- Bệnh tâm thần ở giới trí thức có liên quan mật thiết đến môi trường sống. Theo các BS tâm thần, những người làm việc trí óc rất cần sự tách bạch giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi.


Nguyên nhân của việc tâm thần trí thức có thể hiểu là do ham mê công việc vô độ, bất cứ giờ nào cũng ôm công việc làm khư khư, hơn nữa thường xuyên bỏ ăn, bỏ ngủ... Một trường hợp nữa có thể thấy như do công việc nhiều áp lực, bị stress lâu ngày, công việc làm ăn thua lỗ, phá sản... những yếu tố đó nó khiến cho những người trí thức dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng, mất niềm tin và bị điên.

Đi bộ là một liệu pháp cực kỳ hiệu quả đối với người làm việc văn phòng.

Cần nghỉ ngơi tích cực

Công việc trí óc thường mệt nhọc và yêu cầu một sự tập trung cao độ. Sự chú ý căng thẳng, trí nhớ luôn bị huy động, đòi hỏi bộ não một sự nỗ lực lớn và liên tục. Cho nên nghỉ ngơi là cần thiết, rất cần sự tách bạch giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung, nghỉ ngơi tích cực có tác dụng phục hồi sức khỏe rất lớn cũng như chuẩn bị cho ta vào giấc ngủ dễ dàng và giải quyết công việc chuyên môn ngày mai tốt hơn bất cứ thứ thuốc nào.

Ngoài giờ làm việc văn phòng, nên tìm cho mình những thú chơi nhẹ nhàng, dễ chịu và đem lại sự phấn khởi, thoải mái, niềm vui như: làm vườn, câu cá, nuôi ong, chơi tem, chơi thể thao.

Đặc biệt, đi bộ là một liệu pháp cực kỳ hiệu quả đối với người làm việc văn phòng. Nó sẽ giúp gần như tất cả các cơ bắp vận động, tác dụng kích thích mạnh toàn bộ cơ thể. Tất cả các cơ quan và các hệ làm việc theo nhịp điệu tăng lên, giúp ta yên tĩnh bộ não nhanh hơn và toàn diện hơn, nhất là sau những giờ làm việc trí óc căng thẳng; tăng cường sự chú ý, kích thích trí nhớ, lập lại sự thăng bằng giữa hai quá trình chính - hưng phấn và ức chế; có thể tạo nên trạng thái phấn chấn tâm thần; giữ thế thăng bằng của hệ thần kinh. Những băn khoăn, bực bội, thất vọng khi đó sẽ được thay thế bằng những tình cảm mát lành, sự sảng khoái, sinh lực tràn đầy, sự hân hoan, niềm lạc quan.

Bên cạnh giấc ngủ, nghỉ ngơi, thì cần đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ.

Phải có những kỹ năng sống cần thiết

Tiến sĩ Xã hội học Trịnh Hòa Bình, Viện Xã hội học từng cho biết: “Môi trường sống thay đổi, những vấp váp trong cuộc sống, những cú sốc, sang chấn tâm lý gặp phải do không đạt được mục đích đặt ra rất dễ đẩy con người vào trạng thái trầm cảm, sống co mình, giận đời, giận mình và có những hành xử không được hoàn thiện, thiếu tinh thần vị tha”.

“Khi chưa được trang bị đầy đủ những kiến thúc và kỹ năng sống cần thiết đã vội vàng xông ra cuộc sống. Sự tin tưởng quá mức, tự tin thái quá để dẫn đến những lầm lạc trong suy nghĩ và hành động. Điều này khiến con người dễ bị hụt hẫng và không chấp nhận được thất bại. Đây cũng là nguyên nhân của những sự khủng hoảng tâm thần…”, TS. Trịnh Hòa Bình cho biết thêm.

TS. Trịnh Hòa Bình nhấn mạnh: “Đứng trước những cú sốc trong cuộc sống, các bạn trẻ nên bình tĩnh đón nhận, coi đó như một thứ học phí để mua sự trải nghiệm, mua sự trưởng thành. Trước những thất bại đầu đời gặp phải trong cuộc sống, mỗi người phải có hình thức thư giãn nhất định, có sự chuyển đổi dạng thức lao động phù hợp như đang từ lao động trí óc căng thẳng chuyển sang các hoạt động lao động tay chân, hoạt động văn nghệ, thể thao...

Và điều quan trọng hơn, các bạn trẻ phải có sự bình tâm tĩnh trí, phải biết phân tích tương quan, phân tích yếu tố tình huống để tìm nguyên nhân của sự thất bại, biết được mình phù hợp với cái gì…”.

Còn theo các chyên gia sức khỏe tâm thần, khi xuất hiện những triệu chứng tiêu cực về tâm lý, suy nghĩ cần đến bệnh viên khám và xin tư vấn tâm lý, tránh điều trị vòng vo, kéo dài thời gian sẽ khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái trầm cảm, tiêu cực.

La Hoàn (tổng hợp)