Mâm cỗ cúng Rằm tháng Bảy không thể thiếu các món ăn truyền thống của người Việt như xôi đỗ xanh, gà luộc, miến nấu lòng gà, giò lụa, nem rán...

Dưới đây là gợi ý các thực hiện mâm cỗ cúng Rằm tháng Bảy cho các gia đình:

Xôi đỗ xanh

Nguyên liệu: Gạo nếp cái hoa vàng, đỗ xanh, muối

Thực hiện: Gạo nếp cái hoa vàng cùng đỗ xanh đem đãi sạch rồi ngâm cùng nước ấm trước khi đồ xôi. Với chị em bận rộn muốn tiết kiệm thời gian, hoàn toàn có thể ngâm gạo qua đêm. Gạo và đỗ xanh sau khi ngâm xong đem đổ ra rá rồi để cho ráo nước.

{keywords}
 

Tiếp đó trộn thêm một chút muối hột vào hỗn hợp đỗ gạo. Đun sôi nước rồi đặt xửng hấp vào nồi. Đổ phần đỗ xanh cùng gạo nếp vào xửng sau đó đậy vung đồ chín xôi.

Lưu ý, khi đồ xôi bạn nên dùng 1 muôi rồi đảo xôi đến khi chín đều. Xôi chín, đem xơi ra một chiếc đĩa tròn sạch để xếp lên mâm cúng.

Gà luộc

Nguyên liệu: Gà ta khoảng 1,5kg, gừng 1 một nhánh, lá chanh.

{keywords}
 

Thực hiện: Gà rửa sạch cho vào nồi, đổ nước bằng với gà. Cho vào 1 nhánh gừng đập dập, chút muối. Khi nước sôi được 5 phút thì vặn nhỏ lửa. Đun thêm 5 phút nữa thì tắt bếp và đậy vung kín. Để trong khoảng 20 phút là được. Vớt gà ra đĩa để nguội rồi chặt gà xếp ra đĩa.

Nem rán

Nguyên liệu: Thịt xay: 200 g, cà rốt: 1 củ, nấm hương, mộc nhĩ, hành lá. Trứng gà: 2 quả, vỏ bánh đa nem. Gia vị: muối, đường, mì chính, giấm và dầu ăn.

{keywords}
 

Thực hiện: Cà rốt nạo sợi, nấm hương, mộc nhĩ ngâm cho nở, băm nhỏ. Trộn thịt xay chung với các nguyên liệu vừa chuẩn bị cho thêm một chút gia vị, đập trứng vào trộn đều.

Trải bánh đa nem ra thớt, dùng nước giấm loãng thoa đều lên vòng quanh bánh đa, cho nhân vào giữa, gấp 2 bên lại, cuộn tròn, làm lần lượt đến hết.

Nem cuốn vừa phải, đều tay không to quá, không nhỏ quá, vừa ăn. Trong khi vừa cuốn nem vừa bắc bếp, để dầu sôi. Vừa cuốn nem, vừa thả dần nem vào chào. Bạn nên rán 2 lần ngập dầu, lần 1 để lửa nhỏ cho nem chín, lần 2 sẽ rán lửa to để nem giòn. Sau khi rán để nem cho ráo mỡ và gắp ra đĩa.

Rau củ luộc

Nguyên liệu: Cà rốt, bí xanh, quả đỗ

Thực hiện: đặt nước lên bếp đun sôi cho thêm một chút muối, sau đó cho cà rốt, quả đỗ vào luộc sôi, cho bí xanh vào luộc sau cùng để tránh bị nát, đợi 2 phút rồi xếp ra đĩa.

Miến nấu lòng gà

Nguyên liệu: 2 bộ lòng gà, 1 cuộn (con) miến, nước luộc gà, mộc nhĩ, nấm hương, gia vị: rau mùi, hành khô, hành tươi, hạt tiêu, muối.

{keywords}
 

Thực hiện: Miến, mộc nhĩ, nấm hương đen ngâm vài nước cho nở. Nên ngâm vào nước ấm và ngâm riêng mỗi loại để miến không bị lẫn mùi của nấm hương, mộc nhĩ. Hành, răm nhặt và rửa sạch, thái nhỏ. Mộc nhĩ, nấm hương thái chỉ. Lòng mề gà rửa sạch, xát kỹ với muối ăn, thái miếng vừa ăn, ướp với một chút muối.

Miến sau khi ngâm với nước vớt ra rửa sạch và cắt khúc. Cho lòng mề gà đã ướp vào xào cùng với mộc nhĩ, nấm hương cho chín.

Nước dùng đun sôi, nêm gia vị vừa ăn, thả miến vào trần và vớt ra bát, bày lòng gà xào lên trên cùng với hành dăm, đổ nước dùng vào bát miến.

Giò lụa

Giò lụa là món ngon phổ biến các bà nội trợ có thể tự làm hoặc đặt mua. Giò lụa được gọi là ngon khi cắt ra có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, bề mặt có nhiều lỗ rỗ, nhìn miếng giò mịn và hơi ươn ướt.

Bài cúng Rằm tháng Bảy theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Bài cúng Rằm tháng Bảy theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Lễ cúng Rằm tháng Bảy được coi là một trong những nghi lễ quan trọng của người Việt. Để tiện theo dõi, VietNamNet xin gửi tới độc giả bài cúng Rằm mọi nhà thường dùng.

Các bài văn khấn rằm tháng 7, lễ Vu lan báo hiếu

Các bài văn khấn rằm tháng 7, lễ Vu lan báo hiếu

Ngoài việc cúng thần linh, cầu siêu cho gia tiên, người Việt còn có lễ cúng bố thí cho các cô hồn không nơi nương tựa vào dịp Rằm tháng 7 âm lịch.

Hàng xóm mất lòng vì 'núi vàng mã' cúng Rằm nhà đại gia

Hàng xóm mất lòng vì 'núi vàng mã' cúng Rằm nhà đại gia

Khi mọi người ra về, tôi đứng bên nhà nhìn sang chị Thủy, thấy quần áo chị xộc xệch, gương mặt lem luốc vì vừa xô xát với khách hàng mà thấy hạ hỏa trong lòng. Tôi nghĩ, lộc lá hay tai họa là do mình mà ra.

Phương Lê (tổng hợp)