“Chuyện 69” - ảnh chụp cùng một địa điểm vào hai thời khắc đối lập 6 giờ sáng và 9 giờ tối bằng smartphone đã tạo nên cái nhìn mới mẻ được nhiều bạn trẻ yêu nghệ thuật, nhiếp ảnh gia nổi tiếng, và sao Việt hào hứng tham gia.

Chỉ với 4 bước đơn giản với chiếc cameraphone chuyên nghiệp Galaxy S9 nhỏ gọn có khẩu độ biến thiên f/1.5 - f/2.4 tùy chỉnh linh hoạt, bất kỳ ai cũng có thể ghi lại những khung hình đậm chất nghệ thuật không kém cạnh những tay chơi ảnh chuyên nghiệp.

Sáng tạo không giới hạn với mọi góc ảnh

Lên kế hoạch chụp tại những địa điểm mà bạn đã biết trước để tiết kiệm thời gian, thường là những nơi có kiến trúc đẹp, thú vị, những địa danh nổi tiếng, hay đơn giản hơn là những con đường tấp nập ban ngày và lung linh đèn hoa về đêm. Dưới đôi mắt nghệ thuật của chính bạn, bất kể chỗ nào cũng có thể là nơi sáng tạo không giới hạn.

{keywords}
Ảnh chụp góc trực diện Cung điện Mỹ thuật (Palace of Fine Arts, San Francisco) vào hai thời điểm đối lập ngày đêm nổi bật với hai sắc thái cổ kính, trầm mặc vào ban ngày và lộng lẫy, huyền bí khi đêm đến. (ảnh: maxloew - Instagram)
{keywords}
Đối với những cây cầu dài, kiến trúc đặc sắc như Cầu Cảng Sydney thì góc chụp nghiêng từ dưới lên sẽ lột tả được hết vẻ đẹp cũng như độ kỳ công đến từng chi tiết nhỏ. Bên cạnh đó, màu sắc của mây trời, nước biếc xung quanh cũng biến chuyển một cách tinh tế và rực rỡ muôn sắc màu đối lập vào hai thời điểm ngày và đêm. (ảnh: remybrand - Instagram)
{keywords}
Một góc chụp nghiêng tương tự tại cầu Thuận Phước, Đà Nẵng với màu xanh cực bắt mắt vào 6 giờ sáng và rực rỡ ánh đèn lúc 9 giờ đêm

Chọn thiết bị chụp ảnh tốt, “cân” mọi điều kiện ánh sáng

Đối với những bức ảnh chụp địa điểm phải tốn nhiều thời gian và công sức di chuyển, ai cũng sẽ “ngán” cảnh vác một chiếc máy ảnh nặng nề với những ống kính, thiết bị trợ sáng to đùng. Chưa kể những lúc ngẫu hứng đi dạo phố gặp phải khung cảnh đẹp lung linh muốn ghi lại, nhưng không mang theo thiết bị chuyên nghiệp. Trong những trường hợp này thì chiếc smartphone Galaxy S9 bỏ túi là “người bạn” hỗ trợ hoàn hảo.

{keywords}
Một góc ảnh ngày đêm khá “nghệ” tại đường phố New York chụp bằng Galaxy S9. Phần ảnh ban ngày vào thời khắc 12 giờ trưa dưới cái nắng khá gay gắt chụp ở khẩu độ f/2.4, bức ảnh thể hiện độ cân bằng trắng cực tốt. Tương tự vào lúc 12 giờ đêm với khẩu độ mở lớn lên đến f/1.5 giúp thu sáng tối đa, mọi chi tiết và màu sắc ánh đèn từ các tòa nhà được ghi lại chân thực, rõ nét mà không hề bị mờ nhòe hay nhiễu hạt. (ảnh: nwiesner - Instagram)

Biết chút kỹ năng phơi sáng là một lợi thế

Với khẩu độ f/2.4 dư sức để khắc phục mọi tình trạng cháy sáng, ngược sáng khi chụp ban ngày nhưng để có những bức ảnh đêm điêu luyện và lung linh hơn, chủ nhân Galaxy S9 cần chú ý thêm các thông số ISO, tốc độ màn trập và cân bằng trắng (White balance). Chỉ cần chọn chế độ Pro Mode, nhấp vào biểu tượng ISO và chọn mức độ có giá trị thấp nhất, thường là 50, bởi vì độ nhạy sáng thấp thì ảnh thu được càng mịn và đẹp.

{keywords}
 

Chế độ khẩu độ (nhấp vào biểu tượng thứ hai tính từ trái sang) tùy theo điều kiện ánh sáng. Muốn cân bằng trắng bạn nhấp vào biểu tượng WB (thứ hai tính từ bên phải màn hình sang).

Ở bên phải giao diện camera, bạn sẽ nhìn thấy tùy chọn thay đổi độ dài phơi sáng (tốc độ màn trập), nhấp vào biểu tượng đầu tiên. Sử dụng thanh trượt có thể chọn được độ dài thời gian phơi sáng mà mình muốn với dấu + là tăng lên và - là giảm xuống. Thời gian phơi sáng lâu sẽ cho hình ảnh vệt sáng thu được lung linh hơn.

{keywords}
 

Bãi biển Brote Baths với phần ảnh chụp ban ngày khá bắt mắt, bởi độ chân thực và khác biệt rõ rệt của màu nước biển và nước trong hồ bơi, đường chân trời phía xa cũng hiện lên cực nét dù ánh nắng khá gay gắt. Khung cảnh bãi biển về đêm dường như khoác một chiếc áo hoàn toàn khác biệt, lung linh hơn, lộng lẫy hơn bởi những vệt đèn từ các tòa nhà phản chiếu xuống mặt nước. (ảnh: remybrand - Instagram)

Ghép ảnh đơn giản trong một nốt nhạc

Sau khi chụp cùng một góc ảnh tại hai thời khắc đối lập, việc cuối cùng là dùng những phần mềm ghép ảnh đơn giản để tạo những khung cảnh ngày đêm cực nghệ.

{keywords}
 

Chỉ cần cố gắng ghi nhớ vị trí đặt máy khi chụp để đảm bảo sự sai lệch xuống mức tối thiểu khi ghép, bức ảnh của bạn sẽ càng hoàn hảo không kém những tay nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Ảnh chụp tại bến Bình Đông, Tp.HCM bằng Galaxy S9.

Thu Hằng