Nhiều mô hình kinh tế do phụ nữ khởi nghiệp tại Đà Nẵng không chỉ tạo công ăn việc làm giúp chị em thoát nghèo mà còn lan tỏa tinh thần vượt khó, phát triển kinh tế ở địa phương.

Nhiều điểm sáng khởi nghiệp

Một trong những mô hình phụ nữ khởi nghiệp tiêu biểu ở Đà Nẵng là Tổ liên kết sản xuất thú nhồi bông ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.

Thành lập năm 2017, ban đầu tổ liên kết này chỉ có 5 thành viên. Với cơ sở vật chất còn thiếu thốn, mỗi ngày các chị chỉ sản xuất được 50 - 100 con thú nhồi bông loại nhỏ, bán tại các chợ gần nhà. Đầu năm 2018, Tổ liên kết sản xuất thú nhồi bông được Hội Phụ nữ phường Hòa Hải tín chấp Ngân hàng Chính sách Xã hội để vay 100 triệu đồng đầu tư sản xuất.

{keywords}
 

Mở rộng quy mô với 15 lao động, trang bị thêm máy móc, thiết bị, gia tăng sản xuất, đến nay mỗi ngày tổ liên kết cho ra đời khoảng 300-400 thú nhồi bông loại nhỏ, trên 200 con loại lớn, cho thu nhập trung bình 8-10 triệu đồng/tháng/người. Các sản phẩm ngày càng đẹp mắt, nhanh chóng mở rộng thị trường ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP.HCM...

Tổ hợp tác may gia công ở phường Hòa Xuân ở quận Cẩm Lệ cũng là địa chỉ tin cậy của nhiều phụ nữ nghèo. Trước thực trạng nhiều phụ nữ trong vùng di dời giải tỏa không có đất sản xuất, không có việc làm, chủ cơ sở đã thành lập tổ hợp tác may gia công qua đó giải quyết việc làm cho 20 lao động nữ, bình quân thu nhập mỗi tháng từ 6 - 8 triệu đồng/người.

Hay như nhóm làm sản phẩm du lịch của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, chuyên sản xuất các sản phẩm túi cói phối thổ cẩm với nhiều mẫu mã, kích thước đa dạng, độc đáo. Nhóm đã giúp đỡ các phụ nữ nghèo, đơn thân không có việc làm có công việc ổn định, lâu dài.

Phụ nữ giúp nhau làm giàu

Tại thành phố Đà Nẵng còn nhiều mô hình khởi nghiệp của chị em phụ nữ đang phát huy hiệu quả như: Hợp tác xã nấm An Hải Đông ở quận Sơn Trà; Hợp tác xã gà Nhơn Phát ở huyện Hòa Vang, Tổ liên kết sản xuất các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp may mặc; tổ may thảm chùi chân và đệm lót ô tô; mô hình rau sạch; dịch vụ vệ sinh công nghiệp sạch và gọn... Sự phát triển của những mô hình này là nhờ sự hỗ trợ đắc lực của hội phụ nữ địa phương.

{keywords}
 

Thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025, Hội Phụ nữ Đà Nẵng đã có 75 hội viên khởi nghiệp đạt hiệu quả, giúp giải quyết 237 lao động có việc làm và thu nhập ổn định. Năm 2018 các cấp hội đã hướng dẫn và tiếp nhận 253 ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Tổng số mô hình khởi nghiệp liên kết, hợp tác sản xuất của phụ nữ toàn thành phố đến nay là 175 mô hình, giải quyết việc làm cho 2.604 lao động nữ, với thu nhập bình quân từ 2 đến 10 triệu đồng/tháng/thành viên.

Được biết, trong hai năm 2017-2018, các cấp Hội Phụ nữ TP Đà Nẵng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh bằng nhiều hình thức, giải pháp như: hỗ trợ kiến thức, phương tiện sinh kế, tín dụng…Thành Hội đã giải ngân 48,5 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ Phụ nữ phát triển cho 2.481 phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế, khởi nghiệp. Đồng thời, các cấp hội đã tín chấp cho 11.096 hộ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng số tiền 346 tỷ 437 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Các mô hình phụ nữ khởi nghiệp hiệu quả đã tạo việc làm cho chị em phụ nữ tại địa phương, góp phần nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ng.Minh - Lan Hương - Thanh Hà