Mới đây, trang Business Insider (Mỹ) có bài viết chia sẻ những món hải sản hấp dẫn trên thế giới, trong đó có món cá kho tộ của Việt Nam.

Gà khô xé cay – món ngon ăn vặt hết ý

Hàng bún riêu là thanh xuân của một thế hệ người Đà Lạt

Cách làm bún đậu mắm tôm ngon như của bà nội phim 'Gạo nếp gạo tẻ'

Cá kho tộ, Việt Nam

Bài báo giới thiệu hàng loạt những món hải sản ngon hấp dẫn của nhiều nước vòng quanh thế giới. Món cá kho tộ của Việt Nam là một trong số đó.

Theo lời giải thích của bài báo, “tộ” trong tên của món ăn có nghĩa là cá chế biến và kho trong niêu đất đặc biệt, có thêm nước hàng tạo màu sắc và hương vị hấp dẫn. Món ngon này thường được người dân địa phương dùng kèm với cơm trắng.

{keywords}
 

Cá kho tộ vốn là món ăn dân dã của người dân vùng sông nước miền tây nam bộ. Thường xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày của nhiều gia đình, những niêu cá kho chinh phục người ăn bằng hương vị đậm đà, béo ngậy, thơm ngon và đặc biệt “tốn cơm”.

Ngoài món cá kho tộ, Business Insider cũng giới thiệu nhiều món hải sản khác đến từ các nền ẩm thực trên thế giới.

Cá và khoai tây chiên truyền thống kiểu Anh

{keywords}
Cá và khoai tây chiên truyền thống kiểu Anh
 

Nếu tới Anh mà chưa thưởng thức món cá và khoai tây chiên truyền thống (Fish and chips) thì thật đáng tiếc. Đó là món ăn không thể thiếu của người dân xứ sở sương mù, với sự kết hợp giữa cá với khoai tây chiên. Món ăn có nguồn gốc tại Anh, xuất hiện trong khoảng thời gian 1860 và 1863.

Loại cá sử dụng chế biến món ăn là cá tuyết với những miếng fillet được tẩm bột chiên giòn, ăn kèm khoai tây miếng. Món ăn tiện lợi này được nhiều người ưa chuộng, lan truyền khắp Australia, New Zealand và nhiều khu vực ở Bắc Mỹ.

Món Ukoy, Philippines

Món Ukoy là một trong những món ăn hấp dẫn nhất định phải thử khi đến Philippines. Đây là món tráng miệng có màu sắc đặc trưng của khoai lang, tôm giữ nguyên con, tẩm cùng bột gạo, bột ngô, rồi chiên giòn.

Gỏi hải sản Ceviche kiểu Mỹ Latin

{keywords}
 
Gỏi hải sản Ceviche kiểu Mỹ Latin

Ceviche là món gỏi hải sản rất phổ biến ở các nước Mỹ Latin, bao gồm Peru và Ecuador. Với người Peru, món ăn này có lịch sử hơn 2000 năm trước. Dù không ai biết rõ nguồn gốc của món ăn, nhưng tới Peru nhất định phải thử Ceviche.

Để chế biến món ăn, người đầu bếp sử dụng cá sống, tôm sống kèm nhiều nguyên liệu. Chúng được thái miếng vuông, ướp tái qua nước chanh rồi trộn cùng đường, muối, hành củ, rau sống, bắp nấu bơ cho vừa miệng.

Bouillabaisse, món hầm hải sản kiểu Pháp

{keywords}
Bouillabaisse, món hầm hải sản kiểu Pháp

Bouillabaisse là món hầm cá truyền thống của vùng Provence có nguồn gốc từ thành phố cảng Marseille. Ban đầu, món ăn này do các thủy thủ tạo nên, hầm cá thừa sau những bữa ăn. Họ nấu kèm với các loại rau thơm vùng Provence, tạo nên hương vị đặc biệt.

Dù xuất xứ khá khiêm nhường, nhưng đến nay, món cá hầm Bouillabaisse lại xuất hiện ở hầu khắp các nhà hàng sang trọng tại Pháp. Khi bước chân vào những nhà hàng cao cấp, người đầu bếp còn cho thêm loại gia vị đắt tiền nghệ tây giúp Bouillabaisse bước sang “tầm cao mới”.

Sashimi, Nhật Bản

{keywords}
Sashimi, Nhật Bản

Món ăn nổi tiếng trong ẩm thực Nhật Bản không thể bỏ qua sashimi – hải sản tươi sống thái lát mỏng, ăn kèm xì dầu, gừng ngâm dấm và mù tạt.

Ngày nay, sashimi được nâng tầm thành món ăn nghệ thuật. Một số hải sản thường được người Nhật dùng làm sashimi bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá nóc, mực, bạch tuộc, tôm biển, đôi khi còn có thịt ngựa, thịt ếch…

Người Nhật sẽ thưởng thức sashimi làm món đầu tiên trong bữa ăn trang trọng. Đôi khi nó có thể biến thành món chính, ăn cùng cơm và một chén súp miso. Trong ẩm thực, sashimi đề cao sự tinh tế.

Kho với thứ lá này cá hết tanh lại thơm ngon khó cưỡng

Kho với thứ lá này cá hết tanh lại thơm ngon khó cưỡng

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách làm món cá lóc kho lá trà xanh mới lạ và hấp dẫn nhé.

‘Chân gà chín vị’ duy nhất có ở Xóm Nhậu

‘Chân gà chín vị’ duy nhất có ở Xóm Nhậu

Đặc sản "Chân gà chín vị" chia thành 9 món: Chân Gà xào cay, Chân gà nướng sả mật ong, Chân gà quái thú, Chân gà Sapo, Chân gà hấp hành, Chân gà chiên nước mắm, Cà Ri Chân gà, Chân gà rang me, Chân gà ngâm sả tắc.

Tuyệt chiêu nấu lẩu kim chi Hàn Quốc ngon chuẩn vị, ai cũng mê mẩn

Tuyệt chiêu nấu lẩu kim chi Hàn Quốc ngon chuẩn vị, ai cũng mê mẩn

Lẩu kim chi là món ngon truyền thống của Hàn Quốc. Với nguyên liệu đơn giản bạn có thể thực hiện món này đãi cả gia đình và bạn bè trong tiết trời se lạnh.

(Theo Dân Trí - nguồn: Businessinsider)