Phương pháp ghép tế bào gốc tại Vinmec đã đem lại sự phục hồi sức khỏe cho bé Nguyễn Phước Thanh Tuyền - hậu duệ đời thứ 4 vua Thành Thái - bị bệnh bại não.

Hồi sinh 

Sau 2 tháng ghép tế bào gốc ở Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, bé Thanh Tuyền (10 tuổi, đang sống ở TP.HCM) đã có thể tập đi liên tục 7 - 8 bước, mặc dù trước đó bé còn không thể đứng vững. Bé cũng lần đầu tiên tự cầm cốc uống nước, cầm bát ăn cơm. Dù bé mới nói được những từ đơn giản, nhưng rất dễ nghe, thay vì hầu như chỉ giao tiếp qua cử chỉ và ký hiệu như trước. 

{keywords}

Bé Thanh Tuyền lần đầu tiên có thể tự tay cầm cốc uống nước sau khi ghép tế bào gốc tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Người dân sống ở khu phố 3, đường Hoàng Hưng, phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP.HCM - nơi trọ của gia đình ông Nguyễn Phước Bảo Tài - cũng vui lây trước sự hồi phục kỳ diệu của bé Thanh Tuyền. Thấy cô con gái duy nhất của mình lần đầu tiên trong đời có thể tập đi, đôi mắt ông Bảo Tài ánh lên niềm hy vọng. Vợ chồng ông như được bù đắp sau bao vất vả chạy chữa. Ông Tài chia sẻ: “Con tôi có chuyển biến tốt như vậy, gia đình bớt lo lắng và có niềm tin một ngày nào đó cháu sẽ hồi phục hoàn toàn”. 

{keywords}

Sau nhiều năm kiên trì chạy chữa, đây là lần đầu tiên ông bà Nguyễn Phước Bảo Tài thực sự có hy vọng chữa được bệnh bại não cho con.

“Các biểu hiện bé Tuyền cho thấy đây là những tiến bộ rõ rệt cả về vận động, ngôn ngữ và nhận thức”, Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Duy Chinh - chuyên khoa Phục hồi chức năng - người trực tiếp thăm khám, đánh giá trước và sau can thiệp cho bé nhận định.

Bác sĩ Chinh cho biết thêm: “Ở Việt Nam, trẻ bại não chiếm 0,06 - 0,19% trẻ em. Trên thế giới, bại não vẫn chưa có thuốc đặc trị. Bệnh gây tình trạng tàn tật chiếm tỉ lệ cao nhất ở trẻ em, hạn chế vận động, tinh thần, giác quan, hành vi cho trẻ. Vì thế, đây vẫn là gánh nặng lớn đối với gia đình và xã hội”. 

Việc Bệnh viện Đa Khoa Quốc tế Vinmec Times City nghiên cứu và ứng dụng thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc điều trị bại não đã mở ra hướng điều trị tối ưu cho căn bệnh đang gây ra tỷ lệ tàn tật cao nhất ở trẻ em hiện nay.

Ghép tế bào gốc - “phép màu”  cho trẻ bại não

Bé Nguyễn Phước Thanh Tuyền là hậu duệ đời thứ 4 của vua Thành Thái. Bé sinh thiếu tháng, sau sinh bị sốt và suy hô hấp. Hai tuổi vẫn chưa biết ngồi, bé được chẩn đoán bị bại não. 

Thương con, ông bà Nguyễn Phước Bảo Tài quyết định không sinh thêm nữa mà tập trung chạy chữa cho bé Thanh Tuyền. Sau thời gian dài theo đuổi châm cứu, tập phục hồi chức năng nhưng bé Tuyền không có chuyển biến nhiều. Không đứng, không nói, không cầm nắm được, mọi sinh hoạt cá nhân của bé đều phải có bố mẹ làm thay. 

Năm 2015, ông bà Bảo Tài quyết định chuyển từ Cần Thơ lên TP.HCM để có thể tiếp cận với những phương pháp điều trị tốt hơn cho con, mặc dù cả hai người chưa có công việc ổn định. Để có tiền chạy chữa cho con, ông Bảo Tài chạy xe ôm, vợ ông hằng ngày làm phụ hồ xây dựng.

Đầu năm 2016, giữa lúc ông bà kiệt quệ về tài chính và gần như đã không còn biết chạy chữa bằng cách nào, bé Thanh Tuyền đã được giới thiệu tới GS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times. Trực tiếp thăm khám cho bé, cảm phục nỗ lực của ông bà Bảo Tài, GS Liêm đã quyết tâm đưa bé ra Hà Nội ghép tế bào gốc - phương pháp thời gian qua đã cải thiện sức khỏe rõ rệt cho nhiều em bé bại não. 

Với sự hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm và một số nhà hảo tâm, bé Tuyền đã được ghép tế bào gốc lần đầu tiên tại Vinmec tháng 6/2016 vừa qua và dự kiến tiếp tục ghép lần 2 vào tháng 10 tới đây.

{keywords}

Bé Thanh Tuyền đã được ghép tế bào gốc tại Vinmec với sự hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm (thuộc tập đoàn Vingroup) và các nhà hảo tâm.

Nghe tin vui về sức khỏe của bé Thanh Tuyền, ông Sam Seyadoussane - Chủ tịch Mạng lưới VM2N (người giới thiệu bé Tuyền tới GS Nguyễn Thanh Liêm) bày tỏ cảm phục GS Liêm và Vinmec đã có những phương pháp điều trị đột phá, đem lại hiệu quả cao ngay cả những căn bệnh khó. 

“Đây là lần thứ 2, tôi tận mắt chứng kiến sự thay đổi có tính bước ngoặt của những em bé bại não được Vinmec điều trị. Trước đó, chúng tôi từng giới thiệu bé Nguyễn Lê Nhật Lam (ở Tây Ninh) - cô bé tưởng chừng như còn da bọc xương do căn bệnh bại não đến Vinmec ghép tế bào gốc và đã có kết quả tốt. Điều kỳ diệu đã đến với các bé. Vinmec có thể tự hào vì có những bác sĩ giỏi và về những công trình nghiên cứu khoa học có ý nghĩa lớn với xã hội như thế này” -  ông Sam nói. 

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là bệnh viện tiên phong ở Việt Nam trong nghiên cứu ghép tế bào gốc điều trị bại não. Năm 2015, bệnh viện được Bộ Khoa học công nghệ chính thức phê duyệt đề tài nghiên cứu cấp nhà nước “Nghiên cứu sử dụng tế bào gốc tự thân điều trị bại não ở trẻ em” do GS Nguyễn Thanh Liêm chủ trì. Theo Vinmec, quy trình ghép tế bào gốc tại đây được thực hiện chặt chẽ, theo chuẩn quốc tế nên đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong điều trị một số bệnh phức tạp như bại não, tự kỷ, xơ gan, teo đường mật bẩm sinh, rối loạn thần kinh ruột bẩm sinh… trong thời gian qua. 

Minh Tuấn