Món thịt heo ngâm nước mắm làm đạt yêu cầu là phần mỡ phải trong, phần thịt màu ửng hồng ăn vào giòn giòn, vị mặn ngọt và hơi chua nhẹ.

Ông xã sang nhà người bạn dự tiệc tất niên, về nhà cứ tấm tắc khen món thịt heo ngâm nước mắm do mẹ anh ấy làm, rồi kêu tôi Tết làm một hũ thủ sẵn trong nhà khi có khách lấy ra lai rai, vừa nhanh gọn mà lại bắt mồi nữa. 

Món này là của người Trung, tôi là dân miền Tây nên không rành cho lắm. Nghe theo ông xã, tôi liền điện thoại cho mẹ anh bạn nhờ bác ấy chỉ giáo. Bác gái nói món này làm đơn giản lắm, rồi bác vui vẻ chỉ cho tôi cách làm.

Nguyên liệu:

- 1 ký thịt heo (có thể chọn ba rọi rút sườn hoặc giò heo rút xương).

- 450 ml nước mắm ngon

- 450 gram đường

- 2 muỗng canh giấm

- Ớt, tỏi, tiêu hột

 

{keywords}

Gia vị cho món thịt heo ngâm nước mắm

Thực hiện:

- Đầu tiên thịt ba rọi mua về rửa sạch, dùng dây lạt quấn lại cho thật chặt, để khi luộc thịt chín miếng thịt sẽ quyện lại thành một khối săn chắc. Sau đó cho thịt vào cái thau, rồi chế nước sôi lên trụng sơ, vớt ra cho thịt vào nồi, đổ nước cho ngập thịt thêm chút muối để sau khi chín thịt được đậm đà hơn.

 

{keywords}

Dùng dây lạt quấn thịt lại cho thật chặt

- Bắc nồi lên bếp luộc, canh cho thịt vừa chín tới là vớt ra (bác ấy căn dặn không được để thịt chín quá sẽ làm mất độ giòn kém ngon), rồi cho thịt vào thau nước lạnh ngâm để thịt được trắng. 

Chừng 15-20 phút vớt thịt ra, cho vào tủ lạnh vài giờ giúp miếng thịt được săn và khô hơn, khi ngâm nước mắm sẽ nhanh thấm.

 

{keywords}

Luộc thịt vừa chín tới

Cho nước mắm, đường và giấm vào nồi bắc lên bếp để lửa riu riu khuấy đến khi tan hết đường, hỗn hợp keo sền sệt, rồi nhắc nồi xuống cho tỏi xắt miếng mỏng, tiêu đập giập giập, ớt rửa sạch vào, để cho thật nguội.

Lấy thịt luộc trong tủ lạnh ra cắt bỏ dây buộc, xếp thịt vào một cái hũ thủy tinh trụng qua nước sôi lau khô, rồi đổ hỗn hợp nước mắm vào cho ngập thịt. Dùng đũa tre dằn để khi đổ nước mắm vào thịt không nổi lên, đậy kín nắp hũ, bảo quản nơi khô ráo. Khoảng 2-3 ngày là có thể dùng được.

 

{keywords}

Thịt luộc xong cho vào thau nước lạnh ngâm từ 15-20 phút

Bác ấy còn cho biết, món này làm đạt yêu cầu là phần mỡ phải trong, phần thịt màu ửng hồng ăn vào giòn giòn, vị mặn ngọt và hơi chua nhẹ. 

Món thịt heo ngâm nước mắm ngoài việc làm mồi nhấm cho mấy ông nhậu, còn được dùng cho các bữa ăn rất đưa cơm hay cuốn bánh tráng rau sống chấm nước mắm hoặc để ăn sáng với xôi, bánh mì... cũng rất ngon. 

Cũng vì thịt heo ngâm nước mắm là món dễ làm mà ngon nên nhà bác gần như lúc nào cũng có sẵn một hũ trong bếp để những khi bận rộn, chỉ cần lấy ra cắt lát mỏng là dùng ngay rất tiện.

 

{keywords}

Thịt heo ngâm nước mắm là món lai rai trong những ngày Tết

Bà nội trợ nào có hứng thú với món thịt heo ngâm nước mắm, Tết này hãy trỗ tài cùng chúng tôi để thay đổi khẩu vị cho cả nhà nhé!

(Theo Người lao động)