- Anh Nguyễn Đức Nhật (Hà Nội) bị ngã trẹo tay nhưng bác sĩ lại chỉ định nội soi sỏi thận.

Tên tôi là Nguyễn Đức Nhật hiện đang công tác tại Bộ Tài chính. Tôi đã đọc bài Bệnh viện công "rút ruột" bệnh nhân như thế nào, tôi cho rằng, nội dung bài viết phản ánh sát thực tế, chỉ khổ cho người bệnh chỉ vì quá "nhẹ dạ cả tin" vào bác sỹ nên mới bị "rút ruột". Mà đâu chỉ có bệnh nhân bị rút ruột, còn quỹ bảo hiểm y tế nữa chứ, thậm chí còn bị nhiều hơn.

Sau đây tôi xin kể lần khám bệnh của chính tôi để bạn đọc rõ thêm: Khoảng tháng 10/2011, lúc dừng xe máy tại cơ quan, không may tôi bị va chạm vào ô tô đang đứng cạnh và bị trẹo tay trái, sau đó đau nhiều hơn.

Tôi quyết định đi khám bệnh bằng thẻ BHYT tại Phòng khám đa khoa Việt Nam-Cu Ba (đây là lần thứ 2 trong đời sử dụng thẻ BHYT); vả lại, là cán bộ trực tiếp tham gia xây dựng chính sách BHYT nên cũng muốn nhân cơ hội này đi xem thực hư khám chữa bệnh BHYT ra sao.

Ảnh minh họa

Sau khi lấy số chờ, đến lượt tôi vào khám, bác sỹ hỏi bị bệnh gì, tôi trả lời đúng những gì đã xảy ra. Khám xong, bác sỹ ghi 2 phiếu xét nhiệm: một chụp X quang, còn phiếu kia nội soi sỏi thận.

Cầm 2 phiếu xét nghiệm đến bộ phận giám định BHYT làm thủ tục tiếp theo, tôi có hỏi cán bộ ở đây rằng bị đau tay do va đập có liên quan gì đến sỏi thận không, việc bác sỹ chỉ định như vậy có đúng không?

Tất cả cán bộ giám định BHYT ngơ ngác, không ai trả lời nên tôi cũng không hỏi nữa và đi chụp X quang. Khi gần đến phòng chụp X quang, thì bác sỹ khám và chỉ định xét nghiệm cho tôi chạy theo và nói xin lại "Phiếu nội soi sỏi thận". Tôi trả lại và nói rằng, làm gì thì cũng phải nghĩ đến việc cân đối quỹ BHYT.

Qua đây, tôi phần nào hiểu thêm thế nào là lạm dụng trong khám chữa bệnh BHYT!

Bạn đọc Nguyễn Đức Nhật

Mời độc giả chia sẻ những câu chuyện bị bác sĩ, bệnh viện "móc túi" theo mẫu phản hồi dưới đây hoặc hòm thư doisong@vietnamnet.vn