Thời gian cân nhắc sau khi ký hợp đồng mua Bảo hiểm nhân thọ là khoảng thời gian để bạn suy nghĩ kỹ hơn về hợp đồng: gói bảo hiểm có phù hợp với nhu cầu của bạn? Có cần sửa đổi gì trong hợp đồng?

Liệu bạn có tin không nếu ai đó nói với bạn rằng sau khi bạn ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bạn vẫn có thể thay đổi hoặc thậm chí từ chối hợp đồng mà không hề bị phạt? Một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ đồng hành cùng bạn suốt 10, 20 năm hoặc thậm chí là cả cuộc đời, vì vậy luật bảo hiểm cho phép bạn có thể thay đổi hoặc từ chối hợp đồng trong vòng 21 ngày mà không bị phạt - 21 ngày này được gọi là thời gian cân nhắc.

{keywords}
Ông Gaurav Sharma - Tổng Giám đốc BIDV MetLife

21 ngày “sử dụng thử” bảo hiểm nhân thọ

Thời gian cân nhắc là khoảng thời gian để “sử dụng thử” bảo hiểm nhân thọ. Thời gian này được tính từ thời điểm khách hàng nhận được hợp đồng bảo hiểm của họ. Trong thời gian cân nhắc, khách hàng có toàn quyền:

- Thay đổi/ thêm quyền lợi bảo hiểm hoặc thay đổi người thụ hưởng

- Tăng/giảm số tiền bảo hiểm

- Từ chối tiếp tục tham gia hợp đồng

Nếu bạn chọn từ chối hợp đồng trong 21 ngày này, bất kỳ khoản phí bảo hiểm nào đã trả cho công ty bảo hiểm đều được hoàn lại và bạn sẽ không bị phạt.

Để thay đổi hoặc từ chối hợp đồng trong thời gian cân nhắc, bạn có thể liên hệ với nhân viên tư vấn bán bảo hiểm cho bạn hoặc công ty bảo hiểm nhân thọ. Bạn sẽ cần gửi văn bản thông báo với lý do vì sao bạn từ chối hợp đồng, nhưng bất kể lý do là gì, không ai có thể bắt buộc bạn phải tiếp tục hợp đồng nếu bạn không còn mong muốn.

Thời gian cân nhắc và quyền lợi từ chối là đơn phương: chỉ khách hàng mới có thể từ chối tiếp tục hợp đồng.

Cách tận dụng thời gian cân nhắc

Mục đích của thời gian cân nhắc là để người ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể xem xét lại các điều khoản trước khi cam kết thanh toán phí bảo hiểm trong một thời gian dài lâu. Trong vòng 21 ngày, bạn sẽ có thời gian điềm tĩnh tập trung đọc kỹ và hiểu rõ từng điều khoản trên hợp đồng.

Bạn có thể xem lại hợp đồng với vợ/chồng, thành viên gia đình của bạn, với luật sư hay cố vấn tài chính cá nhân và kiểm tra lại tất cả các điều khoản và điều kiện, đặc biệt là các điều khoản loại trừ.

Bạn có thể xem lại tất cả thông tin bạn đã điền trong hợp đồng để đảm bảo bạn không kê khai nhầm hay bỏ quên thông tin nào đó có thể dẫn đến vấn đề liên quan tới việc ‘không khai báo’ hay kê khai không trung thực khi yêu cầu quyền lợi.

Bạn có thể đưa gói bảo hiểm nhân thọ của mình vào kế hoạch tài chính dài hạn của gia đình để điều chỉnh số tiền bảo hiểm sao cho phù hợp với mục tiêu và khả năng thanh toán của mình.

Liệu có được nhận lại tiền không?

Thông thường, các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ khấu trừ một khoản chi phí nhỏ tương ứng với phí kiểm tra y tế (nếu có) từ khoản phí bảo hiểm bạn đã thanh toán cho công ty. Sau đó, họ sẽ hoàn toàn bộ số tiền còn lại cho bạn.

Thời gian cân nhắc thể hiện rõ giá trị cốt lõi của bảo hiểm nhân thọ: để giúp đỡ mọi người. Đây là lý do vì sao bạn có thời gian để xem xét lại hợp đồng, để bạn không cảm thấy áp lực từ việc phải quyết định một kế hoạch dài hạn ngay tại điểm mua bảo hiểm. Quyền lợi 21 ngày cân nhắc sẽ giúp bạn hài lòng và hạnh phúc hơn với gói bảo hiểm nhân thọ mình đã lựa chọn.

Chuyên mục “Hiểu về Bảo hiểm nhân thọ” do VietNamNet và BIDV MetLife phối hợp thực hiện với mong muốn mang bảo hiểm nhân thọ đến gần hơn với người Việt Nam. Những chia sẻ từ ông Gaurav Sharma- Tổng Giám đốc BIDV MetLife, sẽ giúp độc giả có được những thông tin cần thiết để lựa chọn những gói bảo hiểm phù hợp, chủ động lên kế hoạch dài hạn cho bản thân và những người thân yêu.

Nếu bạn cần thêm thông tin về bảo hiểm nhân thọ, vui lòng gửi mail về:

Wecare@bidvmetlife.com.vn, hoặc gọi Hotline: 024 6282 0606.

Thông tin về BIDV MetLife vui lòng xem tại: www.bidvmetlife.com.vn

Minh Tuấn