Theo khảo sát trên một báo điện tử mới đây cho thấy các ông bố trong vai trò là người quyết định loại sữa cho con sẽ nghiêng tiêu chí về những số liệu được chứng minh bằng khoa học như hàm lượng dinh dưỡng, công nghệ, quy trình…

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tự nhiên tốt nhất cho trẻ nhỏ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến cáo nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời giúp trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và trí não. Tuy nhiên, tùy vào mỗi giai đoạn phát triển mà chế độ dinh dưỡng của trẻ sẽ khác nhau.

Trong quá trình nuôi con, quan trọng nhất là lưu ý đến vấn đề cung cấp đầy đủ dưỡng chất để bắt kịp nhu cầu phát triển trong từng giai đoạn của trẻ và sữa công thức là sự lựa chọn phù hợp giúp bổ sung đủ dưỡng chất cho con.

Trong một cuộc khảo sát trên 300 ông bố và bà mẹ có con trong độ tuổi sử dụng sản phẩm dinh dưỡng công thức mới đây, kết quả nhận được khá bất ngờ khi có 24,89% kết quả khảo sát cho thấy bố là người quyết định chọn sữa công thức cho con, chiếm gần 1/3 số lượng người tham gia khảo sát.

Với quan niệm thường thấy “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, khá nhiều gia đình hiện nay đều

“mặc định” việc chọn sữa cho con là nhiệm vụ của mẹ. Trong khi các ông bố thường chia sẻ việc gia đình theo cách riêng như là chỗ dựa, trụ cột trong nhà, quyết định những vấn đề quan trọng cần sức vóc và trí tuệ của người đàn ông. Tuy nhiên, kết quả khảo sát lần này cho thấy không hẳn tất cả các công việc tỉ mỉ, chăm sóc gia đình hay chọn sữa cho con,… các ông bố đều không để tâm đâu nhé!

{keywords}

Tùy vào mỗi giai đoạn phát triển mà chế độ và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ khác nhau

Với quyết định chọn sữa cho con trong gia đình, đa phần các ông bố theo khảo sát đều chọn sữa theo tiêu chí đánh giá và quan sát thành phần dinh dưỡng của sữa (chiếm 24,54%), sữa mát tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ (chiếm 20,87%), sữa có thành phần phù hợp với sự phát triển của con (chiếm 19,95%), nguồn gốc của sữa (chiếm 21,56%).

Tư duy khoa học, phán đoán cộng với khả năng quan sát và phân tích lý tính khiến các mối quan tâm trong việc chọn sữa cho con của bố nghiêng hẳn vào những số liệu được chứng minh bằng khoa học. Bố đặt nhiều niềm tin vào hàm lượng dinh dưỡng, các công nghệ, quy trình sản xuất, chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm, độ tin cậy của nhãn hàng và tính an toàn, phù hợp với sức khỏe của trẻ… trước khi ra quyết định chọn mua loại sữa nào cho con.

Mẹ chọn sữa cho con là hình ảnh đã quá đỗi quen thuộc, có lẽ vì thế mà hình ảnh ông bố phân vân trước “1 rừng” sữa tạo ra một hình tượng “soái ca” mới. Chính những đóng góp, gợi ý chọn sữa theo logic của bố lại đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra loại sữa dinh dưỡng công thức phù hợp với sự phát triển của con đã gây ngạc nhiên cho các mẹ.

Tú Uyên