- Mỗi ngày chế độ ăn của mình gồm 3 bữa chính và 3 bữa phụ, bữa ăn đầu tiên bắt đầu từ 8h sáng và kết thúc là một bát cháo tràn trề vào lúc 11 giờ đêm. Sinh xong 2 tháng, khách đến chơi nhà hỏi mình: "Cháu bầu to nhỉ, bao giờ vỡ chum thế?".

Đọc tâm sự của các bạn không được mẹ chồng chăm lo đầy đủ sau khi sinh nở mình lại thấy các bạn sướng. Bởi vì các bạn không bị mẹ chồng ép ăn, thích gì ăn nấy, nếu ăn chưa đủ dinh dưỡng các chị em có thể nhắn chồng mua bồi bổ thêm. 

Đằng này, bữa ăn của mình không khác gì cực hình khi mẹ chồng mình ép con dâu ăn lấy ăn để chỉ vì mục đích cho cháu đích tôn có sữa bú. Mình và chồng đi làm, sống ở Hà Nội nhưng đến ngày sinh chồng  khuyên mình về quê để tiện có các bà chăm sóc. Mình cũng nghe lời chồng.

Về nhà chồng, nhìn đàn gà mấy chục con chạy tứ tung trong vườn, tủ lạnh thì đầy ắp trứng gà, rau củ quả, thịt lợn...2 bì gạo to đùng trong bếp mình rất ngạc nhiên.

Bởi lâu nay bố mẹ chồng mình nuôi rất ít gà, đi chợ cũng mua ít thịt bởi ông bà bị cao huyết áp ít ăn trứng, thịt. Bà giải thích: "Tao mua tẩm bổ cho mẹ đẻ đấy. Ăn nhiều mới có sữa cho con được. Chúng mày cứ sính ngoại sữa bột nhưng không gì tốt bằng sữa mẹ cả".

Lúc đấy mình cũng cảm động vì bà quan tâm nhưng đến lúc bà thực hiện thì mình mới thực sự hoảng. Mình sinh xong chồng phải lên Hà Nội vì có việc gấp ở công ty. Ở nhà việc ăn uống của mình là do mẹ chồng đảm nhiệm.

Cứ 2 ngày bà thịt một con gà làm món kho, rang sả phần còn lại bà nấu cháo. Ngày nào bà cũng đi chợ mua thức ăn. Sáng sớm bà đi vào trong làng đến các nhà mổ lợn lấy cặp chân giò về nấu cháo. Bà cũng bảo bố chồng đi quanh làng xin đu đủ xanh về chất đầy dưới gầm giường.

 

{keywords}
 
Mỗi ngày mình ăn 6 bữa (Ảnh minh họa)

Thực đơn ăn một ngày của mình là 3 bữa cơm với các món canh rau ngót, thịt rang nghệ, cá đồng kho nghệ...Bữa cơm nào bà cũng lèn chặt 2 bát bê vào tận giường cho con dâu ăn. Xen giữa 3 bữa cơm chính là 3 bữa cháo. 

Mỗi ngày bà nấu 1 nồi cháo to bằng nồi áp suất hôm thì cháo cá quả, hôm thì cháo gà, chân giò hầm đu đủ....Nhìn báo cháo to đùng, tràn trề ra cả mép bát mà mình ngán đến tận cổ. Nếu thấy con dâu ăn hết là bà mừng lắm, khen con dâu chịu khó. Nếu còn thừa tí cơm, tí cháo nào mặt bà không vui.

Ngày 6 bữa chưa đủ, bà còn mua cả chục hộp sữa đặc có đường về mỗi bữa bà đổ gần nửa ly sữa đặc pha cho con dâu uống. Cứ 2 ngày mình phải hết một hộp sữa.

Ăn uống liên tục mình phát sợ, không còn cảm giác ngon miệng. Mình bắt đầu tìm cách "qua mặt" bà. Lúc nào bà đi khuất là mình lén sẻ bớt cơm cho con chó mèo trong nhà. các món canh mình cũng nhanh chân đổ phần thừa đi nhưng mẹ chồng tinh lắm bà phát hiện ra ngay. Bà ngồi chờ con dâu ăn hết bát mới mang đi thế là mình hết cách

{keywords}
 
Nhìn bát chân giò hầm đu đủ xanh mình ngán đến tận cổ (Ảnh minh họa)

Mình nói với bà, con đủ sữa không phải ăn chế độ như vận động viên thế nhưng bà gạt qua hết bảo: "Thời tao muốn mà còn chả được ăn nên con cái đứa nào cũng teo tóp, thời này có điều kiện thì cố mà ăn cho con khỏe".

Con được hơn tháng, mình không chịu ăn bữa phụ thì bà bóng gió là mình sợ béo, giữ dáng không dám ăn cho con có sữa. Bà gọi điện cho cả chị chồng đang ở xa để trách móc mình. Chị chồng nghe thế lại gọi điện giảng cho em dâu một bài. Chưa hết, bà còn khóc lóc than với chồng mình là mình chê bà nấu dở không ăn, bà thương con thương cháu mà mình không biết nghĩ.

Kết quả là sinh con xong mình không giảm được kg nào còn béo hơn cả lúc mang bầu. Mình không có quần áo để mặc vì chả lẽ sinh xong mà còn mặc đồ bầu, mình  đành phải lấy quần áo cũ của mẹ chồng. Người béo, đi lại nặng nề, ăn mặc luộm thuộm chồng về quê cũng ái ngại khi nhìn thấy vợ.

Thậm chí con mình đã được hơn 2 tháng mà có khách đến chơi nhà còn vô tư hỏi: "Cháu bầu to nhỉ, bao giờ vỡ chum thế?". Mẹ chồng mình được người khác khen là mát tay chăm con dâu thì sướng lắm. Chỉ có mình là cười không nổi, nếu tập 2 chồng gợi ý về quê cho bà chăm mình cũng xin kiếu.

Lê Hà (Hà Nam)