{keywords}

Bệnh viện Freistadt ở thị trấn Freistadt của Áo - nơi xảy ra ca phẫu thuật cắt nhầm chân.

Cụ ông 82 tuổi, mắc bệnh tiểu đường nặng, đã bị các bác sĩ phẫu thuật cắt nhầm chân trong một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Freistadt ở Áo vào ngày 18/5.

Sai sót được phát hiện bởi các y tá sau 2 ngày phẫu thuật, khi họ tiến hành thay băng định kỳ. Nguyên nhân được xác định là các bác sĩ phẫu thuật đã đánh dấu sai chân trước khi vào phòng mổ.

Người đàn ông đã nghỉ hưu sau đó phải trải qua cuộc phẫu thuật thứ 2 để cắt thêm một chân nữa, cũng là chân cần phải cắt.

Sau đó, bệnh nhân đã chết trong viện dưỡng lão sau ca phẫu thuật. Nữ bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật phải đối mặt với cáo buộc “gây tổn hại cơ thể nghiêm trọng do cẩu thả” cộng với số tiền phạt 2.300 bảng Anh (hơn 70 triệu đồng).

Tiến sĩ Norbert Fritsch, giám đốc Bệnh viện Freistadt, cho biết trong một cuộc họp báo vài ngày sau ca phẫu thuật rằng, “một chuỗi các trường hợp đáng tiếc” đã xảy ra dẫn đến sai sót.

“Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc”, ông nói. “Theo những gì chúng tôi biết, việc đánh dấu chân bị nhầm lẫn xảy ra ngay trước khi ca phẫu thuật diễn ra”.

Luật sư bào chữa nhấn mạnh rằng “sai lầm khủng khiếp” đó không phải do “lỗi cá nhân” từ phía nữ bác sĩ phẫu thuật 43 tuổi - thân chủ của ông, mà là do lỗi trong quy trình hoạt động của bệnh viện.

Phát biểu về sự việc, bị cáo cho rằng có sai sót trong việc lập kế hoạch phẫu thuật. Vì không có số trang trong hồ sơ bệnh nhân nên cô đã không thể xem lại chúng.

Trong phiên điều trần, bác sĩ phẫu thuật 43 tuổi thừa nhận đã “phạm sai lầm”, nhưng phủ nhận đó là một “sơ suất thô bạo” mà cho rằng “đó là lỗi của con người”.

Cái gọi là thời gian kiểm tra lại, biện pháp an toàn cuối cùng mà nhóm phẫu thuật phải tuân theo trước khi phẫu thuật, cũng không được thực hiện. Thông thường, nhóm phẫu thuật sẽ phải xác nhận lại danh tính bệnh nhân và vị trí chính xác cần phẫu thuật trên người bệnh, nhưng việc đó đã không xảy ra.

Các bác sĩ phẫu thuật nói rằng, giai đoạn “kiểm tra lại” sẽ phải được thực hiện nghiêm túc hơn.

Đăng Dương (Theo Mirror)

Nạn nhân phải cắt chân sau tai nạn, tài xế đòi cưới rồi mới bồi thường

Nạn nhân phải cắt chân sau tai nạn, tài xế đòi cưới rồi mới bồi thường

Một tài xế uống rượu gây tai nạn khiến bạn gái mới quen phải cắt một chân, nhưng anh này chỉ đồng ý thanh toán tiền chữa trị nếu cô gái kết hôn với mình.