Dưới đây là công thức và các bước làm món bánh Trung thu thập cẩm jam bon trứng muối của chị Rose Trương. Hãy tham khảo bạn nhé!

Nguyên liệu:

{keywords}
Ảnh: Rose Trương.

Vỏ bánh: 830g bột mì, 600g nước đường bánh trung thu, 120g dầu ăn, 2 lòng đỏ trứng gà, 3 muỗng rượu mai quế lộ, 1/2 muỗng cafe ngũ vị hương.

Nhân bánh: 100g mứt bí, 100g lạp xưởng, 100g bí xanh, 150g mè rang, 150g Jam bon, 200g hạt hướng dương rang, 100g mứt hạt sen, 50g thịt lạp, 200g mỡ đường, 100g hạt điều, 100g hạt dưa rang, 15g lá chanh cắt sợi nhỏ, 15g vỏ chanh bào nhuyễn, 24 lòng đỏ trứng muối.

{keywords}
Ảnh: Rose Trương.

Nước trộn nhân: 65g đường bột, 65g nước lọc, 1 thìa canh rượu lúa mới, 1 thìa canh rượu cognac,1 thìa cafe dầu mè, 180-200g bột bánh dẻo, 2 lòng đỏ trứng gà, 3 muỗng sữa tươi không đường, 1 ít dầu mè.

Thực hiện: 

{keywords}
Ảnh: Rose Trương.

Sơ chế trứng muối: tách lấy lòng đỏ trứng muối, rửa dưới vòi nước, sau đó vớt qua tô rượu gừng hoặc rượu mai quế lộ. Rồi vớt ra để ráo cho lên khay quét ít dầu mè rồi đem nướng nhiệt độ 150 độ C tầm 6 phút. Hoặc có thể hấp. Chuẩn bị sẵn sàng các nguyên liệu.

{keywords}
Ảnh: Rose Trương.

Trộn đều tất cả nguyên liệu khô phần nhân. Pha tô nước trộn nhân rưới lên nhân và cho bột bánh dẻo vào trộn đều, sao cho phần nhân kết dính khi vo viên. 

{keywords}
Ảnh: Rose Trương.

Lấy cái chén cho màng thực phẩm (sẽ dễ gói nhân hơn) vào chén rồi để lên cân, cho nhân 90g luôn cả trứng muối vì mình làm khuôn 150g. Tóm lại vo tròn thành những viên nhân.

{keywords}
Ảnh: Rose Trương.

Cho nguyên liệu lỏng phần vỏ vào âu quậy đều, rồi cho bột đã rây vào, trộn đều thành khối dẻo mịn, đừng nhồi quá lâu nhé! Sau đó cân từng viên 60~63g bột, vo viên rồi cán bột cho nhân vào gói lại. Dùng khuôn áo qua lớp bột rồi cho viên bột vào đóng bánh, cho bánh lên khay có lót giấy chống dính.

{keywords}
Ảnh: Rose Trương.

Cho bánh vào lò nướng 10 phút. Trong lúc chờ đợi thì cho tất cả nguyên liệu phần nước quét mặt bánh trộn đều. Nướng thấy bánh chuyển sang màu trắng đục thì lấy ra khỏi lò, dùng bình xịt phun sương phun nước xung quanh bánh. Đợi nguội chút thì quét nước trứng lên.

{keywords}
Ảnh: Rose Trương.

Cho lại vào lò nướng vẫn nhiệt độ 180 độ C, 10 phút. Vì có thể nhiệt lò không đều và ổn định nên xoay khay đổi chiều và canh bánh cho đến khi bánh vàng đều đẹp là được. Bánh chín lấy ra khỏi lò, cho bánh lên rack để nguội. Bánh mới nướng vỏ sẽ cứng một chút, để bánh qua 1-2 ngày sẽ lên màu và mềm ẩm hơn.

{keywords}
Những chiếc bánh màu đẹp, thơm phức. Ảnh: Rose Trương.

Bánh thơm ngon mà không bị ngán! Đặc trưng của bánh nướng truyền thống là mùi thơm của lá chanh và vỏ chanh bào quyện với mùi thơm của rượu.

Cuối tuần trổ tài làm bánh trung thu đậu xanh không cần lò nướng

Cuối tuần trổ tài làm bánh trung thu đậu xanh không cần lò nướng

Nếu bạn không có lò nướng mà vẫn muốn làm bánh trung thu thì hãy thử cách làm bánh trung thu đậu xanh dưới đây nhé!

Diệu Thuần (ghi)