- Ẩm thực Thái Lan đặc trưng bởi những món ngon sử dụng các loại gia vị chua cay nóng luôn hấp dẫn và lôi cuốn với bất cứ ai. Một trong những món ăn cực nổi tiếng nơi đây chính là Gai yang.

Gai yang trong tiếng Thái là gà nướng. Bạn có thể tìm kiếm nhiều kiểu gà nướng khác nhau tại Thái Lan, tùy thuộc vào các vùng và các gia đình đều có bí quyết của riêng mình.

Đây là công thức gà gà nướng khá phổ biến ở Bangkok. Gà nướng thường được ăn cùng với salad đu đủ xanh và xôi nếp nóng. Bộ ba này là sự cộng hợp hoàn hảo cho một bữa ăn cùng bùng nổ vị giác.

{keywords}

Nguyên liệu:

- 2 con gà (1,8 kg /con).

- Que tre dùng để xiên.

- Than củi.

- Bếp nướng.

Công thức sốt ướp gà:

- 4 muỗng canh nước tương.

- 1 muỗng canh nước mắm.

- 2 muỗng canh đường thốt nốt.

- 1 muỗng canh hắc xì dầu.

- 8 muỗng canh nước.

- 4 đầu tỏi.

- 2 cây sả.

- 2,5 muỗng canh hạt tiêu đen.

- 8 rễ rau mùi (có thể bỏ qua, nhưng nếu có thì càng thơm, nếu không có thể dùng dạng bột).

Sốt chấm:

- 1,5 muỗng canh bột gạo rang.

- 1,5 muỗng canh ớt cánh.

- 1 muỗng canh đường.

- 3 muỗng canh nước mắm.

- 8 muỗng canh nước me.

Cách làm:

Ướp gà:

{keywords}

Một trong những thành phần qua trọng nhất của công thức này là rễ cây rau mùi. Không bắt buộc phải có nhưng nếu có sẽ làm cho món gà có hương vị vô cùng đặc trưng.

Ngoài ra 40 nhánh tỏi, sả, hạt tiêu đen, rễ rau mùi là nguyên liệu ướp cơ bản cho món gà.

Nếu bạn muốn làm các loại sốt thái chuẩn vị thì hãy sắm ngay một bộ chày và cối đá vì chúng thực sự sẽ giúp hương vị sốt ngon hơn rất nhiều so với sử dụng máy xay bởi các loại tinh dầu sẽ được hoà quyện tốt và dậy mùi hơn.

Sau khi cắt các loại gia vị, giã chúng bằng chày và cối đá.

Không cần phải giã quá nhuyễn như khi làm cà ri mà chỉ cần tất cả các nguyên liệu đều phải giập nhỏ đủ để xát vào thân gà một cách dễ dàng.

{keywords}

Khi các nguyên liệu khô đã dập nhuyễn, ta cho nước tương, hắc xì dầu, nước mắm, đường thốt nốt, nước vào trộn đều. Hỗn hợp không nên quá khô hoặc quá ướt mà nên quyện vào nhau vừa đủ để dễ bám vào thân gà.

Xát hỗn hợp ướp vào thân gà cả trong và bên ngoài và để qua đêm hoặc ít nhất một vài giờ cho thấm gia vị.

Xiên que được đặt như hình và được buộc bằng dây kim loại ở 2 đầu thật chặt. Mục đích của xiên que là giữ cho gà được phẳng và đều nhau để nướng được chín đều.

{keywords}

Nướng gà:

Nướng gà bằng than hoa sẽ cho mùi vị thơm ngon nhất. Không nên để lửa to quá để không bị cháy da gà. Nướng trong khoảng 1,5 giờ cho đến khi gà chín. Thỉnh thoảng quết sốt ướp gà lên để gà không bị khô và nướng ở lửa vừa để gà không bị cháy quá. Thời gian nướng gà sẽ khác nhau tùy vào khối lượng con gà và lửa to hay nhỏ.

{keywords}

Tháo xiên que và cắt gà thành từng miếng.

Lấy một hai thìa sốt me khô dầm trong nước nóng cho đến khi thành sốt sền sệt.

Thêm bột gạo rang, ớt cánh, nước mắm, một vài lát ớt.

{keywords}

Với hương vị cực thơm ngon và mạnh mẽ, Gai yang xứng đáng là một món ngon để bạn nếm thử thay vì các món gà nướng, gà luộc quen thuộc.

Món ngon truyền thống ngày Tết của người miền Trung

Món ngon truyền thống ngày Tết của người miền Trung

Người miền Trung đón Tết bên cạnh những món ăn ngon truyền thống của người Việt thì còn rất nhiều món mang phong vị riêng của vùng đất này.

Khó cưỡng với món ngon mì lạnh lạ mắt từ Nhật Bản

Khó cưỡng với món ngon mì lạnh lạ mắt từ Nhật Bản

Nhật Bản nổi tiếng với nhiều món ăn ngon độc đáo chẳng hạn món Nagashi somen với từng vắt mì thả trong ống nước hay mì nóng đựng trong tô bằng đá.

Ngạc nhiên với bữa cơm 5 món ngon chỉ 58.000 đồng

Ngạc nhiên với bữa cơm 5 món ngon chỉ 58.000 đồng

Chỉ với 58.000 đồng, bạn đã có thể lên thực đơn nấu 5 món ăn ngon cho một bữa cơm thịnh soạn. Cùng tìm hiểu những món ăn này là gì nhé.

Phương Anh (tổng hợp)