Điều hòa là thiết bị gắn cố định có liên quan chặt chẽ đến kiến trúc và kỹ thuật của công trình nên cần được tính toán kỹ từ khâu thiết kế và thực hiện thi công. Tuy nhiên, rất ít người dùng quan tâm đến điều này.

Hiện nay, điều hòa nhiệt độ là một thiết bị phải có khi trang bị nội thất cho 1 căn hộ. Vì vậy, việc lắp đặt điều hòa cần được nghiên cứu tính toán kỹ từ khâu chọn lựa loại máy liên quan đến công suất; bố trí dàn nóng, dàn lạnh, các yêu cầu kỹ thuật của hệ thống đường ống ga, ống thoát nước… để có giải pháp thiết kế kiến trúc - kỹ thuật đồng bộ và phù hợp.

Lựa chọn điều hòa có công suất phù hợp

Để tính công suất điều hòa cho tất cả các mục đích sử dụng, cần dựa vào các yếu tố như diện tích, thể tích không gian cần làm lạnh. Thể tích làm lạnh là yếu tố chính được dùng để tính toán công suất. Công suất của điều hòa thường được ghi theo đơn vị BTU/h (là năng suất lạnh của máy). Máy điều hòa nhỏ nhất thường có công suất 9.000BTU/h.

Trong thực tế, nhiều người dùng đơn vị ngựa để chỉ công suất điều hòa, một ngựa (HP) tương đương 9.000Btu/h. Theo cách dùng đơn vị này, công suất điều hòa đang có trên thị trường sẽ là: 1HP, 1.5 HP (12000 BTU/h), 2 HP (18000 BTU/h)...

Người dùng không nên chọn điều hòa nhiệt độ thiếu công suất so với thể tích, nhu cầu sử dụng của căn phòng vì nhiệt độ không đủ lạnh sẽ buộc máy phải làm việc liên tục, dẫn tới tốn điện do quá tải và máy nhanh hỏng.

Lắp đặt điều hòa phải đảm bảo thẩm mỹ

Lựa chọn dàn lạnh phù hợp với diện tích, cấu trúc, thẩm mỹ và chức năng của từng phòng rất quan trọng để đảm bảo hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả. Trên thị trường hiện nay có loại điều hòa mới 1 dàn nóng kết nối nhiều dàn lạnh để tiết kiệm không gian lắp đặt.

Theo các chuyên gia điện lạnh, đối với căn hộ chung cư dưới 80m2 – 100m2 người dùng có thể sử dụng dòng điều hòa Multi là đáp ứng đủ công suất lạnh cho gia đình. Còn với phân khúc căn hộ cao cấp diện tích trên 100m2 thì nên lắp dòng điều hòa trung tâm mini VRV IV S của Daikin dành cho căn hộ cao cấp.

Không chỉ có công nghệ vượt trội, VRV IV S có hơn 20 kiểu sáng và 99 model sang trọng, giúp người dùng dễ lựa chọn kiểu dáng dàn lạnh để phối hợp với mọi thiết kế nội thất.

{keywords}

Lựa chọn dàn lạnh phù hợp sẽ tôn thêm vẻ đẹp của không gian căn hộ

Ngoài ra, chọn vị trí lắp dàn lạnh cần tránh hướng thổi gió của dàn lạnh vào các vị trí sinh hoạt chính như bàn sinh hoạt chung, bàn làm việc, giường ngủ… dễ gây khó chịu và ảnh hưởng tới sức khoẻ người sống và sử dụng trong không gian đó.

Thoát nước - vấn đề hay bị bỏ quên

Thoát nước ở điều hòa là một vấn đề đơn giản nhưng ít được quan tâm. Trong quá trình làm lạnh không khí (ở dàn lạnh), hơi nước ngưng tụ và hoá lỏng, vì vậy phải có đường thoát nước từ dàn lạnh ra.

Nhiều người không chú ý, thậm chí không biết đến vấn đề này nên khi lắp đặt điều hòa, không biết thoát nước đi đâu, nếu không thiết kế trước hệ thống thoát nước và đặt ống ngầm chờ sẵn thì rất khó khăn, ảnh hưởng thẩm mỹ. Nước thoát điều hòa là nước lạnh, vậy khi đi ngầm trong tường nhất thiết phải được bọc lớp bảo ôn để tránh quá trình trao đổi nhiệt, ngưng tụ tiếp trong lòng tường, dễ gây mốc tường hoặc thay đổi nhiệt độ gây nứt tường.

Và một điều lưu ý cuối cùng, đơn giản nhất nhưng rất quan trọng là hệ thống ống thoát nước của điều hoà phải được lắp đặt đảm bảo độ dốc thoát nước.

Dàn nóng cần được đặt ở vị trí hợp lý

Dàn nóng điều hòa là bộ phận có tác dụng chuyển nhiệt nóng từ trong phòng ra bên ngoài hoặc ngược lại nếu là máy 2 chiều, vì vậy, lắp đặt dàn nóng để vừa đảm bảo thẩm mỹ cho căn hộ vừa đạt hiệu quả tối ưu là điều cần được quan tâm.

Thực tế, rất nhiều chủ nhà làm đến khâu hoàn thiện, gọi thợ tới lắp điều hoà mà không biết đặt máy ở đâu vì đặt đâu cũng thấy dở; bởi vì không có tính toán thiết kế từ trước. Dàn nóng cần được lắp đặt ở nơi thông thoáng và dễ giải nhiệt, không được che đậy dàn nóng quá kín, chỉ cần che chắn vừa đủ để tránh ánh nắng và mưa trực tiếp.

Khi lắp đặt, khoảng cách và độ chênh lệch giữa dàn lạnh bên trong phòng và dàn nóng bên ngoài phải tuân thủ trong giới hạn của nhà sản xuất, khoảng cách quá gần hoặc quá xa đều sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của điều hòa và khiến hệ thống tiêu hao nhiều năng lượng.

{keywords}

Dàn nóng nhỏ gọn sẽ giúp gia chủ linh hoạt hơn khi lựa chọn vị trí lắp đặt

Với dòng điều hòa VRV IV S có dàn nóng nhỏ gọn, 1 dàn nóng kết nối nhiều dàn lạnh góp phần giải quyết bài toán thẩm mỹ cho không gian bên ngoài căn hộ, đồng thời, cũng giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc chọn vị trí lắp đặt.

Anh Vũ