Lườn gà nạc thật sự sẽ không có bất kỳ “vệt trắng” nào, tuy nhiên bạn sẽ dễ dàng thấy những vệt mỡ trắng này trên lườn gà bán tại các siêu thị. Tại sao lại có những dải màu trắng trên miếng lườn gà? Và nó ảnh hưởng đến dinh dưỡng của thịt gà ra sao?

Được ưa thích vì nhiều nạc, dễ chế biến và không có hại, thịt gà rất phổ biến trên toàn thế giới. Trên thực tế, nhiều người chủ động chọn ăn thịt gà thay vì thịt đỏ vì họ tin rằng nó lành mạnh hơn.

Tuy nhiên, do thay đổi tập quán trong chăn nuôi gia cầm, hóa ra thịt gà không còn tốt cho chúng ta như trước đây nữa. Lườn gà (phần ức gà) hiện ngày càng có những “vệt trắng” - những dải mỡ. Đây là hệ quả của điều kiện sống công nghiệp trong các trang trại gia cầm. Chúng được sản xuất trên quy mô lớn và nông dân đang làm tất cả để khiến con gà to hơn và lớn nhanh hơn.

Lườn gà nạc thật sự sẽ không có bất kỳ “vệt trắng” nào, tuy nhiên bạn sẽ dễ dàng thấy những vệt mỡ trắng này trên lườn gà bán tại các siêu thị. Điều này có nghĩa là thịt gà có thể béo hơn và ít dinh dưỡng hơn so với trước đây.

 

{keywords}
 

Một nghiên cứu năm ngoái của Đại học Arkansas và Texas A & M đã kết luận rằng "mức độ nghiêm trọng của các vệt mỡ màu trắng đã tăng lên trong những năm gần đây", và thấy nó hiện diện ở 96% trong số 285 con gia cầm mà họ kiểm tra.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các dải mỡ trắng "ảnh hưởng xấu đến chất lượng thịt" và kết quả là gà kém mềm hơn và khó ngấm nước sốt hơn.

Một nghiên cứu năm 2013 cũng cho thấy lườn gà có dải màu trắng chứa nhiều mỡ hơn 224% so với thịt gà bình thường.

Nhưng theo Jaclyn London, Giám đốc Dinh dưỡng tại Viện Good Housekeeping, chúng ta không nên từ bỏ món ăn này: "Thịt gà - miễn là không tẩm bột và rán kỹ - là một nguồn protein nạc tuyệt vời, cũng giàu vitamin B, sắt và vitamin B12", cô nói.

Còn phát ngôn viên của Hội đồng Gà quốc gia Mỹ thì cho rằng những dải mỡ trắng này thực sự chỉ ảnh hưởng đến một "tỷ lệ nhỏ thịt gà" và "không gây ra bất kỳ vấn đề gì đối với sức khỏe hoặc sự an toàn thực phẩm cho người cũng như sức khỏe của con gà".

Vì vậy, bạn không cần phải bỏ món gà xào, món cà ri và gà nướng yêu thích, nhưng hy vọng sẽ có nhiều siêu thị và nhà hàng hạn chế bán những loại lườn gà có dải mỡ trắng này.

(Theo Dân trí)