Theo nhà văn Trang Hạ đàn ông Việt có định kiến không tốt về phụ nữ ngồi sau vô lăng. Nhưng cũng có nghịch lý là người thực quyền quyết định chọn mua ô tô lại là... phụ nữ.

Dưới đây là nội dung trao đổi với nữ nhà văn về câu chuyện "quyền lực", giá trị toát ra quanh... chiếc ô tô.

- Hôm 20.10 Trang Hạ cảm thán trên báo chí về cách tặng quà cho phụ nữ rằng đừng tặng hoa hồng, hãy tặng ô tô! Phải chăng Trang Hạ đã bớt đam mê chạy bộ và phi xe mô tô phân khối lớn...?

Không, ngoài thông điệp yêu thương thì thực ra lúc đó, Trang Hạ nhớ đến một trải nghiệm rất buồn cười. Mình có giấy phép lái xe, nhưng mình không dám lái ô tô tại Việt Nam. Vấn đề có thể vì mình nhút nhát trước rừng xe máy tổ lái, và vì một điều cực kỳ hài hước.

Đó là: Nếu gặp một chiếc ô tô đang chạy chậm, đi bối rối hoặc lạc đường... thì cánh đàn ông sẽ nghĩ ngay "àaaaaaaa lại là phụ nữ đây mà". Nếu gặp chiếc xe đỗ lệch, buồn cười hoặc bất cứ vấn đề gì đó, thì rất nhiều người chạy lên, nhìn vào mặt người lái xe, xem có phải phụ nữ hay không. Và nếu đấy là phụ nữ thì chắc chắn sau đó sẽ là một cái chặc lưỡi. Có một thứ định kiến về phụ nữ lái xe!

{keywords}
 Một người phụ nữ được cứu khỏi chiếc xe khi lái ô tô lao xuống con mương ở Nam Từ Liêm, Hà Nội, tháng 3/2017.

- Thì ra đây lại là chuyện nữ quyền...

Bởi vì trong rất nhiều gia đình người Việt Nam, người ta nghĩ đàn ông là người làm ra tiền nhiều nhất, mới là người chọn mua xe. Đàn ông chính là người lái xe, còn chỗ của phụ nữ chỉ là mặc đẹp và khép nép ở ghế bên hoặc ngồi đằng sau.

Còn Trang Hạ nghĩ rằng là trong thế kỷ 21 này, có rất nhiều gia đình thu nhập của người phụ nữ không thua kém gì đàn ông. Phụ nữ quan tâm đến các mẫu xe, concept, thiết kế, màu sơn thậm chí là dung tích động cơ cũng hiểu biết không thua kém gì nam giới. Và hôm 22/10 vừa qua, người được trao thưởng 500 triệu đồng giải nhất bình chọn mẫu xe Vinfast cũng là một phụ nữ!

Và có thực tế rất quan trọng là: Khi mua xe bao giờ cũng có ý kiến của người phụ nữ ở trong gia đình, chứ không bao giờ có chuyện là một ngày đẹp trời mở cửa và thấy con xe lù lù của ông chồng. Chắc chắn không có điều đó đúng không?

Cho nên nếu bạn xem thường người phụ nữ bên cạnh bạn thì một ngày nào đó, bạn sẽ bất ngờ khi nhìn thấy cái nội lực và tài chính của người phụ nữ, họ quyết định phần rất lớn khi chọn mua xe trong gia đình.

{keywords}
Một phụ nữ lái xe đâm xuống ao đang nhờ cầu cứu.

- Tức là ở đây quyền lực, quyết định mua sắm là phụ nữ chứ không phải đàn ông?

Ví dụ như các mẫu xe Vinfast mà cả tháng nay mọi người sôi nổi bàn tán, với cách nhìn của người quan sát xã hội, quan sát cộng đồng, Trang Hạ cho rằng, phần lớn những người mua xe sẽ không nằm trong nhóm comment và like công khai như hiện nay.

Trong newsfeed của Trang Hạ, các bình luận đều thuộc về các mẫu SUV của nam giới. Nhưng trong các group kín của phụ nữ chúng tôi về chi tiêu, tiêu dùng thông minh, mua sắm nội thất cao cấp, nuôi dạy con theo phương pháp của người Do Thái... mọi người đều có sự quan tâm chia sẻ. Nhưng sự quan tâm của họ tinh tế, kín đáo hơn.

