Chuyên gia bảo hiểm tư vấn quy trình yêu cầu quyền lợi bảo hiểm để được bồi thường nhanh chóng, dễ dàng hơn khi không may rủi ro xảy đến với gia đình bạn.

Khi rủi ro xảy ra với một thành viên gia đình đã tham gia bảo hiểm nhân thọ và bạn là người thụ hưởng, hãy tìm hiểu xem mình cần làm gì để yêu cầu và nhận lại quyền lợi bảo hiểm nhân thọ.  

{keywords}
 Ông Gaurav Sharma - Tổng Giám đốc BIDV MetLife

Gửi yêu cầu quyền lợi - điều bạn cần làm

Thông báo cho tư vấn viên/ công ty bảo hiểm

Tư vấn viên bảo hiểm có trách nhiệm phải hỗ trợ bạn và gia đình trong việc cung cấp thông tin chi tiết, dễ hiểu về các giấy tờ cần thiết để bạn yêu cầu quyền lợi bảo hiểm. Vì vậy, bước đầu tiên bạn nên làm là liên hệ với tư vấn viên hoặc công ty bảo hiểm nhân thọ qua website, trung tâm tư vấn khách hàng/ đường dây nóng của họ.

Kiểm tra thông tin qua mạng

Với internet, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các tài liệu bạn cần và tải mẫu đơn yêu cầu quyền lợi bảo hiểm để làm hồ sơ yêu cầu.

Hãy ghi nhận những thông tin liên quan đến tai nạn tử vong của người được bảo vệ trong hợp đồng vì bạn sẽ phải thông báo những thông tin này cho công ty bảo hiểm: ngày tháng, địa điểm, nguyên nhân tử vong là các thông tin luôn được yêu cầu.

Thông thường, các tài liệu cần thiết trong hồ sơ yêu cầu quyền lợi bảo hiểm bao gồm: đơn yêu cầu, giấy khai tử, bản gốc của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, ghi nhận xuất viện, hồ sơ y tế,… Thông tin chi tiết về tài liệu cho hồ sơ chắc chắn sẽ được tìm thấy trên trang website của công ty bảo hiểm nhân thọ của bạn.

Bao giờ quyền lợi được chi trả?

Công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ thực hiện một vài kiểm tra cơ bản để xác minh thông tin bạn đã cung cấp là chính xác. Họ cần đảm bảo rằng bạn đúng là người thụ hưởng của một hợp đồng bảo hiểm vẫn đang có hiệu lực và kiểm tra thông tin liên quan đến việc tử vong của người được bảo hiểm trong hợp đồng này. Họ có thể yêu cầu bạn cung cấp thông tin và tài liệu bổ sung và một khi yêu cầu của bạn đã được thẩm định và xác nhận, công ty bảo hiểm sẽ thông báo cho bạn và thanh toán quyền lợi bảo hiểm theo điều khoản hợp đồng.

Tuỳ thuộc vào thời gian cần thiết để xác minh những thông tin được cung cấp, công ty bảo hiểm nhân thọ có thể thanh toán quyền lợi chỉ trong vòng vài ngày, nhưng nếu thông tin họ nhận được không rõ ràng và có những điểm không khớp, việc thẩm định hồ sơ sẽ mất thời gian hơn. Các công ty bảo hiểm nhân thọ thường muốn thẩm định và xử lý yêu cầu càng nhanh càng tốt để không bị trả thêm lãi trên số tiền chậm trả, vì vậy bạn có thể yên tâm rằng họ sẽ thực hiện công việc của mình trong việc xử lý yêu cầu quyền lợi.

Vì sao đơn yêu cầu quyền lợi có thể bị từ chối?

Không tiết lộ

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được dựa trên thông tin cung cấp bởi người ký hợp đồng. Vì vậy, thông tin bị cung cấp sai lệch hoặc không chính xác tại thời điểm hợp đồng được ký có thể dẫn đến việc yêu cầu quyền lợi sau này bị từ chối. Sự trung thực là điều rất quan trọng trong bảo hiểm nhân thọ và nếu bạn nhớ ra việc mình quên thông báo một số thông tin cho công ty bảo hiểm, hãy liên lạc lại với công ty ngay.

