81 trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh Đắk Lăk vừa triển khai phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng với sự hỗ trợ của công ty Ajinomoto Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh.

Đây là hoạt động tiếp theo của dự án “Bữa ăn học đường” do Công ty Ajinomoto Việt Nam, Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Bộ GDĐT phối hợp thực hiện. Cho đến nay, Dự án đã được triển khai đến 2.910 trường tiểu học thông qua áp dụng Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng và bộ áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” cũng như nhận được những phản hồi rất tích cực từ phía nhà trường, phụ huynh trong việc xây dựng thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh cho các em học sinh.

{keywords}
 

Nhiều khó khăn trong triển khai bữa ăn học đường

Nhu cầu dinh dưỡng ở lứa tuổi tiểu học đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển tối ưu của trẻ. Ở lứa tuổi này, trẻ bắt đầu học hỏi được rất nhiều nên nhu cầu về năng lượng cung cấp cho học tập cần được đảm bảo. Đây còn là giai đoạn cơ thể trẻ tích lũy chất dinh dưỡng cần thiết chuẩn bị cho giai đoạn phát triển nhanh chóng ở lứa tuổi dậy thì. Vì vậy, việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học trong bữa ăn hàng ngày đặc biệt quan trọng, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện về tầm vóc thể lực và trí tuệ.

Tuy vậy, các trường tiểu học bán trú lại đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn do cán bộ phụ trách còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng cũng như chưa qua đào tạo chuyên môn, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp chi phí thu hàng tháng.

{keywords}
 

Cải thiện bữa ăn học đường từ thực đơn dinh dưỡng

Nhằm góp phần san sẻ khó khăn trong công tác bán trú với các trường cũng như thực hiện mong muốn cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học, dự án “Bữa ăn học đường”đã được công ty Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu và khởi xướng từ năm 2012.

Dự án nhận được sự phối hợp chặc chẽ từ các cơ quan chuyên môn đầu ngành về dinh dưỡng, tiêu biểu là Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y Tế trong các hoạt động nghiên cứu, khảo sát tình hình dinh dưỡng thực tế và thói quen ăn uống của học sinh tuổi tiểu học, từ đó đưa những cố vấn chuyên môn sâu sát.

Phần mềm “Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” là một trong những hạng mục quan trọng thuộc khuôn khổ dự án. Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn phong phú gồm 120 sẵn có với hơn 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị dành cho lứa tuổi tiểu học cũng như đảm bảo sự đa dạng và ngon miệng.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, phần mềm có tính năng vượt trội giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong Phần mềm.

Sau Hội nghị triển khai phần mềm ngày 24/4 tại Đắk Lăk, các cán bộ phụ trách Dự án thuộc Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ đến hướng dẫn trực tiếp đến từng trường và hướng dẫn các trường sử dụng hiệu quả phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn bán trú

Đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong cải thiện chất lượng bữa ăn dành cho học sinh bán trú bậc tiểu học, từ đó góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ thế hệ tương lai Việt Nam. Với những lợi ích thiết thực, ngày 16/01/2017, Bộ GDĐT ban hành Quyết định số 196/QĐ-BGDĐT về việc Phê duyệt Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng sẽ được triển khai đối với các trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn quốc.

Minh Tuấn