Tính đến 6 tháng đầu năm 2016 tổng mức bồi thường bảo hiểm tàu cá đã đạt 59,8 tỷ đồng, mức dự phòng bồi thường ước tính lên đến 82,1 tỷ đồng. Với chính sách bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67, ngư dân đang được hưởng lợi.

Tăng tỉ lệ tham gia bảo hiểm sau Nghị định 67

Có thể nói trước Nghị định 67 ngư dân các tỉnh thành ven biển trong cả nước còn ít biết đến với bảo hiểm tàu cá, đơn cử như tỉnh Quảng Ngãi tính đến năm 2014 toàn tỉnh có 5.400 tàu thuyền tham gia đánh bắt, khai thác thủy sản xa bờ nhưng chỉ có khoảng 10% chủ tàu tham gia bảo hiểm.

Nguyên nhân chính khiến bà con ngư dân ít tham gia bảo hiểm tàu cá bởi mức phí bảo hiểm quá cao, phần đông không đủ điều kiện tài chính để tham gia, mặc dù số đông ngư dẫn vẫn nhận thức được giá trị đảm bảo của bảo hiểm. Tuy nhiên sau khi có Nghị định 67 tỷ lệ ngư dân tham gia bảo hiểm được tăng lên rõ rệt.

{keywords}

Đại diện PJICO tiến hành trao bồi thường cho một số ngư dân ở Nghệ An

Chỉ tính riêng đến 6 tháng đầu năm 2016 cả nước đã có khoảng 14.977 tàu cá có công suất 90CV trở lên tham gia bảo hiểm, 145.960 thuyền viên được bảo hiểm trong đó tổng mức trách nhiệm bồi thường trong trường hợp xảy ra tổn thất lên tới 12.452 tỷ đồng (gấp 97 lần mức đóng phí bảo hiểm).

Nếu tính riêng tại một số tỉnh thành Bắc Trung Bộ thì Nghệ An được coi là một trong những địa bàn có tỷ lệ ngư dân tham gia bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ khá cao, tính đến hết 6 tháng đầu năm tỷ lệ tàu cá tham gia bảo hiểm tại địa bàn tỉnh Nghệ An đạt trên 72%, số tiền bảo hiểm mà PJICO đã bồi thường cho bà con ngư dân khoảng 9,1 tỷ đồng con số bồi thường này cũng không có dấu hiệu chững lại.

Nếu nhìn vào mức bồi thường trên toàn thị phần thì tính đến 6 tháng đầu năm 2016 tổng mức bồi thường bảo hiểm đã đạt 59.8 tỷ đồng, mức dự phòng bồi thường ước tính lên đến 82,1 tỷ đồng. Nếu như chỉ tính riêng bảo hiểm PJICO thì đến nay đơn vị đã tiến hành bồi thường 22,4 tỷ đồng cho bà con ngư dân tham gia bảo hiểm, mức dự phòng bồi thường của doanh nghiệp này cũng khoảng 41 tỷ đồng và con số này vẫn không ngừng tăng lên, hiện nay PJICO cũng đang cấp tập giám định hồ sơ để tiến hành bồi thường cho ngư dân.

Giúp ngư dân an tâm bám biển khơi

Một số vụ bồi thường điển hình mà ngư dân nhận được trong thời gian qua đó là vụ bồi thường lên đến 4 tỷ đồng cho ngư dân Trần Kim Trung chủ tàu BD-97157-TS bị cháy khi đang khai thác thủy sản ở vùng biển Trường Sa, hay vụ PJICO bồi thường 784 triệu đồng cho anh Thái Thuần Tốt ở Vũng Tàu chủ tàu BV0080TS do bị cháy nổ thân tàu, vụ bồi thường 402 triệu đồng cho ngư dân Nguyễn Văn Lượng ở Thái Bình chủ tàu TB90018 TS do bị chìm đắm… còn rất nhiều vụ bồi thường khác có giá trị hàng trăm triệu đồng trở lên.

Có thể nhấn mạnh chính nhờ công tác bồi thường được diễn ra khẩn trương nhanh chóng mà ngư dân có thể yên tâm hào hứng tham gia bảo hiểm, góp phần tạo nên thành công của Nghị định 67 nói chung và đảm bảo đời sống của ngư dân các tỉnh ven biển nói riêng.

Thành công là thế nhưng để công tác bồi thường, xác định nguyên nhân tổn thất được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn nữathì doanh nghiệp bảo hiểm và bà con ngư dân cũng mong sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền các cấp các ngành trong công tác hỗ trợ giám định, xác nhận nguyên nhân tổn thất để doanh nghiệp bảo hiểm tiến hành bồi thường một cách khách quan thỏa đáng cho bà con ngư dân, giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển.

Anh Vũ