31 nghìn km2 không đủ chứa cho 7,2 triệu người dân, đó là vấn đề nan giải của chính quyền Hong Kong. Mỗi foot vuông thuê nhà cho người nghèo có giá 90 USD Hong Kong hoặc 11, 60 USD. Họ sống trong các căn "lồng sắt" được xếp chồng lên nhau, giống như những quan tài.

Không gian siêu nhỏ của những "quan tài sắt" đã phơi bày sự bất bình đẳng khắc nghiệt của một nơi có tốc độ phát triển cao nhất thế giới

{keywords}

Dân số quá đông đã khiến vấn đề nhà ở trở nên trầm trọng . Và người ta nghĩ ra đủ cách để chia nhỏ các căn hộ thành những phòng nhỏ hơn để đáp ứng nhu cầu người dân. Một nhóm hoạt động cộng đồng cho biết, khoảng 10.000 lao động nhập cư sinh hoạt và ngủ trong những "lồng sắt" như thế này.

{keywords}

{keywords}

Càng về sau, những chủ hộ có nhà cho thuê càng siết chặt phạm vi sinh hoạt của một người. Bằng cách này, họ vẫn giữ nguyên giá thuê nhưng tăng lợi nhuận, do tăng chỗ trống để cho những người thuê mới.

{keywords}

 

Hơn 20 người sống trong căn phòng chỉ hơn 46 mét vuông này. Căn phòng được ngăn vách gỗ ra từng không gian riêng, người thuê sử dụng chung tivi hoặc nhà vệ sinh.

{keywords}

Bà mẹ đơn thân Michelle Wong thuê căn phòng chỉ hơn 7,4 mét vuông này với giá tiền 387 USD/tháng.

{keywords}

Ông Ng, 60 tuổi, rời khỏi căn phòng mà ông mướn để đi làm. Trong căn phòng lớn, ông Ng ngủ trong một buồng có vách ngăn gỗ khoảng 5,6 mét vuông. Diện tích này tương đối rộng rãi so với nhiều người lao động khác. Mỗi tháng ông Nga tốn hơn 160 USD tiền thuê chỗ trọ. Tuy nhiên, việc chia nhỏ căn hộ này là bất hợp pháp và tiềm ẩn rất nhiêu nguy cơ

{keywords}
Việc chia nhỏ căn hộ là bất hợp pháp và người nghèo phải đối mặt với nhiều nguy cơ an toàn, vệ sinh

{keywords}

Những người lao động nghèo tại Hong Kong, do không đủ tiền thuê những căn phòng khang trang hoặc rộng rãi hơn, đành phải ở trong những lồng sắt hoặc phòng gỗ nhỏ. Một chiếc giường có thể chia làm 3 tầng và rào sắt xung quanh. Mỗi "lồng sắt" có giá thuê đến 150 USD/tháng.

{keywords}

{keywords}
{keywords}

Cô Li Rong, 37 tuổi, ngồi trong buồng gỗ chỉ rộng hơn 3,2 mét vuông đủ để kê một chiếc giường và một tivi nhỏ. Căn phòng này nằm trên tầng năm của một tòa nhà công nghiệp cũ ở Hồng Kông. Li và những người như cô sống đang một trong số những căn phòng đắt nhất cho mỗi foot vuông trên thế giới.


  Bảo Châu (Theo BS)