Từng nhiều năm làm trong lĩnh vực PR và marketing, Trang Hạ thấy dường như chuỗi truyền thông về mẫu xe Vinfast cho thấy nó được đo ni đóng giày cho những khách sành điệu nữ, phụ nữ có thu nhập và am hiểu, thậm chí tự chủ về cuộc đời của mình. Phụ nữ rất quan tâm đến yếu tố thời trang của nó, sự lãng mạn của chiếc xe đấy.

Tâm lý của tất cả những người phụ nữ là trước khi họ quyết định, thì họ cần rất nhiều cảm xúc. Trong các cuộc thi của Vinfast, trong các mẫu xe, bình chọn, họ lấy được cảm xúc của người phụ nữ và như vậy thì sẽ lấy được quyết định chi tiêu của họ.

Vì thế Trang Hạ vẫn nghĩ, đàn ông các ông cứ việc chém gió còn quyết định chọn mua xe là việc của phụ nữ.

- Trang Hạ nghĩ sao khi rất nhiều chị em ngồi sau vô lăng. Như thế có nghĩa là chị em đã khẳng định được mình?

Đó không chỉ là sự hoán đổi giới tính sau tay lái đâu, mà đó còn là sự lựa chọn của người phụ nữ trong đời sống, khi họ giàu hơn, có năng lực hơn.

Không chỉ là điều kiện tài chính mà còn là quan điểm trong đời sống mạnh mẽ hơn. Rất nhiều phụ nữ tìm thấy vẻ đẹp của mình sau tay lái và chinh phục các chặng đường, thậm chí tự vẽ ra các hành trình cho mình đi. Đó chính là vẻ đẹp dù người khác có thể không thích.

- Có lý do là đàn ông quan tâm và lo lắng cho chị em, không muốn phụ nữ ngồi sau vô lăng, mà sẵn sàng cầm lái đưa chị em đi…

Mình nghĩ có rất nhiều người đàn ông đi xe máy không tán người phụ nữ lái ô tô. Mình có cô bạn mua chiếc Carry 1.8, mua chiếc xe đầu tiên lúc 33 tuổi, chưa lập gia đình. Cô ấy nói, từ lúc mua ô tô bây giờ, số người theo đuổi ít hơn. Những anh ngồi sau xe tớ thường khép nép, mất đi sự hào sảng, tự tin, hài hước, hấp dẫn lúc trước.

Từ khi cô ấy lái xe thì có ít người hâm mộ, theo đuổi hơn, nhưng cô ấy không buồn. Chiếc xe mà người đàn bà lái đã giúp họ lựa chọn được người đàn ông can đảm hơn hoặc đó có có thể là người đàn ông không biết lái xe nhưng lại biết chia sẻ hành trình bên người phụ nữ của mình. Là người tự tin rằng, dù mình ngồi đâu, trên chiếc xe gì, giá trị đàn ông không thay đổi!

{keywords}
Ảnh minh họa

- Quả nhiên ô tô mang nhiều giá trị, chở nhiều thông điệp nhỉ?

Với Trang Hạ ô tô không chỉ thuần túy là tài sản hay phương tiện. Trang Hạ nghĩ một chiếc ô tô trong đời sống trong xã hội sẽ quan trọng nếu nó Made in vietnam và nhắc nhớ lịch sử cảm xúc của gia đình.

Nói đến xe ô tô thì mình nhớ khi còn nhỏ thì luôn luôn có chuyện: Bố mẹ hỏi chúng ta khi lớn con mua gì cho bố mẹ? Sẽ mua nhà, mua ô tô cho bố mẹ? Và chúng ta đồng ý, rồi 30 năm sau, chúng ta lặp lại câu đó với chính con cái mình.

Con mình cũng từng nói với mẹ: “Con sẽ mua ô tô cho mẹ!” khi mình dừng đèn đỏ lúc trời mưa tầm tã, trên đường đón con đi học về, giữa mùa đông lạnh cóng! Khi đó, mình cảm thấy rất ngậm ngùi, vì nói gì đi nữa, chiếc ô tô có thể viết lại lịch sử của một gia đình, một lịch sử cảm xúc, chứ không phải lịch sử vật chất. Và có rất nhiều gia đình có quyền mong chờ một thứ gì đó tốt đẹp từ chiếc ô tô...

- Cảm ơn Trang Hạ!

Minh Tuấn (thực hiện)