Tử vong do hoàn cảnh nhất định

Có những trường hợp dễ gây nghi vấn về yêu cầu quyền lợi bảo hiểm như: tự thương, tự tử, tử vong vì dùng thuốc quá liều, bị sát hại. Trong những trường hợp này, công ty bảo hiểm sẽ đề nghị các cơ quan chức năng điều tra và chờ kết luận của cơ quan này rồi mới xử lý chi trả. Trong trường hợp người được bảo vệ bị sát hại, công ty còn phải đảm bảo bạn không phải là người bị tình nghi trước khi xử lý chi trả quyền lợi.

Điều khoản truy xét

Các công ty bảo hiểm nhân thọ thường có thời gian truy xét kéo dài 2 năm kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Trong khoảng thời gian này, công ty bảo hiểm sẽ xác minh độ chính xác của tất cả các thông tin được cung cấp trong quá trình yêu cầu bảo hiểm và việc các thông tin này không bị hiểu sai. Nếu người được bảo vệ qua đời trong thời gian này, công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ đặc biệt cẩn trọng trong quá trình xử lý yêu cầu quyền lợi.

Hợp đồng hết hiệu lực

Điều này xảy ra khi người mua bảo hiểm bỏ qua hoặc quên thanh toán phí bảo hiểm. Nếu phí bảo hiểm chưa được thanh toán và hợp đồng đã hết hiệu lực, công ty bảo hiểm không có trách nhiệm phải thanh toán cho bạn.

Nhận quyền lợi bảo hiểm

Khi yêu cầu quyền lợi của bạn được xử lý và xác nhận, bạn có thể lựa chọn nhận quyền lợi bảo hiểm trong một lần chi trả, hoặc tách làm các khoản thanh toán nhỏ theo thời gian.

Với bảo hiểm nhân thọ trọn đời hoặc bảo hiểm liên kết chung, bạn sẽ tích luỹ, tiết kiệm tiền với tài khoản bảo hiểm. Nhưng bạn sẽ không nhận được cả giá trị tài khoản cùng với quyền lợi bảo hiểm - bạn sẽ nhận được số tiền lớn hơn giữa số tiền bảo hiểm và giá trị tài khoản tại thời điểm người được bảo hiểm tử vong. Đối với bảo hiểm liên kết đơn vị, bạn sẽ nhận số tiền lớn hơn giữa số tiền bảo hiểm theo những điều khoản của hợp đồng hoặc giá trị quỹ của hợp đồng; hoặc số tiền bảo hiểm và toàn bộ giá trị quỹ hợp đồng.

Quy trình thực hiện yêu cầu quyền lợi bảo hiểm có thể khá khó khăn vì lúc này, bạn và gia đình cũng đang trải qua nhiều cảm xúc và đau buồn. Vì vậy, hãy chia sẻ với tư vấn viên bảo hiểm vì họ có trách nhiệm giúp đỡ bạn. Bảo hiểm nhân thọ được tạo ra để giúp đỡ mọi người, vậy nên hãy liên hệ với công ty bảo hiểm nhân thọ của bạn, cung cấp đầy đủ các thông tin để nhận được hỗ trợ kịp thời.

Chuyên mục “Hiểu về Bảo hiểm nhân thọ” do VietNamNet và BIDV MetLife phối hợp thực hiện với mong muốn mang bảo hiểm nhân thọ đến gần hơn với người Việt Nam. Những chia sẻ từ ông Gaurav Sharma- Tổng Giám đốc BIDV MetLife, sẽ giúp độc giả có được những thông tin cần thiết để lựa chọn những gói bảo hiểm phù hợp, chủ động lên kế hoạch dài hạn cho bảnthân và những người thân yêu.

Nếu bạn cần thêm thông tin về bảo hiểm nhân thọ, vui lòng gửi mail về: 

Wecare@bidvmetlife.com.vn, hoặc gọi Hotline: 024 6282 0606.

Thông tin về BIDV MetLife vui lòng xem tại: www.bidvmetlife.com.vn

(Nguồn: BIDV Metlife)