Để không cảm thấy kiệt sức hay ‘phát điên’ trong thời kì mới có con đầy bỡ ngỡ, mời các mẹ tham khảo những bí quyết giúp nuôi con nhàn dưới đây.

Muốn việc nuôi con nhàn hạ hơn, đỡ vất vả hơn, mẹ hãy thử tham khảo những lời khuyên hữu ích dưới đây.

Bỏ ngoài tai những “lời khuyên” thiếu thiện chí

Khi bắt đầu chào đón em bé mới ra đời, mẹ sẽ phải đối mặt với việc có hàng tá lời khuyên (cả cần thiết và không cần thiết) từ những người xung quanh. Chuyện mẹ bị chê là vụng, không biết cách chăm con là điều rất dễ xảy ra và bà mẹ nào cũng gặp phải những rắc rối như vậy. Điều tốt nhất là mẹ cần học cách “bơ đi mà sống”, chọn lọc lời khuyên và ra quyết định cuối cùng về việc điều gì sẽ tốt nhất cho con mình.

Đặt ra quy tắc đối với những vị khách đến thăm

Khi gia đình chào đón một thành viên mới, chắc chắn sẽ có rất nhiều vị khách đến thăm để chia vui, chúc mừng. Hãy thông báo trước cho mọi người biết về những ngày có thể ghé thăm và khoảng thời gian bạn có thể tiếp khách, đồng thời cũng cảnh báo các vị khách cần rửa tay sạch sẽ trước khi ôm bé và nhắc những người đang ốm nên ở nhà để không lây bệnh cho em bé. Mất lòng trước rồi sẽ được lòng sau, đừng để các vị khách tới thăm vô tư, hồn nhiên để rồi người mệt mỏi, khó chịu là chính bạn và con bạn.

Nếu mẹ cảm thấy tức giận hoặc rất khó chịu với bé...

... hãy đặt bé xuống nôi/cũi để nghỉ ngơi và tĩnh tâm trở lại. Điều này giúp bạn giải tỏa căng thẳng, thoát khỏi tình trạng stress sau sinh và quay lại được với những công việc của một bà mẹ bỉm sữa.

Khi bé khóc – hãy thử hôn lên trán con

Một trong những điều khiến mẹ sẽ rất “choáng” khi có con chính là việc tiếng con khóc trở thành âm thanh quen thuộc hàng ngày. Mẹ nào có con hay quấy khóc, trằn trọc, khó ngủ, hãy thử áp dụng cách hôn lên trán bé sẽ thấy hiệu quả tức thì.

{keywords}
Mẹ nào có con hay quấy khóc, trằn trọc, khó ngủ, hãy thử áp dụng cách hôn lên trán bé sẽ thấy hiệu quả tức thì. (Ảnh minh họa)

Baking soda giúp dọn dẹp bãi nôn trớ của con

Bãi nôn trớ của trẻ nhỏ là nỗi kinh hoàng của nhiều ông bố bà mẹ. Ngoài việc lo lắng vì con ăn vào lại trào ra thì chuyện xử lý quần áo, đồ đạc, sàn nhà bị vương vãi bãi nôn trớ cũng khiến các bố mẹ rất mệt mỏi. Chỉ cần cho bột baking soda (thuốc muối) vào chỗ bé nôn thì ngay lập tức mùi khó chịu cũng không còn nữa và chỗ nôn trớ cũng được làm sạch.

Xoa dầu vào chân giúp bé bớt ho

Một trong những mẹo dân gian trị ho hiệu quả mà các mẹ hay truyền tai nhau chính là xoa dầu vào lòng bàn chân bé. Bên cạnh đó, cách này cũng giúp các bé dễ chịu, ngủ ngon hơn.

Vắt sữa nuôi con

Không phải lúc nào mẹ cũng có thời gian để cho con tuti thỏa thích. Vì thế, mẹ có thể vắt sữa mẹ và bảo quản trong tủ lạnh để lúc nào cần chợp mắt nghỉ ngơi, thư giãn có thể nhờ người khác, đặc biệt là ông xã, tranh thủ cho bé “măm”.

Thuận theo nhu cầu ăn của con

Thay vì ép bé phải theo một lịch trình ăn cố định, trong giai đoạn sơ sinh, hãy để bé ăn theo nhu cầu của bé. Em bé có thể sẽ ăn nhiều hơn so với lịch cố định mà bố mẹ đặt ra, đặc biệt là trong vài tuần đầu tiên.

Đừng ngại nhờ giúp đỡ

Nuôi một đứa trẻ là công việc vô cùng vất vả nhưng mẹ không phải ôm hết tất cả phần việc về mình. Hãy để chồng chia sẻ bớt gánh nặng, để anh ấy giúp đỡ bạn làm những công việc mà bạn không thể làm được trong giai đoạn khó khăn này như nấu nướng, dọn dẹp, giặt quần áo,... Điều này không chỉ giúp mẹ rảnh tay nuôi con nhỏ nhàn hạ mà còn giúp gắn kết tình cảm gia đình hơn.

(Theo Eva.vn)