Cà phê sách, tưởng chỉ có ở thành thị, nay đã xuất hiện ở nông thôn. Thậm chí ở vùng quê hẻo lánh như xã Cù Bị (huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) 3 quán cà phê không chỉ phục vụ đồ uống, mà còn là nơi cung cấp sách cho khách ngồi đọc và mượn về nhà.

Tại các quán Thủy Mộc - Cù Bị 2, Tượng Đá - Cù Bị 3, Hoa Sữa -Cù Bị 1, chủ quán trưng các kệ sách nơi dễ thấy nhất, rồi giới thiệu sách cho khách đọc trong lúc uống nước giải khát, cà phê… Quán có nhiều cuốn sách quý đủ lĩnh vực như Khuyến học; Nhà Giả Kim; Đắc nhân tâm; Tôi tài giỏi bạn cũng thế; Quốc gia khởi nghiệp; Không bao giờ thất bại, tất cả chỉ là thử thách; Dạy con trong hoang mang…. Không ít khách đến quán đọc sách vừa thưởng thức cà phê tại chỗ, có khách sau khi ra về còn mượn sách đem về nhà đọc.

{keywords}

Khách vừa đọc sách vừa thưởng thức cà phê

Các quán cà phê sách ở xã Cù Bị được mở theo ý tưởng khởi xướng của một người có nick-name Cù Bị đăng trên trang facebook cá nhân, được người dân Cù Bị nhiệt tình chung tay thực hiện.

Thầy giáo Vũ Đức Soạn (trường Nguyễn Huệ), người đứng ra trong nhóm để triển khai kế hoạch cho biết: “Được sự đồng thuận của chính quyền địa phương nên nhóm đã mạnh dạn kêu gọi, vận động. Nhờ đó mà chương trình Sách hóa nông thôn ở TP.HCM biết đến đã hỗ trợ hàng trăm cuốn sách, rồi tủ sách gia đình anh em, bạn bè góp lại cũng được gần 800 cuốn sách, trong đó 400 - 500 cuốn sách chính, còn lại là sách dành cho thiếu nhi và truyện tranh. Số sách này dành phục vụ quán cà phê sách đầu tiên, là Thủy Mộc - Cù Bị 2".

Số đầu sách tại 3 quán cà phê sách ở Cù Bị, đến nay đã lên đến con số 5.000, và còn tăng, nhờ đóng góp của người Cù Bị từ khắp đất nước gửi về.

{keywords}

Khách chọn sách trong quán Thủy Mộc - Cù Bị 2

Cà phê sách tại xã Cù Bị tuy còn mới mẻ nhưng nếu được nhân rộng tại vùng sâu, vùng xa, các vùng núi mà điện và sóng điện thoại khó tới, sẽ trở thành"đặc sản" tinh thần quý giá của người dân.

Q. Hiếu - Hoàng Oanh