Vẫn thường được mô tả là những cơn đau kinh hoàng ở vùng kín, chứng co thắt âm đạo đã trở thành nỗi ám ảnh của phái nữ trong phòng the. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về căn bệnh này.

{keywords}

Nhiều phụ nữ gặp phải chứng co thắt âm đạo, khiến chuyện chăn gối vợ chồng hay bị trục trặc. Ảnh minh họa: internet

Co thắt âm đạo là gì?

Căn bệnh ảnh hưởng đến khả năng đón nhận của "cô bé" trong bất kỳ hình thức tiếp cận nào từ bên ngoài, bao gồm quá trình "xâm nhập" của cậu bé, hoặc phái nữ dùng tampon (băng vệ sinh dạng ống, nhét vào vùng kín) và cả khi thăm khám phụ khoa. Đây là kết quả của một phản xạ vô thức của nhóm cơ PC (chạy từ xương mu đến xương cụt), vốn có chức năng nâng đỡ vùng âm đạo. Phản xạ này khiến cho các cơ và mô ở âm đạo bị căng thẳng một cách bất ngờ trước những hình thức "xâm nhập" từ bên ngoài, bao gồm cả những cơn đau khủng khiếp trong quá trình "giao ban".

Số liệu thống kê cho thấy có rất nhiều phụ nữ có triệu chứng này, riêng ở Anh có khoảng 0,17% phụ nữ độ tuổi từ 40-64 mắc phải. Rất nhiều người vì ngại ngùng, xấu hổ mà không đi khám hay tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia.

{keywords} 

Nguyên nhân gây ra chứng co thắt âm đạo

Thông thường, nguyên nhân gốc rễ của căn bệnh này bao gồm cả yếu tố kết hợp giữa thể chất và tâm lý, gây ra các cơn đau có thể đoán trước được. Để phản ứng với các cơn đau đã được tiên đoán, cơ thể sẽ tự thắt chặt các cơ vùng chậu nhằm mục tiêu tự bảo vệ mình trước nguy hiểm.

Hoạt động tình dục sẽ trở nên đau đớn, không thoải mái khiến quá trình "xâm nhập" của "cận bé" sẽ gặp khó khăn hoặc không thể xảy ra- tùy thuộc vào trạng thái và mức độ co thắt của các cơ. Nếu cứ cố đến cùng, các phản xạ vô thức sẽ trở nên mạnh hơn, khiến cho tình hình càng thêm căng thẳng.

Tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh luôn gia tăng khi họ sống trong những gia đình có quan điểm bảo thủ, cứng nhắc về chuyện tình dục, những nơi tôn sùng giá trị trinh tiết phụ nữ, hoặc xem hoạt động tình dục là chuyện bẩn thỉu. Những "bài học" từ cuộc sống kiểu này có thể gây ra những tác động sâu sắc tới tâm lý của người bệnh, khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc điều trị.

Phương pháp điều trị

Việc tìm kiếm các bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý có kinh nghiệm về lĩnh vực tình dục là điều nên làm đối với những người đang bị bệnh. Dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về cấu tạo cơ thể, gần gũi với chính bản thân mình, đặc biệt là hệ thống các cơ quan sinh dục, là điều mà bạn phải làm để kiểm soát căn bệnh tốt hơn. Sử dụng dụng cụ nong cơ âm đạo cũng là một phương pháp điều trị hiệu quả mà bạn có thể tự áp dụng tại nhà theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

{keywords} 

Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyến khích người bệnh tìm kiếm sự giúp đỡ từ trong chính gia đình của mình cũng như thực hiện đúng mọi chỉ định thăm khám phụ khoa theo định kỳ và không nên quá căng thẳng trước những lần "giao ban".

Sử dụng chất bôi trơn có giúp ích gì cho chứng co thắt âm đạo?

Sử dụng những chất bôi trơn tự nhiên để cung cấp thêm chất nhờn cho "cô bé" sẽ giúp bạn được thư giãn và thoải mái hơn trước khi "yêu".

Tại sao căn bệnh này hiếm khi được người bệnh đề cập công khai?

Rất nhiều phụ nữ mắc bệnh không dám thảo luận công khai vì sợ xấu hổ. Đây vẫn được xem là vấn đề cá nhân và chúng tác động đến tâm lý của họ, khiến họ luôn có cảm giác tự ti và "thất bại" trong chuyện phòng the. Các số liệu thống kê cho thấy, chứng co thắt âm đạo không phải là bệnh hiếm gặp và có thể chữa được nếu như bạn được hỗ trợ và chăm sóc đúng cách.

Tại sao người bệnh cần phải hiểu rằng mình nên tiếp cận những thông tin tích cực hơn về căn bệnh này?

Đáng tiếc là nhiều phụ nữ mắc bệnh thường tránh những tình huống nhạy cảm với suy nghĩ rằng: họ sẽ chấp nhận chung sống hòa bình với căn bệnh này. Tuy nhiên, trên thực tế, đây không phải là một giải pháp được chấp nhận. Khi mắc bệnh, bạn cần tìm kiếm các giải pháp điều trị ngay lập tức, vì càng được xử lý sớm, các rắc rối sẽ nhanh khỏi. Ngược lại, đời sống tình dục của bạn sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Bệnh có tái phát không sau khi đã áp dụng các phương pháp điều trị?

Căn bệnh này sẽ không thể chữa dứt hoàn toàn, nhưng khi được điều trị đúng cách, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện. Hiện nay, việc điều trị chứng co thắt âm đạo đã có nhiều cải tiến đáng kể, bao gồm cả việc sử dụng biện pháp tiêm botox, vốn được dùng khá phổ biến trong việc làm giảm nếp nhăn trên mặt. Tuy nhiên, khi hiệu quả của liều tiêm đã giảm, bạn cần tiêm lại mũi botox mới.

Thời gian điều trị mất khoảng bao lâu?

Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà thời gian điều trị sẽ khác nhau. Những phụ nữ có suy nghĩ tích cực và không bị những biến chứng nặng thường mất khoảng 6 tuần để giải quyết triệt để các cơn đau khi "yêu" hoặc các rắc rối xảy ra khi "cậu bé" xâm nhập". Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ cần sau hai tuần điều trị tích cực, chứng bệnh tế nhị này đã có thể kiểm soát được với điều kiện người bị phải quyết tâm và cần sự hỗ trợ đầy đủ từ các chuyên gia có kinh nghiệm.

(Theo Femalefirst.com/Phunuonline)