Nộm sứa, cháo trai hay bánh đúc nóng là những thức quà chiều, ăn chơi ngon hết xảy khi lang thang phố Hà Nội.

Quán nộm sứa thâm niên 70 năm

Hàng gỏi sứa ở Hà Nội không thiếu nhưng muốn được ăn một miếng ngon, nhiều người hay mách nhau đến ngõ 70, phố Hàng Chiếu để thưởng thức cái vị sứa độc đáo. Món ăn vặt lạ miệng này được lưu truyền hàng chục năm nay đã làm say lòng biết bao người.

{keywords}
Món nộm sứa đỏ nổi tiếng đất Hà thành. Ảnh: I.T

Nộm  sứa nhìn đơn giản nhưng thực chất được làm rất kỳ công. Sau khi mua sứa từ biển về, người ta bắt đầu làm sạch rồi ngâm chúng trong nước lá lăng, vỏ sú vẹt, củ nâu, nước lá ổi. Sứa sau khi ngâm có thể đem ra ăn ngay. Khi có khách gọi, người bán hàng dùng những thanh nứa sắc, cắt sứa thành từng miếng mỏng vừa ăn. 

Mỗi lần ăn một miếng sứa, thực khách phải dùng đủ các thực phẩm đi kèm thì món ăn mới toát hết lên mùi vị của nó. Miếng sứa mát như thạch, giòn giòn, có vị hơi chát của lá lăng, lá ổi. Khi ăn kèm với đậu phụ, dừa lại có thêm vị bùi, béo ngậy và thơm. Thêm một chút rau xanh, món ăn sẽ trở nên thanh mát, không hề bị ngấy.

Theo đó, khách chỉ cần bỏ ra 35.000 đồng/người là có thể điềm nhiên thưởng thức đĩa nộm sứa bắt mắt, đậu phụ nướng vàng, dừa non thái miếng mỏng, gói kèm rau kinh giới, tía tô rồi chấm tí mắm tôm sủi bọt. Nhiều người mới đầu còn e dè, sau khi nếm thử đã “nghiện”, đến mùa sứa hàng năm lại tìm về quán như một thói quen.

Cháo trai Trần Xuân Soạn

Vốn là thức quà chiều quen thuộc, giá cháo trai ở Hà Nội thường chỉ dao động từ 10.000 đến 15.000 đồng/bát. Thế nhưng ở phố Trần Xuân Soạn, số tiền thực khách phải trả cho một bát cháo lại đắt gấp đôi. Ấy vậy mà quán vẫn không lúc nào ngớt khách, đặc biệt vào mùa đông hoặc giờ tan tầm.

Nếu đã ăn ở Trần Xuân Soạn một lần, chắc chắn thực khách sẽ nhớ mãi vị ngọt đậm đà của cháo, vị trai xào vừa miệng, từng cái quẩy cũng giòn ngon và thái độ phục vụ chuyên nghiệp của cả nhân viên lẫn chủ quán. Nhờ hàng loạt ưu điểm này mà suốt 30 năm nay, quán ăn đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người “nghiện” cháo trai.

Các nguyên liệu ở đây đều được để riêng trong những "xô" lớn, bao gồm cháo, quẩy đã cắt nhỏ, hành, rau răm, hành khô phi thơm và thịt trai xào. Khách muốn ăn thế nào chủ quán đều có thể chiều theo ý. Một bát cháo thông thường có giá 25.000 đồng. Càng cho thêm nhiều trai giá càng cao, có thể lên mức 30.000 - 35.000 đồng.

Chia sẻ về bí quyết nấu cháo, chủ quán tiết lộ, tất cả trai đều được chị mang từ quê lên, do chính gia đình tự tay nuôi nên đảm bảo độ sạch sẽ, thơm ngon. Cháo nấu đúng theo kiểu truyền thống lại được bán giữa con phố đông đúc nhất Hà Nội, có lẽ vì vậy mà mức giá này cũng được nhiều người chấp thuận.

Bánh đúc phố Lê Ngọc Hân

Bánh đúc vốn là một món ăn dân dã của người Việt. Món ăn này có hai dạng là ăn nguội hoặc nóng và mỗi cách ăn sẽ đem đến một khẩu vị hoàn toàn khác lạ. Nếu bánh đúc nguội có vị dẻo thơm của bột, chút giòn, bùi của lạc và cái vị thanh mát, ngọt đậm khi chấm cùng nước tương bần thì bánh đúc nóng lại là một khuôn hình mà ở đó, từ màu sắc, thẩm mĩ cho đến mùi vị đều rất khác biệt.

{keywords}
Bánh đúc là món quà chiều thích hợp cho một buổi chiều đầu đông se lạnh. Ảnh: I.T

Bánh đúc nóng ở Hà Nội lâu năm nhất phải kể đến một quán ăn mộc mạc nằm khuất trong con ngõ ở đầu phố Lê Ngọc Hân. Nhiều thực khách cho rằng, chính nhờ yếu tố "ngon - bổ - rẻ" mà quán bánh đúc đắt khách suốt 30 năm qua.

Bánh đúc ở đây chỉ 15.000 đồng/bát với đủ bánh, nước dùng, đậu phụ và nhân thịt xào mộc nhĩ, hành hoa. Nhiều người khen rằng đồ ăn ở đây rất ngon, gia giảm vừa miệng, miếng bánh đúc lúc nào cũng mềm, dai và dẻo quánh.

Cách làm món gà hấp gừng thơm lừng sang cả nhà hàng xóm

Cách làm món gà hấp gừng thơm lừng sang cả nhà hàng xóm

Món gà hấp gừng không chỉ giữ được độ ngọt của thịt trong quá trình chế biến, mà còn thơm lừng bởi mùi gừng hấp dẫn, chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm trên "mọi mặt trận".

Ăn thả ga 7 loại thực phẩm này mà không lo tăng cân

Ăn thả ga 7 loại thực phẩm này mà không lo tăng cân

Mùa lạnh đã đến, cơ thể cần tiêu tốn nhiều năng lượng để giữ nhiệt. Trong mùa thèm ăn này, mỗi người hãy tăng cường những loại thực phẩm ngon miệng và có tác dụng giảm cân sau.

Hướng dẫn làm ruốc cá hồi thơm ngon dành cho các bé

Hướng dẫn làm ruốc cá hồi thơm ngon dành cho các bé

Ruốc cá hồi thơm ngon hấp dẫn lại có hàm lượng dinh dưỡng cao, là món ăn được các bé yêu thích và cũng rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ mà bạn cần tham khảo.

Mực xào bông hẹ giòn ngọt khiến cả nhà gắp không ngừng đũa

Mực xào bông hẹ giòn ngọt khiến cả nhà gắp không ngừng đũa

Miếng mực giòn ngọt, đậm đà thơm thơm cùng với hương vị của mùi hẹ tạo nên một món ăn vừa đơn giản mà rất ngon miệng. Chỉ với 10 phút, bạn đã có ngay đĩa mực xào bông hẹ ngon khó cưỡng cho cả nhà thưởng thức rồi đấy!

Ai thuộc thế hệ 7X,8X chắc chưa quên món ăn thần thánh này

Ai thuộc thế hệ 7X,8X chắc chưa quên món ăn thần thánh này

Bữa cơm xưa độn sắn độn ngô, nắm dưa quả cà muối mặn vượt qua cơn nghèo luôn khó rình rập, khi nào cũng phải tằn tiện, dè sẻn đề phòng “tháng ba ngày tám” thiếu ăn.

Theo Dân Việt