Nước Nhật vốn nổi tiếng bởi sự tinh tế và đơn giản, từ cách sắp xếp nhà cửa cho đến các bữa ăn hàng ngày. Với người Nhật, bữa ăn đầu tiên của năm mới luôn là quan trọng nhất vì nó thể hiện ước vọng của người dân cho một năm tràn đầy hạnh phúc.

Osechi ryori xuất phát từ thời đại Heian (794) là một bộ các món ăn nhỏ, truyền thống đựng trong một hộp sơn mài bóng, luôn được đặt ở trung tâm của bàn ăn vào đêm giao thừa năm mới và trong suốt tháng Giêng. Mỗi món ăn trong khay đại diện cho một mong muốn đặc biệt của người dân cho năm tiếp theo.

{keywords}

Dưới đây là 10 loại thực phẩm điển hình bạn sẽ gặp phải và ý nghĩa tượng trưng của chúng.

Datemaki: Học hành

{keywords}

Datemaki, món trứng tráng cuộn ngọt, được trộn với một thành phần bổ sung  là hanpen (một loại bánh cá), khiến cho nó có mùi vị thơm và đặc trưng. Trong quá khứ, người Nhật có thói quen cuộn những tài liệu hoặc tranh ảnh quan trọng để lưu trữ. Do sự tương đồng về hình dáng mà món ăn này được coi là mong muốn cho sự phát triển của văn hóa và giáo dục.

Kuri-kinton: Sức khỏe

{keywords}

Kuri kinton (dẻ thơm) theo nghĩa đen có nghĩa là: "Bánh dango vàng (bánh bao ngọt) được làm bằng hạt dẻ". Do có màu của vàng, bánh tượng trưng cho mong muốn giàu có và một năm mới tốt đẹp của người dân.

Kohaku Kamaboko: Bình minh

{keywords}

Kamaboko (pa-tê cá luộc) thường được trình bày như là một sự kết hợp của các màu đỏ và trắng. Màu đỏ được cho là để ngăn chặn tà ma, trong khi màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết. Hơn nữa, hình dạng của kamaboko - tương tự như Mặt Trời lúc rạng đông - đại diện cho mặt trời mọc đầu tiên của năm mới.

Kobu-maki: Hạnh phúc

{keywords}

Kobu, hoặc tảo bẹ, được trang trí xung quanh mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Ý nghĩa đầu tiên khá đơn giản: từ "Kobu" là một đồng âm tiếng Nhật cho "yorokobu," có nghĩa là niềm vui và hạnh phúc. Kobu cũng tượng trưng cho con cái khi viết là "生 子," một chữ Hán có nghĩa là sinh con.

Ebi: Tuổi thọ

{keywords}

Nhìn hình ảnh một tôm, bạn sẽ liên tưởng đến người già với lưng còng và hai râu trông giống như một bộ râu dài, đúng không? Do đó, Ebi (tôm) trên đĩa của bạn có nghĩa là chúc bạn một cuộc sống lâu dài, cho đến khi bạn bị còng lưng và có bộ râu dài.

Kuromame: Sức khỏe

{keywords}

Theo Đạo giáo, màu đen tượng trưng như tấm khiên bảo vệ chống lại linh hồn ma quỷ. Hơn nữa, từ "mame" ban đầu có nghĩa là sức khỏe tốt và sức mạnh ở Nhật Bản, kuromame (đậu đen) đại diện cho một mong muốn được sống và làm việc với sức khỏe tốt trong năm tiếp theo.

Renkon: Tương lai tốt đẹp

{keywords}

Trong Phật giáo, renkon (ngó sen) được coi là một cây có độ tinh khiết, do người ta tin rằng nó được sinh ra và phát triển trong Thiên Trì (Ao trời), nơi Đức Phật sống. Ngó sen đại diện cho một tương lai hạnh phúc mà không có trở ngại. Tại sao ư? Hãy nhìn qua các lỗ trong renkon - bạn có thể nhìn thấy rõ ràng ở phía bên kia mà không có bất kỳ vật cản nào.

Kikuka-Kabu: Thăng tiến

{keywords}

Kabu, hoặc củ cải, được trang trí trong hình dạng của Kiku (hoa cúc). Hoa cúc là quốc hoa của Nhật Bản và thường được kết hợp với lễ hội truyền thống và lễ Tết. Ngoài ra còn có một niềm tin từ khác rằng, hoa cúc sẽ đuổi ma quỷ và cho phép bạn sống lâu hơn.

Gobo: Sức mạnh và sự ổn định

{keywords}

Gobo (rễ ngưu bàng) phải mất một thời gian để cắt gọt và bày biện trong đĩa thức ăn. Cũng giống như những rễ cây mọc vững chắc trong đất, cây ngưu bàng tượng trưng cho hy vọng về một cuộc sống tràn trề sức mạnh và sự ổn định. Nói cách khác, ăn thứ này vào đầu năm mới thì sẽ không có gì có thể đánh bại bạn.

Tai: Tốt lành

{keywords}

Tai, hoặc cá tráp biển, là một con cá dùng trong các lễ kỷ niệm ở Nhật Bản. Một cách chơi chữ, nó xuất phát từ medetai, có nghĩa là "ăn mừng". Con cá được dùng làm món ăn khi một đứa trẻ được sinh ra hoặc tại các đám cưới trong niềm hy vọng cho sự thịnh vượng và hạnh phúc.

Huy Tùng (Theo Savvytokyo.com)