Sau một thời gian tạm lắng, tuần vừa qua lại có thêm 3 bệnh nhân là trẻ em bị tử vong do bệnh viêm da lòng bàn tay, bàn chân (người dân gọi là bệnh lạ). Tất cả 3 nạn nhân này đều ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi thì cả 3 nạn nhân này khi đưa đến bệnh viện đều trong tình trạng suy đa nội tạng, đặc biệt là chức năng gan. Sau khi chẩn đoán, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã làm thủ tục chuyển đến Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và Bệnh viện phong – da liễu Quy Hoà, tỉnh Bình Định để điều trị. Tuy nhiên, do bệnh nặng nên cả 3 đều tử vong.

Một bệnh nhân mắc bệnh lạ ở Quảng Ngãi.
Bệnh viêm da chưa rõ nguyên nhân xuất hiện từ đầu năm 2010 tập trung chủ yếu ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi). Triệu chứng của bệnh là dày sừng, lở loét lòng bàn tay, bàn chân, gan bị tổn thương và sau đó tử vong. Nhiều bệnh nhân còn bị nhiều vết lở loét trên miệng, lưng và bụng. Một thời gian người dân nơi đây phải đóng chặt cửa nhà không dám ra đồng sản xuất và không cho con em (đặc biệt là ở tuổi mầm non và tiểu học) đến lớp vì sợ lây bệnh.

Đầu năm 2012, Bệnh viện phong - da liễu T.Ư Quy Hòa công bố có thể chữa dứt điểm căn “bệnh lạ” tại Quảng Ngãi. Tuy nhiên từ đó đến nay vẫn tiếp tục có nhiều người mắc căn bệnh kỳ lạ này. Theo thống kê, ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, nơi được coi là vùng rốn dịch, tính đến nay đã có 15 trẻ bị tử vong với triệu chứng dày sừng, lở loét lòng bàn tay, bàn chân, tổn thương gan...

Trước diễn biến phức tạp của bệnh này,  ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ, Trung tâm phong – da liễu tỉnh tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm ca bệnh để có hướng điều trị kịp thời.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa có văn bản tiếp tục đề nghị Bộ Y tế nhanh chóng tìm nguyên nhân gây bệnh; hướng dẫn phác đồ điều trị nhằm khống chế sự lây lan của căn bệnh nguy hiểm này.

Minh Thư (tổng hợp)