Rươi đất là loài động vật không xương sống, sinh sôi ở vùng nước lợ và cũng là loại đặc sản được nhiều người tìm kiếm.

 
Video: Kiếm tiền triệu nhờ lộc trời
 
 
{keywords}
Làng nuôi rươi ở An Định (xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) những ngày cuối năm 2017.

 

{keywords}
Khoảng 4-5 năm trở lại đây, tại thôn An Định có khoảng 80 hộ gia đình đã chuyển đổi diện tích trồng lúa sang làm rươi, tạo môi trường tốt nhất để rươi sinh sôi, nảy nở.

 

{keywords}
Người dân nơi đây ví rươi như là "lộc trời", gần như hàng trăm hecta trước kia từng trồng lúa đã được cải tạo làm nơi cho rươi sinh trưởng.

 

{keywords}
Các ruộng, đầm tại đây phụ thuộc vào con nước lên/xuống của thủy triều, vì vậy khi đến dịp thu hoạch, người dân canh nước, tháo cống rồi dùng lưới chặn bắt rươi dễ dàng.

 

{keywords}
Nước chảy, rươi sẽ theo con nước di chuyển và chui vào túi lưới, người dân chỉ việc đưa hàng chục kg rươi từ trong túi ra.

 

{keywords}
Theo những thương lái nhiều năm kinh doanh mặt hàng này, rươi An Định thường có màu hồng, to, béo, nhiều bột... Nhờ đó giá rươi tại đây luôn cao nhất, dao động từ 400.000-550.000 đồng/kg.

 

{keywords}
Điều đặc biệt đối với loại đặc sản này là rươi chỉ sinh sống ở môi trường sạch hoàn toàn, không bị ô nhiễm, không phải chăm sóc, không phải cho ăn, chỉ cần cải tạo mặt nước tạo môi trường tốt nhất để rươi sinh trưởng.

 

{keywords}
Sau khi vớt rươi lên người dân treo rươi trên những chiếc túi lưới lớn nhằm loại bỏ nước trước khi đưa lên cân trọng lượng. Do giá cao, khi đặt lên cân tính trọng lượng những người nông dân phải cẩn thận cân thật đúng, thậm chí bỏ ra/cho vào 1-2 con

 

{keywords}
Chị Phan Thị Ly cho biết: "Cứ khoảng 6-7 phút là phải mở túi ra đưa rươi lên kẻo rươi bị ngạt". Rươi được đổ ra những chiếc thau lớn, với trọng lượng khoảng 27-30 con/lạng khiến rươi An Định luôn được hàng trăm thương lái từ khắp nơi săn đón.

 

{keywords}
Mùa thu hoạch rươi năm nay được mùa hơn so với những năm trước. Tiếng cười nói rộn rã khắp các đầm, ruộng rươi tại An Định.

 

{keywords}
Những ngày này, ôtô tải, xe con từ khắp nơi đổ về Tứ Kỳ để "săn rươi". Hầu hết đầm đều được các thương lái "xí chỗ" từ nửa năm trước. Mỗi tạ rươi có giá trị khoảng 45-55 triệu đồng, mỗi ngày các hộ gia đình có thể bỏ rúi từ vài chục triệu đến vài tỷ đồng nhờ tháo nước bắt rươi.

 

{keywords}
Để rươi được tươi sống, thương lái phải có những chiếc thùng xốp chuyên dụng đựng rươi thế này để bảo quản được lâu.

 

{keywords}
Ông Phạm Văn Khi (56 tuổi) cho hay: "Rươi là động vận không xương sống, sống được lâu nhưng nếu không bảo quản cẩn thận rươi chết khi đó ăn sẽ không ngon".

 

{keywords}
Anh Phạm Văn Điệp cho biết: "Gia đình có 6 sào mặt nước, trước kia chuyên trồng lúa, nhưng thời gian gần đây chuyển sang làm rươi, dự tính năm nay thu hoạch khoảng 80kg rươi, giá đổ buôn cho các thương lái là 460.000 đồng/kg". Sau khi các thương lái thu mua sẽ vận chuyển lên Hà Nội, các nhà hàng nổi tiếng và thị trường tiêu thụ nhiều nhất là Trung Quốc.

 

{keywords}
Rươi là một món ăn ngon. Các món người dân có thể chế biến từ rươi gồm: Chả rươi, nem rươi, rươi kho nồi đất, mắm rươi, rươi rang muối, rươi cuốn lá lốt...

 

{keywords}
"Gia đình nào ít thì vài sào, mang lại thu nhập ngót 100 triệu, nhưng cũng có những gia đình thu về vài tỷ đồng là chuyện bình thường", một người dân cho biết thêm.

 

{keywords}
Nhiều nhà hàng tại Hà Nội, TP.HCM thường xuyên nhập rươi về để chế biến món ăn cho thực khách. Anh Tưởng, chủ một nhà hàng tại Trung Kính, Hà Nội cho biết anh nhập rươi chủ yếu từ Tứ Kỳ, Hải Dương hoặc Tiên Lãng, Hải Phòng. Tuy nhiên, loài rươi ở Tứ Kỳ ăn ngon hơn. "Một số thực khách còn tự tay mang rươi đến nhà hàng, làm nhiều món ăn như chả rươi, rươi kho, rươi xào củ niễng măng tươi hay củ cải...", anh Tưởng cho biết thêm.
Khỏi mất công ra quán vì đã có công thức làm cơm tấm chuẩn vị

Khỏi mất công ra quán vì đã có công thức làm cơm tấm chuẩn vị

Cơm tấm là một món ngon nổi tiếng có nguồn gốc từ đất Sài thành. Cùng học cách làm cơm tấm với công thức chuẩn cơm tấm Sài Gòn này nhé!

Công thức Pa tê đậm vị Hải Phòng chuẩn không cần chỉnh

Công thức Pa tê đậm vị Hải Phòng chuẩn không cần chỉnh

Pa tê gan là một trong những món ngon nổi tiếng của Hải Phòng mà bất cứ ai đã từng nếm thử đều nhớ mãi.

Trổ tài làm há cảo kiểu Nhật ngon ngất ngây

Trổ tài làm há cảo kiểu Nhật ngon ngất ngây

Nếu bạn là một tín đồ của các thể loại Dimsum thì tham khảo ngay công thức món ăn ngon sắp được giới thiệu sau đây nào.

(Theo Zing)