“Khu rừng ma” 2000 năm tuổi từng bị chôn vùi trong lòng biển do những trận động đất sóng thần xảy ra vào thế kỷ 18, nhưng rồi bất ngờ xuất hiện trở lại.

Video: Bí ẩn về “khu rừng ma” 2000 năm tuổi đột nhiên nổi lên trên mặt biển 

Đến với thị trấn nhỏ ven biển Neskowin ở quận Tillamook, Oregon, Mỹ, du khách vẫn còn thấy tàn tích của khu rừng vân sam cổ đại. Suốt gần 300 năm, những gốc cây của “khu rừng ma” được chôn giấu kỹ trong lòng biển bởi động đất và sóng thần dữ dội xảy ra vào khoảng cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ thứ 18. Cho tới mùa đông năm 1997-1998, một phần của nó đã nổi trên mặt nước.

{keywords}
Một số gốc cây vân sam có niên đại lên tới 2000 năm tuổi

Không chỉ là vài gốc cây, có hẳn một khu rừng tồn tại ngay bên dưới mặt biển. Du khách chỉ có thể chiêm ngưỡng cảnh tượng siêu thực này khi thủy triều rút xuống, lộ ra những gốc cây ước tính hàng ngàn năm tuổi. Những gốc cây ấy trải dài suốt quãng đường gần 1km. Và nguồn gốc của chúng khiến các nhà nghiên cứu sửng sốt.

Các nhà khoa học bắt đầu tìm hiểu bằng việc đo niên đại carbon. Bằng cách đo tuổi vòng gỗ ngoài cùng, họ có thể xác định được thời điểm cây chết. Kết quả cho thấy, một số cây có niên đại tới 2000 năm tuổi.

{keywords}
Tàn tích về việc khu rừng từng tồn tại và bị chôn vùi dưới trận động đất kèm sóng thần

Trước khi đột ngột xuất hiện trên mặt nước, những cư dân sống lâu năm ở Tillamook từng có lời đồn đoán về “rừng cây ma” từng tồn tại dưới nước. Người ta kể lại về sự xuất hiện của rừng cây trên mặt biển trong khoảng thời gian rất ngắn. Kể từ đó, “rừng ma” Neskowin trở thành điểm đến hút khách du lịch.

Tài liệu cũ để lại cho thấy, sau trận động đất kèm sóng thần tạo nên trận cuồng phong lớn, rừng cây vân sam đã chết trong giai đoạn từ 1680 đến 1720. Trong khi đó, bản thảo tài liệu cũ của Nhật cho thấy, có những trận sóng thần lớn xảy ra vào cuối những năm 1680 khiến nhiều ngôi làng bị ngập lụt.

{keywords}
 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, trận động đất kèm sóng thần cường độ lớn ập vào bờ biển Oregon trong khoảng năm 1700, nhấn chìm rừng vân sam trong biển cát. Nhờ bùn cát đã giữ gốc cây không bị phân hủy.

Không phải thời gian nào trong năm, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng cảnh tượng siêu thực này. Thời gian tốt nhất để quan sát là khi thủy triều thấp nhất trong năm, khoảng từ thàng 1 đến tháng 3 hàng năm.

Nhóc tỳ nhà Mạnh Trường khám phá ‘Hành tinh Bí ẩn’

Nhóc tỳ nhà Mạnh Trường khám phá ‘Hành tinh Bí ẩn’

Diễn viên Mạnh Trường cùng vợ và hai con Chíp-Bon vừa có những trải nghiệm thú vị khi khám phá “Hành tinh Bí ẩn” diễn ra ở Times City.

Bí ẩn nơi cư dân sống chung nhà với người chết nhiều năm trời

Bí ẩn nơi cư dân sống chung nhà với người chết nhiều năm trời

Tổ chức tang lễ cho người chết ở Sumba (Indonesia) tốn kém nhiều chi phí, vì vậy người dân tận dụng ngay cả phòng khách hay bếp làm nơi an nghỉ cho người thân đã khuất.

Nhân tố bí ẩn giúp Isaac cool ngầu trong MV mới

Nhân tố bí ẩn giúp Isaac cool ngầu trong MV mới

Only C lại khiến các fan “phát sốt” với MV cover “Quan trọng là Janus” trong khi Isaac lột xác từ chàng khờ thành trai cool ngầu.

Đại gia bí ẩn bỏ 2,3 tỷ đồng mua chiếc quần bò 125 'tuổi'

Đại gia bí ẩn bỏ 2,3 tỷ đồng mua chiếc quần bò 125 'tuổi'

Mặc dù chiếc quần bò sản xuất từ năm 1893, nhưng nhờ được cả gia đình giữ gìn cẩn thận nên chất lượng vải còn rất tốt.

Bí ẩn dịch vụ cho thuê người yêu, bạn bè ở Nhật Bản

Bí ẩn dịch vụ cho thuê người yêu, bạn bè ở Nhật Bản

Xu hướng cho thuê nhân lực đang nở rộ tại Nhật Bản. Tất cả các đối tượng từ gia đình, bạn bè đến khách mời đám cưới và những buổi hẹn hò ăn tối đều được cung cấp.

(Theo Dân trí)