{keywords}
Hình ảnh của Lulu Lakatos được ghi lại ở khách sạn Cricklewood Lodge năm 2016.

Một phụ nữ đã bị kết án 5,5 năm tù giam vì tội ăn cắp những viên kim cương trị giá 4,2 triệu bảng Anh. Bà để lại những viên sỏi vào vị trí của những viên kim cương giống hệt như âm mưu trong một số bộ phim trộm cắp của Hollywood.

Bà Lulu Lakatos, 60 tuổi đã đóng giả là một chuyên gia đá quý tên Anna được cử đến hiệu kim hoàn sang trọng Boodles ở Mayfair, London để định giá những viên đá quý này thay cho một người sưu tầm giàu có người Nga. Sự việc xảy ra vào tháng 3/2016.

Các công tố viên cho biết đây là vụ trộm có giá trị cao nhất từng được thực hiện ở Anh.

Bảy viên kim cương, trong đó có 1 viên trị giá 2,2 triệu bảng, được đặt trong một chiếc ví có khoá và được lưu giữ trong kho hàng của cửa hàng nằm trên phố New Bond.

Tuy nhiên, băng ghi hình từ phòng trưng bày ở tầng hầm công ty gia đình này đã ghi lại khoảnh khắc chiếc ví được đặt vào túi xách của bà Lulu, và đổi lại là một bản sao khác chỉ trong vài giây bằng cách sử dụng “sự khéo léo của đôi tay”.

Ông Nicholas Wainwright - chủ tịch của Boodles sau khi quan sát Lulu rất kỹ đã đi ra chỗ khác trong giây lát để nói chuyện qua điện thoại với một người mua tên là Alexander mà ông đã gặp trong bữa trưa tại khách sạn Metropole, Monaco.

Người duy nhất đứng ở đó cùng với bà Lulu chỉ còn chuyên gia kim cương của hãng là Emma Barton. Ngay sau khi ông Wainwright quay lên cầu thang để nghe cuộc điện thoại, bà Lulu đã nhanh tay cho chiếc ví vào túi xách của mình, và bị bà Emma yêu cầu bỏ chiếc ví ra khỏi túi ngay lập tức.

"Không, không, bà không được làm thế. Những viên kim cương phải luôn trong tầm mắt của tôi" - bà Emma nói. Nhưng bà Lulu nhanh miệng đáp lại bằng tiếng Anh: "Ổn thôi, đừng lo. Chẳng có gì phải lo cả", và tận dụng khoảnh khắc đó, bà ta đã tráo những viên kim cương bằng những viên sỏi. 

Emma Barton đã dấy lên những mối nghi ngờ, tuy nhiên những viên kim cương được cho là cất giấu trong một ngăn ẩn, không được tìm thấy trong túi của bà Lulu. Bà đã rời khỏi cửa hàng trước khi chuyển những viên kim cương sang túi xách của một phụ nữ không rõ danh tính và băng nhóm tội phạm quốc tế này đã rời khỏi Vương quốc Anh để đến Pháp trong vòng chưa đầy 3 giờ đồng hồ.

Chỉ đến khi chiếc ví trong két sắt của hãng Boodles được mở vào ngày hôm sau, người ta mới thấy bên trong là 7 viên sỏi nhỏ.

Bà Lulu sau đó khai rằng Anna thực chất là người em gái quá cố của bà tên là Liliana Lakatos. Và bà Lulu từng sử dụng hộ chiếu của người em gái để thực hiện một phi vụ khác có tính chất tương tự - ăn cắp một phong bì chứa 400.000 Euro và trả lại một chiếc phong bì chứa đầy giấy vào năm 2019.

Cho đến tận hôm 28/7/2021, Lulu mới bị kết tội tại toà án Southwark sau 9 giờ 19 phút nghị án.

Được biết, bà Lulu sinh ra ở Romania, có 3 tiền án về tội trộm cắp ở Pháp. Bà đến London chỉ trước khi thực hiện vụ trộm kim cương 1 ngày.

Đăng Dương (Theo The Guardian)

Đi xuyên nước Mỹ để đào kim cương cầu hôn bạn gái

Đi xuyên nước Mỹ để đào kim cương cầu hôn bạn gái

2,2 carat kim cương mà Liden tìm thấy là viên đá quý lớn nhất được khai thác tại công viên kể từ tháng 10/2020.