- Em lỡ có bầu với người yêu, mới đầu anh ấy nói sẽ chịu trách nhiệm và sẽ cưới em. Nhưng rồi lại bảo em đợi 1-2 năm nữa cho anh ổn định rồi hẵng sinh con, bây giờ anh ấy chưa sẵn sàng làm bố… Em không biết phải làm sao bây giờ.

Xin chào chuyên gia, nhờ các anh chị tư vấn giúp xem em nên làm thế nào bây giờ? Em như người đứng trước ngã ba đường và không biết phải bước tiếp như thế nào nữa.

Em năm nay 22 tuổi. Em ở ngoại thành Hà Nội. Em mới đi làm được hơn một năm, thu nhập trung bình khoảng 4 đến 5triệu/tháng. Người yêu em quê ở Thanh Hóa sinh năm 1988. Anh ấy vừa học xong, cũng mới đi làm trên sân bay Nội Bài và đang ở nhờ nhà anh chị họ anh ấy. Con người anh ấy thực sự rất hiền lành, chăm chỉ, em rất yêu anh dù biết anh chưa có gì cả.

Đợt 30/4 bọn em có đi chơi với nhau và cũng là lần đầu tiên bọn em làm “chuyện ấy”, em dính bầu. Lúc mới biết tin anh ấy vẫn có thái độ bình thường và nói sẽ cưới em, lo cho em và sẽ có trách nhiệm với em và con. Nhưng mấy hôm nay anh ấy lại thay đổi, bảo đợi thêm 1, 2 năm nữa cho anh ổn định rồi sinh con cũng chưa muộn. Bây giờ anh ấy chưa sẵn sàng làm bố, rồi bọn em chưa đủ kinh tế để nuôi con rồi rất nhiều lí do khác nữa. Em thì suy nghĩ đơn giản, em muốn sinh con dù nghèo cũng được mà người yêu em vẫn không thay đổi...

Em không biết phải nên làm gì bây giờ. Em rất sợ bố mẹ mang tiếng vì chị gái em cũng có bầu rồi mới cưới, bố mẹ em đã khóc rất nhiều nên em rất đau lòng. Bây giờ em mới thực sự thấm thía, em biết mình sai rồi. Xin các anh chị cho em lời khuyên em phải làm thế nào với ạ.

Hồng Thủy (Hà Nội)

Chuyên gia tư vấn:

Chào em, chắc bây giờ em đang rất hoang mang và đau khổ khi đứng trước một hoàn cảnh vô cùng gian nan. Em đang có thai, em cần một người chồng cho mình, một người cha cho con và một đám cưới để bảo toàn danh dự cho gia đình mình. Nhưng người yêu hiện tại của em lại trù trừ không muốn kết hôn.

{keywords}
Em lỡ có bầu nhưng người yêu bảo đợi thêm 1-2 năm cho ổn định rồi mới cưới. (Ảnh minh họa)

Bây giờ việc em cần làm là nói chuyện thẳng thắn với người yêu em xem ý anh ấy thật sự muốn là như thế nào, anh ấy sẽ giải quyết việc này ra sao. Em hãy bày tỏ rõ suy nghĩ và quan điểm của mình. Em muốn giữ lại đứa con là kết tinh tình yêu của hai người. Nếu anh ấy thực sự yêu và hiểu em, là người đàn ông có trách nhiệm, dám làm dám chịu, anh ấy sẽ biết mình phải làm gì.

Em cũng nên đề nghị người yêu dẫn về nhà để thưa chuyện với gia đình anh ấy xem ý của bố mẹ anh ấy như thế nào. Bây giờ bọn em đều đã đi làm thì đã có điều kiện để chăm lo cho con rồi. Còn lý do người yêu em đưa ra để hoãn cưới là muốn ổn định về kinh tế rồi mới sinh con, anh ấy chưa sẵn sàng làm bố… chỉ là ngụy biện mà thôi.

Nếu cả người yêu em và gia đình anh ta đều muốn chối bỏ trách nhiệm thì em cũng đừng nên dùng cái thai để ép cưới. Có lấy nhau cũng chỉ là miễn cưỡng, không có hạnh phúc.

Tiếp theo em nên về thưa chuyện với bố mẹ để tìm ra hướng giải quyết, bố mẹ sẽ là người cho em những lời khuyên chín chắn nhất lúc này. Bố mẹ em chắc chắn sẽ rất giận nhưng sẽ không bao giờ bỏ rơi em những lúc khó khăn như thế này.

Bản thân em cũng nên suy nghĩ và xác định lại hoàn cảnh của mình xem em có đủ bản lĩnh để làm mẹ đơn thân hay không. Nuôi con một mình sẽ rất vất vả và chịu nhiều điều tiếng vì xã hội chưa hoàn toàn chấp nhận việc đó. Em cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đối diện với tất cả như dư luận xã hội, tài chính kinh tế và em phải nhờ vào sự hỗ trợ từ phía gia đình, người thân và bạn bè của mình. Có thể thời gian đầu sẽ rất mệt mỏi và em cần phải mạnh mẽ để vượt qua nó. Em nên cân nhắc thật kỹ để sau này không phải ân hận. Nếu quyết định sinh con ra thì em phải cố gắng rất nhiều để lo được cho con và khi có con, em sẽ khó khăn hơn khi kiếm tìm hạnh phúc cho riêng mình.

Còn nếu quyết định bỏ thai thì em nên quyết định sớm bởi nếu em lần lữa, chần chừ quá lâu thì việc can thiệp sẽ khó khăn, để lại nhiều tai biến sản khoa và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của em sau này.

Chúc em có những quyết định sáng suốt và kịp thời nhất. Mong em vững tâm và có cuộc sống tương tai hạnh phúc.

Chuyên gia Tâm lý