phát triển trí não tốt hơn.

Ngoài ra, công thức IQ-Complex còn giúp tăng cân, chiều cao và ngăn ngừa táo bón. (Số GPĐKQC: 01162/2016/XNQC-ATTP)

{keywords}


ThS. BS. Trần Thị Hồng Loan

Chuyên gia Dinh Dưỡng Cấp cao Công ty NutiFood