Tính đến thời điểm bắt đầu tư vấn, gần 100 cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn đăng ký sẽ được tiếp cận với những phương pháp hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất mà Việt Nam chưa thực hiện được.

Theo số liệu điều tra của tổ chức y tế thế giới, tỷ lệ các cặp đôi bị hiếm muộn, vô sinh đang chiếm tới 10%. Ở Việt Nam, theo nghiên cứu dịch tễ mới nhất do Bộ Y tế thực hiện, có khoảng 7,7% các cặp vợ chồng bị hiếm muộn. Như vậy ước tính hiện nay, Việt Nam có trên 1 triệu cặp vợ chồng bị hiếm muộn, vô sinh cần khám và điều trị.

{keywords}
Nhiều cặp vợ chồng được chữa trị thành công và có con. Ảnh minh họa

Để đáp ứng nhu cầu này, các bác sĩ ở Việt Nam đã phối hợp với các bác sĩ hàng đầu Thái Lan về hiếm muộn, vô sinh tổ chức chương trình khám, tư vấn vô sinh miễn phí tại Bệnh viện Hồng Ngọc. Chương trình có sự tham gia của TS.BS Piyaphan Punyatanasakchai, chuyên gia hàng đầu về hỗ trợ sinh sản của BV Jetanin – Thái Lan khám và tư vấn miễn phí với kỹ thuật hiện đại nhất: IVF, ICSI, PGD, Micro Array.

Theo đó, trong 2 ngày 28 và 29/5, BS Thái Lan kết hợp cùng nhóm BS hỗ trợ sinh sản BV Hồng Ngọc tư vấn và hội chẩn từng trường hợp bệnh nhân để tìm ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Đồng thời giới thiệu những phương pháp chẩn đoán tiền chuyển phôi, xác định chính xác 100% giới tính phôi thai mà trong nước không hề có như PGD, Micro Array.

BS Nguyễn Ngọc Vinh, Chủ tịch HĐQT BV Hồng Ngọc cho biết, “Ở Việt Nam các cặp vô sinh, hiếm muộn rất nhiều và những bệnh viện thực hiện việc chữa trị này cũng không phải hiếm. Tuy nhiên để đạt được mức độ cao nhất thì các bệnh viện Việt Nam thường liên kết với các bệnh viện nước ngoài như Thái Lan để điều trị và hiện tại có nhiều ca đã thành công”.

Ông Vinh cũng cho hay, Lần này, BV Hồng Ngọc hợp tác với BV Jetanin – một trong những BV hàng đầu Thái Lan về vô sinh hiếm muộn, lợi ích của chương trình hợp tác đã được kiểm chứng và thể hiện rất rõ qua việc tiết kiệm thời gian, công sức đi lại cho bệnh nhân.

{keywords}
Mỗi bệnh nhân sẽ luôn có ít nhất 2 bác sĩ Việt Nam và 1 bác sĩ Thái Lan theo sát phác đồ điều trị.Ảnh minh họa

“Quá trình khám sức khỏe và kích trứng sẽ diễn ra tại Việt Nam theo phác đồ được chỉ định bởi nhóm bác sỹ Jetanin, tiếp đến giai đoạn chọc hút trứng, lấy tinh trùng, tạo phôi và chuyển phôi sẽ diễn ra tại Thái Lan. Theo đó, trong một nửa giai đoạn đầu đội ngũ bác sỹ Hồng Ngọc sẽ đảm nhiệm, bệnh nhân chỉ sang Thái Lan một lần duy nhất.

Mỗi bệnh nhân sẽ luôn có ít nhất 2 bác sĩ Việt Nam và 1 bác sĩ Thái Lan theo sát phác đồ điều trị. Với thế mạnh vốn có về sản phụ khoa, dịch vụ thai sản trọn gói, BV Hồng Ngọc sẽ có có chế độ chăm sóc đặc biệt từ đầu cho đến cuối thai kỳ cho những trường hợp thành công”, ông Vinh nói.

Cùng với sự thành công của những hội thảo trước đó, hội thảo lần này là bước đệm để bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc xây dựng trung tâm hỗ trợ sinh sản tiêu chuẩn quốc tế trong tương lai, đem lại hạnh phúc thực cho những gia đình hiếm muộn.

H.Thúy